MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đi ngược xu hướng chung của ngành, một ngân hàng tăng được CASA trong quý 2/222

11-08-2022 - 12:11 PM | Tài chính - ngân hàng

Đi ngược xu hướng chung của ngành, một ngân hàng tăng được CASA trong quý 2/222

Theo SSI, chất lượng khách hàng cũng như tần suất giao dịch (chứ không chỉ là giá trị giao dịch) của khách hàng là những yếu tố quan trọng hơn trong việc duy trì cơ sở CASA vững chắc trong dài hạn.

Theo Chứng khoán SSI, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng MB đã có cải thiện so với quý trước do tiền gửi doanh nghiệp phục hồi.

Mặc dù MB vẫn đang thu hút tốt khách hàng với 3 triệu khách hàng cá nhân mới trong nửa đầu năm 2022, nhưng CASA bán lẻ tại MB đã giảm nhẹ so với quý trước. Tuy nhiên, CASA của khách hàng doanh nghiệp đã phục hồi 7% so với quý trước, giúp CASA toàn hàng cải thiện 71 điểm phần trăm so với quý trước, lên mức 45,5%.

Kết quả này đi ngược với xu hướng chung của toàn ngành, khi CASA tại các ngân hàng khác trong phạm vi nghiên cứu của SSI đều giảm.

Trong hai năm trở lại đây, CASA bán lẻ của MB tăng lên là nhờ vào việc ngân hàng tích cực thu hút khách hàng mới, theo đó giá trị giao dịch tăng lên. Điều này có thể tiếp tục được duy trì trong 1-2 năm tới, vì ngân hàng vẫn đặt mục tiêu thu hút 2 triệu khách hàng mới mỗi năm. Tính đến cuối quý 2/2022, MBB có 16 triệu khách hàng cá nhân và đặt mục tiêu sẽ đạt 20-25 triệu khách hàng trong vòng 5 năm tới.

Cuối quý 2/2022, CASA của MB đứng thứ 2 trong hệ thống, chỉ đứng sau Techcombank. Đáng chú ý là khoảng cách giữa MB và Techcombank đã được rút ngắn khi tỷ lệ CASA của Techcombank sụt giảm từ 50,5% xuống 47,5% trong quý 2/2022.

Trong những năm qua, MB đã đẩy mạnh cho hệ sinh thái sản phẩm tài chính đa dạng. Trong đó, App MBBank dành cho khách hàng cá nhân, Biz MBBank là nền tảng số cho doanh nghiệp, SmartBank là mô hình ngân hàng tự động thông minh.

App MBBank gây chú ý trên thị trường thời gian gần đây khi tích hợp thêm nền tảng Digi Trading để trở thành ứng dụng đa năng thỏa mãn mọi nhu cầu đầu tư của khách hàng, giúp người dùng quản lý tài sản tối ưu hơn. Có thể hiểu, Digi Trading kết nối và chuyển tiếp thông tin giữa Khách hàng cá nhân với các đối tác cung cấp sản phẩm như: Ngân hàng, Công ty chứng khoán, Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ, Chuyên gia đầu tư…Theo đó người dùng chỉ cần dùng duy nhất App MBBank cũng có thể mua bán, chuyển đổi danh mục đầu tư tùy theo từng thời điểm thị trường.

Trở lại với xu hướng của CASA, không riêng Techcombank mà nhiều ngân hàng khác cũng sụt giảm tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trong quý 2 vừa qua. Chẳng hạn tại MSB, tỷ lệ CASA sau khi tăng mạnh từ 35,8% lên 28,3% trong quý 1 thì đến cuối quý 2 lại giảm xuống còn 36,7%.

Tại Vietcombank tỷ lệ CASA tăng trong quý 1 (từ 35,7% lên 36,3%) nhưng đến cuối quý 2 lại sụt giảm xuống còn 35,4% mặc dù ngân hàng này đã áp dụng chính sách miễn phí toàn bộ giao dịch trên ngân hàng số cá nhân từ năm 2022 để thu hút người dùng.

Hay tại ACB, tỷ lệ CASA tăng nhẹ từ 25,5% lên 25,8% trong quý 1/2022 rồi lại sụt giảm về 25% vào cuối quý 2/2022. Các ngân hàng lớn như BIDV, VietinBank thì chủ yếu duy trì tỷ lệ CASA đi ngang quanh mốc 20% từ đầu năm đến nay.

Nhóm phân tích của Chứng khoán SSI cho rằng, sự sụt giảm CASA của ngành trong quý 2/2022 có thể được giải thích bởi hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi, khi đó khoản tiền nhàn rỗi trước đây sẽ được phân bổ lại cho mục đích sản xuất kinh doanh hoặc mua nhà.

"Chúng tôi tin rằng chất lượng khách hàng cũng như tần suất giao dịch (chứ không chỉ là giá trị giao dịch) của khách hàng là những yếu tố quan trọng hơn trong việc duy trì cơ sở CASA vững chắc trong dài hạn", SSI nhận định.

Nhiều ngân hàng cho rằng, CASA sụt giảm chỉ là xu hướng trong ngắn hạn và sẽ sớm hồi phục trong thời gian tới. Như tại Techcombank, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết, thay vì gửi tiền ngân hàng, nhiều khách hàng chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản hoặc xoay vòng vốn trong quý 2 vừa qua. Với các khách hàng doanh nghiệp, có doanh nghiệp khó vay vốn từ các tổ chức tài chính khác nên rút tiền gửi tại Techcombank ra để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ban lãnh đạo nhà băng này cho biết đây chỉ là xu hướng trong ngắn hạn. Thời gian tới, Techcombank sẽ tích cực đầu tư vào những giải pháp số hóa, đảm bảo có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, sử dụng Techcombank như ngân hàng giao dịch chính, từ đó tăng trưởng CASA trong trung, dài hạn.


https://cafef.vn/di-nguoc-xu-huong-chung-cua-nganh-mot-ngan-hang-tang-duoc-casa-trong-quy-2-222-20220811120749341.chn

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên