MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1/2022 lãi trước thuế tăng gấp 5 lần, không lo ngại cạnh tranh trước đối thủ mới của Long Châu khi dư địa mảng dược còn rất lớn

15-04-2022 - 15:37 PM | Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1/2022 lãi trước thuế tăng gấp 5 lần, không lo ngại cạnh tranh trước đối thủ mới của Long Châu khi dư địa mảng dược còn rất lớn

Có thể nói, năm 2021 được xem là năm thắng lớn của Công ty với doanh thu 22.495 tỷ đồng – tăng 53% so với năm 2020. Tương ứng, LNST đạt 554 tỷ đồng, tăng đột biến 1.849%. Đặc biệt, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2020, giúp Long Châu chính thức có lãi nhẹ trong năm 2021. Như vậy, chuỗi Long Châu đã cán mốc có lãi trước 2 năm (Công ty đặt kế hoạch 2023 chuỗi sẽ có lãi).

FPT Retail (FRT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022, thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 27.000 tỷ đồng – tăng 20% và LNST 720 tỷ đồng – tăng 30% so với năm 2021.

Về quy mô, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng thêm 300 cửa  hàng, theo đó nâng tổng số cửa hàng đến cuối năm lên 700-800 đơn vị. Song song, Công ty chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics phục vụ tăng trưởng nhanh cửa hàng và tối ưu hàng hoá.

Đặc biệt, Long Châu cũng tiếp tục phát triển các sản phẩm, các nhãn riêng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh. Theo kế hoạch, Công ty sẽ có khoảng 50 sản phẩm, nhãn riêng trong năm 2022.

Có thể nói, năm 2021 được xem là năm thắng lớn của Công ty với doanh thu 22.495 tỷ đồng – tăng 53% so với năm 2020. Tương ứng, LNST đạt 554 tỷ đồng, tăng đột biến 1.849%. Đặc biệt, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2020, giúp Long Châu chính thức có lãi nhẹ trong năm 2021. Như vậy, chuỗi Long Châu đã cán mốc có lãi trước 2 năm (Công ty đặt kế hoạch 2023 chuỗi sẽ có lãi).

Tại mảng ICT, doanh thu cũng tăng mạnh mẽ so với mức tăng chung của thị trường Laptop, FRT duy trì được vị thế là nhà bán lẻ số 1 thị trường với doanh thu cả năm 2021 đạt 5.700 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2020. Riêng quý 4, FPT Shop, F – Studio đạt nhiều thành tích trong mảng Apple khi mở bán thành công iPhone 13 series và Macbook Pro 2021, đưa doanh thu toàn ngành hàng Apple trong năm 2021 tăng gấp 1,6 lần so với năm 2020.

ĐHĐCĐ FRT: Quý 1/2022 lãi trước thuế tăng gấp 5 lần, không lo ngại cạnh tranh trước đối thủ mới của Long Châu khi dư địa mảng dược còn rất lớn - Ảnh 1.
ĐHĐCĐ FRT: Quý 1/2022 lãi trước thuế tăng gấp 5 lần, không lo ngại cạnh tranh trước đối thủ mới của Long Châu khi dư địa mảng dược còn rất lớn - Ảnh 2.

Tính đến cuối năm 2021, chuỗi FPT Shop đạt 647 cửa hàng, tăng thêm 52 cửa hàng so với đầu năm 2021. Chuỗi Long Châu sở hữu 400 nhà thuốc trên khắp 53 tỉnh thành, mở mới 200 nhà thuốc so với đầu năm. Chỉ riêng trong quý 4, gần 100 cửa hàng Long Châu được mở mới, nhờ đó Long Châu đã vượt mục tiêu mở mới 150 cửa hàng đặt ra đầu năm 2021.

Thảo luận tại Đại hội

1. Động lực tăng trưởng của FPT Shop 2022 là gì khi nhu cầu học tập tại nhà giảm sau Covid?

Ở góc độ DN chúng tôi nhìn nhận: Covid tạo ra xu hướng Work from home mạnh mẽ, nếu không có dịch thì mọi người chắc không chuyển hoạt động từ offline lên online sớm làm gì. Và điều này đem lại cơ hội cho ICT và FRT nói riêng.

Tuy nhiên, mỗi DN sẽ có một cách nắm bắt cơ hội khác nhau, và FRT năm qua đã chú trọng việc vận chuyển đến tay khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn đứt gãy vận chuyển. Năm 2022 đúng là cơ hội sẽ giảm mạnh vì đỉnh nhu cầu Laptop qua đi. Nhưng, cơ hội dài hạn FRT thấy vẫn còn rất nhiều, hàng năm không chỉ có hàng triệu học sinh nhập học, và thầy cô giáo đã quen việc soạn bài bằng máy tính, học sinh cũng học và nộp bài trên máy tính.

Chưa kể vòng đời Laptop là 2-3 năm, lâu lắm cũng 4-5 năm. Vậy, câu chuyện của năm 2020-2021 sẽ lặp lại vào năm 2023-2024.

Bên cạnh học sinh, hàng năm Việt Nam cũng có hành triệu trẻ em ra đời và nhu cầu tiếp tục tăng lên.

2. Việc có nhiều đại lý có làm hạn chế cơ hội từ nhãn Xiaomi?

Thị trường có hai nhà phân phối là DGW và Synnex FPT, điều này khiến giá cả tốt hơn, việc giao hàng cũng nhanh hơn, và các dịch vụ liên quan cũng tốt hơn.

Như vậy, theo FRT việc nhiều bên làm đại lý thực tế đem lại hiệu quả cho cả thị trường. Và Xiaomi cũng là thương hiệu có rất nhiều sản phẩm đa dạng.

Xiaomi có thêm nhà phân phối đã vươn lên thứ 2 thị phần tại Việt Nam trong quý 1. Đây cũng là minh chứng cho cơ hội của việc có thêm nhà phân phối.

3. TopZone có ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của F.Studio?

Về mặt thị trường chúng tôi cũng thấy có thêm đơn vị tham gia sẽ giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Và dài hạn cũng làm thị trường này tăng trưởng.Riêng F.Studio sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư hiện nay. Khi không chỉ cơ hội từ những dịch vụ tốt hơn từ nhiều tay chơi, mà hàng xách tay giảm mạnh sau Covid cũng giúp thị trường Apple chính ngạch mở rộng hơn.

Nhìn chung, F.Studio vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số và không bị ảnh hưởng nhiều.

4. Động lực dài hạn của FRT là gì?

Câu chuyện này liên quan đến câu chuyện gối đầu mà bản thân thôi đã nhận thức 2 năm qua. Các bạn cũng thấy, năm 2019 FRT bị ảnh hưởng khi ICT bão hoà nhưng chưa có ngành gối đầu.

Như vậy, không chỉ đẩy mạnh Long Châu, FRT cũng tích cực tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới song song.

5. Long Châu đóng góp bao nhiêu lợi nhuận cho năm 2022?

Chúng tôi kỳ vọng từ 50-100 tỷ. Dù vậy, điều này thực tế vẫn phụ thuộc vào tình hình mở rộng của chuỗi.

6. Việc bán thuốc Covid có là trọng tâm tăng trưởng của FRT không?

Việc bán thuốc Covid chỉ mang tính thời điểm, dài hạn Long Châu định hướng là hỗ trợ chữa bệnh phổ biến, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.Do đó, Long Châu không lấy việc bán thuốc Covid làm trọng tâm. Thời gian qua, với thế mạnh của mình, Công ty đã nỗ lực cung cấp thuốc sớm nhất cho khách hàng thôi.

7. Quan điểm thế nào về sự mở rộng từ chuỗi An Khang?

Thị trường dược bản chất rất rộng, hiện có tổng 57.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Nên ai vào cũng có cơ hội cả, việc cạnh tranh chưa phải là yếu tố bận tâm.

Có một cơ hội mới là hàng lậu đang giảm, thị trường nhiều hàng chính hãng hơn cũng là một tín hiệu tốt cho thị trường.

8. Công ty có IPO chuỗi Long Châu không?

FRT sẽ cân nhắc đánh giá kỹ, lựa phương án theo hướng có lợi nhất cho cổ đông.

9. Mở Long Châu ra thành phố loại 2-3 có làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận không?

Thành phố nào cũng có tỉnh, tức mỗi nơi đều có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Và Long Châu có tất cả các dãy sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng. Thực tế thì tất cả các dãy đang lãi như nhau. Thành phố lớn thì hàng cao cấp hơn, ở huyện thì hàng giá phải chăng hơn. Nên biên lợi nhuận gộp là không bị ảnh hưởng.

10. Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2022?

Doanh thu hợp nhất tăng 65%, LNTT gấp hơn 5 lần cùng kỳ, tương đương 28% kế hoạch cả năm nay.

Được biết, quý 1/2021 FRT đạt doanh thu 4.692 tỷ đồng, lãi trước thuế 38,7 tỷ.

11. Có bị lo ngại thiếu hàng ICT trước căng thẳng Nga - Ukraina?

Hiện FRT nhập hàng theo hợp đồng 3 tháng và cũng là khách hàng ưu tiên. Nên hiện lượng hàng vẫn đảm bảo và chưa có rủi ro bị gãy hàng.

12. Doanh thu/cửa hàng Long Châu để đạt hoà vốn là bao nhiêu?

Thực tế tuỳ vào từng khu vực, tiền thuê nhà, diện tích cửa hàng… Hiện con số dao động từ 500 triệu - 2 tỷ. Long Châu đặc biệt đã có những cửa hàng doanh thu đột biến gần 10 tỷ.

13. Long Châu đến 2025 có tham vọng vượt Pharmacity không?

Mỗi một chuỗi có hướng đi khác nhau. Pharmacity thiên về thuận lợi còn Long Châu thiên về thuốc. Nên rất khó nói việc vượt qua nhau. Chưa kể Pharmacity đi trước nên quy mô hiện rất lớn, và Long Châu lấy đó làm động lực.

Ngược lại, Long Châu chú trọng hiệu quả/cửa hàng nên không đánh đổi. Hiện, hiệu suất trên cửa hàng có thể nói Long Châu đang dẫn đầu.

14. Hiện đòn bẩy tài chính của Công ty so với đối thủ cùng ngành, trong tương lai Công ty có chiến lược đưa về mức an toàn không?

Để đánh giá FRT nên chú trọng vào chỉ tiêu nợ thuần (sau khi trừ đi các khoản đầu tư). Tính đến cuối năm 2021, nợ Công ty vào mức 1.500 tỷ đồng trên tổng VCSH 1.700 tỷ đồng thì chỉ số nằm ở mức an toàn.

15. Liệu FPT có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT hay không?

Tập đoàn FPT không có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT.

16. Công ty có chia cổ phiếu thưởng tiếp không?

Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh 2022 và xin cổ đông cho phép trình phê duyệt vào năm 2023. Về chính sách cổ tức thì vẫn theo hướng tối đa lợi ích cho cổ đông.

17. Các mảng kinh doanh mới của FRT?

Nhìn từ dược phẩm, FRT có thể chuyển sang healthcare - đây là mảng rất rộng gồm nhiều lĩnh vực. Và đó là những thị trường FRT quan tâm để làm cái gối đầu thời gian tới.Còn hiện tại thì Công ty vẫn tập trung khai thác hết được mảng dược.

18. Chuỗi Long Châu rất ấn tượng trong năm 2021, vậy kế hoạch 2022 sẽ như thế nào?

Long Châu năm 2022 vẫn sẽ duy trì lãi, dù rằng có thể không được quá tốt như năm 2021.

19. Chi phí thuê mặt bằng, chi phí cho dược sĩ của chuỗi Long Châu?

Nhìn chung tỷ trọng các chi phí để mở cửa hàng hiện nay là: chi phí mặt bằng chiếm 1/3, nhân công 1/3.

20. Xiaomi sẽ đóng góp doanh thu, lợi nhuận ra sao cho FRT?

Xiaomi là hệ sinh thái hoàn thiện nhất về sản phẩm, kỳ vọng doanh thu Xiaomi sẽ chiếm 7-10% tổng doanh thu của FRT.

21. Doanh thu kênh online của FRT đã và đang được đẩy mạnh ra sao?

Năm 2021 doanh thu online chiến 28%, xấp xỉ 6.300 tỷ đồng và tăng 21% so với năm 2020. Phần lớn đến từ FPT shop (do được đầu tư TMĐT trang này lâu, traffic tốt). Còn doanh thu online từ Long Châu ít hơn, chỉ khoảng 5% vì trong lĩnh vực dược phẩm thì sản phảm không phải thuốc mới được giới thiệu bán hàng trên online, còn thuốc thì chỉ đưa thông tin tham khảo chứ không bán thuốc online được.

22. Năm 2021 là năm cực tốt cho Công ty, điểm sáng là Long Châu nhưng hoạt động tài chính diễn ra khá mạnh, lợi nhuận tài chính tăng thêm. Xin giải thích thêm hoạt động tài chính doanh nghiệp này? 

Dòng tiền cho vay và thu về của FRT tăng mạnh khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng, vậy năm 2022 hoạt động này còn mạnh như vậy không? Năm qua đúng là FRT có cải thiện khác biệt về hoạt động tài chính, đến từ áp dụng công nghệ để tối ưu vốn lưu động, hàng tồn kho. Mặt khác, khi có vốn lưu động tốt, dòng tiền nhàn rỗi thì Công ty sẽ kinh doanh trên dòng tiền nhàn rỗi đó, với cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Năm 2022, FRT tự tin vẫn duy trì được và có lãi tài chính, còn mức độ chênh lệch giữa 2022 và 2021 sẽ không bằng 2021 so với 2020.

23. Chuỗi Long Châu ấn tượng, vừa mở nhanh và có lãi. Công thức thành công của Long Châu là gì?

Làm bán lẻ đòi hỏi một sự tổng hoà rất lớn. Chẳng hạn tốt về nguồn hàng (giá tốt), nhưng dược sĩ tư vấn kém cũng không được. Trải nghiệm mua hàng lâu, chậm, hay vị trí cửa hàng tắc xe vào cũng không được… và còn rất nhiều yếu tố khác. Nhìn chung lại thì chỉ có thể nói khách hàng sẽ ủng hộ cửa hàng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ.

https://cafef.vn/dhdcd-frt-quy-1-2022-lai-truoc-thue-tang-gap-5-lan-khong-lo-ngai-canh-tranh-truoc-doi-thu-moi-cua-long-chau-khi-du-dia-mang-duoc-con-rat-lon-20220415142809658.chn

Tri Túc

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên