ĐHĐCĐ MWG: Ước tính doanh thu trong tháng 5 không tệ, nhưng con số vào tháng 6-7/2020 sẽ chịu ảnh hưởng từ tổng cầu giảm
Theo Chủ tịch MWG - ông Nguyễn Đức Tài, đợt suy giảm này kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận của năm 2019 là giỏi, duy trì được 90% là xuất sắc và giữ trọn 100% của năm ngoái là thần thánh!
Chiều ngày 6/6/2020, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Ghi nhận, Công ty hạ 30% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu (trước dịch Covid-19) về 3.450 tỷ đồng.
Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào giữ được 100% lợi nhuận 2019 là thần thánh!
Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho hay: "Sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố: (i) xuất khẩu đi xuống, (ii) giảm công ăn việc làm (có công ty còn giảm đến 99%), và (iii) giảm thu nhập: khoảng 2 tháng trời, MWG sẽ cắt giảm thu nhập".
Theo ông Tài, đợt suy giảm này kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận của năm 2019 là giỏi, duy trì được 90% là xuất sắc và giữ trọn 100% của năm ngoái là thần thánh!
Còn các doanh nghiệp được hưởng lợi hiện tại vì dịch bệnh trong vài tháng tới cũng sẽ ảnh hưởng do tổng cầu. Với tình hình vĩ mô như đã đề cập, Chủ tịch MWG nhấn mạnh cũng chính là nguyên nhân kế hoạch 2020 của Công ty sẽ không còn mạnh mẽ, máu lửa như năm trước.
Dự báo, chuỗi bán lẻ TGDĐ và ĐMX chắc chắn giảm. Còn ngành bán lẻ thực phẩm FMCG chưa ảnh hưởng trầm trọng, song dài hạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong thị trường như thế, MWG sẽ đưa ra kế hoạch kinh doanh không còn máu lửa như các năm trước, doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và LNST 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019.
"Nếu không làm gì cả, để bèo trôi theo dòng nước thì doanh nghiệp sẽ bị xoáy vào dòng nước này. MWG sẽ cố gắng nỗ lực giảm thiểu khó khăn chứ không nói nỗ lực lội ngược dòng", người đứng đầu cho hay.
Mặc dù kế hoạch đi lùi, song con số với MWG cũng là thách thức, đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của Công ty. Bởi lẽ, đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX.
Tổng kết 4 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 37.187 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang tháng 4, hoạt động kinh doanh của Công ty chính thức chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.
ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của MWG
Năm 2019, Công ty ghi nhận LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ là 3.834 tỷ, tăng 33% so với năm 2018. Theo đó, MWG trình phương án chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt, tối đa 1.500 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong năm 2020.
Đáng chú ý, HĐQT đồng thời trình cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 3%/tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá bán là giá thấp nhất giữa 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường. Thời gian thực hiện nhằm trước 31/3/2021.
ESOP là vấn đề được thị trường đặc biệt quan tâm tại MWG. Khẳng định tại Đại hội, ông Tài cho biết ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của MWG. MWG chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo ESOP nên ESOP sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.
"Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào MWG hay đầu tư vào 1 cổ phiếu khác mang lại cho cổ đông cả tiền và niềm vui", ông Tài nói.
Trong đó, ESOP sẽ kết nối 2 cái động cơ tiền và niềm vui. Thứ nhất, mọi nhân viên đều hướng đến kết quả cuối cùng của Công ty, cổ phiếu ESOP bị "khoá" 4 năm, gây khó khăn cho đối thủ trong việc lôi kéo nhân sự của MWG. Và ông Tài cho rằng, được tham gia ESOP là niềm tự hào và góp phần tạo ra tinh thần làm chủ doanh nghiệp. Thứ hai, thưởng ESOP hiệu quả hơn thưởng bằng tiền.
Thảo luận
1. KQKD tháng 5 như thế nào? Dự báo thị trường bán lẻ sức mua sẽ yếu đi, vậy đến nay tình hình đang như thế nào?
Ông Tài cho biết doanh thu tháng 5 không tệ, nhưng doanh thu tháng 6-7 sẽ chịu ảnh hưởng từ tổng cầu giảm. Còn lợi nhuận giảm hay không là chuyện khác, nếu kiểm soát chi phí tốt và có phương pháp khắc phục sớm thì lợi nhuận có thể giảm ít hơn.
Đánh giá về sức phục hồi nhu cầu điện máy, điện thoại, ban lãnh đạo MWG ước tính vào khoảng 50% thị phần điện thoại, 38% điện máy. Theo đó, ban lãnh đạo đánh giá vẫn còn cơ hội để phát triển cho chuỗi ĐMX.
Riêng mảng điện thoại trong 5 tháng đầu năm có sụt giảm, một phần do sự bão hòa của thị trường Việt Nam, phần khác do dịch bệnh nên gần như các hãng không ra mắt sản phẩm mới. Kết quả, doanh thu ngành hàng điện thoại ở Việt Nam sụt giảm.
2. Trong 4 tháng, số lượng mở mới điện máy chỉ hoàn thành 5-6%, các tháng còn lại có chuyển đổi cửa hàng từ TGDĐ sang ĐMX hay không?
Về kế hoạch mở rộng chuỗi TGDĐ, ĐMX hàng năm vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiến hành lên mục tiêu cho năm sau. Năm 2020 cũng thế, tuy nhiên không ai ngờ được dịch bệnh Covid-19 diễn ra sau Tết, và đến nay Công ty đã sống chung với dịch bệnh được 4 tháng. Trong thời gian đó, TGDĐ ĐMX gần như không làm gì cả.
Đầu tháng 5 vừa qua, TGDĐ bắt đầu mở rộng trở lại, MWG đặt mục tiêu mở 500 shop đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong. Hay với việc thiết kế lại mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hóa hơn thì cuối tháng 7 cũng làm xong.
Với số lượng nhân viên của Công ty tài chính hiện này không đáp ứng đủ nhu cầu hơn 2.000 shop đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc bán hàng. Nên đến năm 2020, MWG đặt mục tiêu toàn thể nhân viên sẽ hoàn thành 100% công việc tại công ty tài chính, một mặt hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng có nhu cầu trả góp.
3. Đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng ra sao tới Công ty và mục tiêu của Công ty?
Ông Hiểu Em trả lời: MWG cũng lo lắng ghê lắm, khi mà dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc. Vì nhiều sản phẩm MWG bán nhập từ đây nên lo ngại nguồn cung có đảm bảo hay không?
Nhưng MWG cũng đã chủ động từ cuối năm trước. Đến nay, các nguồn hàng đã nhập từ trước đó đảm bảo trên 90% nhu cầu của MWG. Các đơn hàng tiếp theo đảm bảo 100% nhu cầu bán của MWG. Do đó hiện nay chuỗi cung ứng đang đứt đoạn sẽ chưa ảnh hưởng nhiều tới MWG. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng.
4. Kỳ vọng về super app sẽ giúp gì cho MWG, và Công ty sẽ tiến hành kết nối nhu cầu như thế nào? Bách Hóa Xanh (BHX) online định hướng ra sao, online sẽ chiếm bao nhiêu % doanh thu BHX? Trong đó, MWG làm gì để đẩy mạnh bán hàng online khi gặp thách thức ở khâu vận chuyển hàng?
Ông Tài phân trần xin phép được giữ bí mật về super app đến quý 4.
Còn về BHX online, đúng là MWG đang tập trung. Đến nay, Công ty cũng quyết định mở nhiều DC tước khi thúc đẩy kênh này, trong đó Tp.HCM dự sẽ tăng lên 9-10 đơn vị vào cuối năm 2020 để giảm đoạn đường đi từ DC đến khách hàng.
"Nếu đặt hôm nay mà ngày mai mới giao thì không ổn, do đó Công ty xác định chỉ có thể đẩy nhanh thời gian giao hàng, tạo được thuận tiện cho khách hàng trong việc mua sắm online thì mới có thể thu nhận thành quả", đại diện MWG nói.
5. Bán lẻ hiện đang gặp áp lực từ việc phát triển của TMĐT, MWG có ứng phó gì?
Đại diện MWG trả lời: Trong tương lai chắc không phân biệt được cái nào online cái nào offline, vì online muốn về đích cũng phải mở một điểm kết nối cho khách hàng, offline thì phải có kênh online. Dĩ nhiên, offline khó hơn nhiều, bởi mở hàng ngàn cửa hàng thực tế khó hơn nhiều so với việc mở một platform.
6. Ban lãnh đạo có thể chia sẻ về điểm hòa vốn của BHX?
Ông Trần Kinh Doanh: Ghi nhận tháng 3 là tháng đột biến và BHX chính thức báo lời. Tuy nhiên, MWG không công bố vì đó là "lời" nhờ may mắn, doanh thu 1 cửa hàng đạt đến 1,6 tỷ đồng.
Dự báo các tháng sau, biên lãi gộp vào khoảng 24-25%. Với lãi gộp này, trong khi chi phí cửa hàng ở mức 19-20%, cộng với chi phí của trung tâm phân phối (DC) 5-6%, thì thẳng thắn chia sẻ hiện nay tiền kiếm được đang đủ đắp vừa vặn trang trải cho shop và DC.
Còn nói khi nào có lời, thì phải đến khi doanh thu của shop được đẩy lên và gia tăng lãi gộp thêm nữa mới có lời, ông Doanh cho hay.
7. Giả sử có quỹ nào đó yêu cầu mua MWG, anh bán không?
Ông Tài khẳng định không.
8. Vì sao MWG quyết định mở BHX chỉ ở 25 tỉnh?
Ông Doanh: Năm nay MWG sẽ mở rộng sang các tỉnh Daklak, Lâm Đồng, Khánh Hòa trở vào, với khoảng 1.800-1.900 shop. Dự báo năm 2021 vẫn sẽ ở các tỉnh này, mục tiêu bổ sung 500-600 shop. Chiến lược cụ thể năm 2021 BHX mở rộng số lượng cửa hàng và không gia tăng vùng địa phương, hướng tới mục tiêu phải có lời trong 2021.
9. Với lợi thế cạnh tranh của MWG hiện nay là gì, Công ty sẽ tận dụng và thu về hiệu quả gì?
Ông Tài: Lợi thế chắc là con người và dịch vụ thôi. Từ hai cái này mở rộng ra các thứ khác.
10. Dự báo sức mua người dân sau Covid-19? Hiện BHX có bao nhiêu DC, dự định phát triển thêm bao nhiêu?
Đại diện MWG: DC sẽ mở mới phục vụ khách hàng tại cụm Daklak, Lâm Đồng, Khánh Hoà. Hiện có 8 DC, kế hoạch cuối 2020 là 22 cái, nhằm giảm thiểu khoảng cách từ DC đến cửa hàng.
11. Trước đây, ban lãnh đạo lên kế hoạch đạt doanh thu 20 tỷ USD vào 2022, nay có thay đổi không, và dự kiến 2025 doanh số bao nhiêu?
Mục tiêu từ nay đến đích 10 tỷ USD là thời gian 3-4 năm nữa.
"Bước chân vào lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, con số 10 tỷ USD không là gì cả. Nhưng sự thực đúng là vài năm trước, mình cũng nghĩ bán thịt, rau, mắm muối, tương cà khó nhưng không khó đến mức như vậy. Giờ cái khó đó vẫn còn, xử cái này ló cái khó kia. Nhưng đội BHX và MWG vẫn lạc quan để xử lý và chinh phục.
Trước đây MWG nghĩ 5 năm phải đạt nhưng do cái khó đó hơn mình nghĩ thì chậm hơn chút, nhưng sẽ đạt được. Trong ngành này, số này không hề lớn", đại diện MWG khẳng định.
Nhịp sống kinh tế