Dịch vụ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc/Nghe kém tại Việt Nam
Tháng 11/2021, Samsung ra mắt Dịch vụ phiên dịch Ngôn ngữ kí hiệu hỗ trợ cộng đồng người Điếc/Nghe kém và nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên gia.
Hoạt động của hãng đã góp phần xây dựng cầu nối gắn kết người Điếc với xã hội. Đây cũng là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên tại nước ta đưa phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu vào hệ thống chăm sóc khách hàng.
Người dùng có nhu cầu chỉ cần truy cập trang hỗ trợ, nhấn vào nút "Ngôn ngữ ký hiệu" tại mục Thông tin Liên hệ và tuân theo các chỉ dẫn. Tại đây, các nhân viên tư vấn sẽ trao đổi, tư vấn trực tuyến về dịch vụ, sản phẩm bằng ngôn ngữ ký hiệu. Đặc biệt, dịch vụ của Samsung hoàn toàn miễn phí, khách hàng Điếc/Nghe kém giờ đây có thể tự mình giao tiếp và bày tỏ ý kiến.
Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina, chia sẻ: "Dựa trên triết lý lấy con người làm trung tâm, chúng tôi liên tục tìm những phương thức mới để cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách tạo ra các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo. Dịch vụ phiên dịch Ngôn Ngữ Ký Hiệu là một trong những nỗ lực nhằm đồng hành cùng người Điếc/Nghe kém tại Việt Nam, tạo điều kiện giúp cộng đồng này tiếp cận và hưởng lợi từ công nghệ để phục vụ cho đời sống ngày càng đa dạng và phát triển."
Sau thời gian đầu thử nghiệm, dịch vụ mới của Samsung nhận nhiều lời khen từ những người hoạt động trong cộng đồng. Thực tế cho thấy, hoạt động của hãng mang lại nhiều giá trị tích cực, đặc biệt là với những người Điếc/Nghe kém đang sinh sống một mình.
Chị Hồng Hạnh, phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu tại Trung tâm Nắng Mới, chia sẻ: "Tôi thấy dịch vụ này mang lại lợi ích rất lớn cho cộng đồng người Điếc/Nghe kém tại Việt Nam. Người Điếc thường có xu hướng sống độc lập, ngại nhờ vả những người xung quanh khi gặp các vấn đề cá nhân chẳng hạn như thiết bị công nghệ. Giờ đây, họ đã có thể chủ động tìm đến và nhờ hỗ trợ từ chính tổng đài viên của Samsung".
Chị Hạnh cũng chỉ ra lợi ích khác của Dịch vụ phiên dịch Ngôn Ngữ Ký Hiệu đó là việc người Điếc/Nghe kém được tạo cơ hội để tìm hiểu thêm thông tin và hình thành những sở thích mới. "Nhờ dịch vụ của Samsung, các bạn trong cộng đồng có thể được phổ cập thêm kiến thức về sản phẩm mà mình đang sử dụng cũng như các chính sách bảo hành. Đây là cơ sở để các bạn ấy hiểu rõ và gọi tên được nhu cầu của bản thân".
Tại Việt Nam, số người Điếc/Nghe kém chạm mốc khoảng 2,5 triệu người. Những con số cho thấy mức độ phổ biến của tình trạng mất thính lực trong xã hội. Song, không phải tổ chức nào cũng có đủ nguồn lực hoặc đủ sự quan tâm tới mọi cộng đồng trong xã hội.
Đối với Samsung, việc tuyển dụng phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu cho thấy hãng dành sự quan tâm, trân trọng từng khách hàng, góp phần tạo ra một nền văn hóa tiêu dùng đa dạng, hòa nhập, không phân biệt đối xử giữa mọi người.
Yêu cầu đặt ra cho Samsung là phải chiêu mộ được những phiên dịch viên chuyên nghiệp, biết đặt mình vào vị trí của những người Điếc để thấu hiểu nhu cầu của họ.
Chị Hồng Hạnh đưa ra lời khuyên: "Người Điếc nắm bắt thông tin bằng mắt rất tốt và hiệu quả. Vì vậy, khi muốn truyền đạt thông tin đến với người Điếc, phần hình ảnh cần rõ ràng và nội dung câu chữ ngắn gọn. Tốt nhất là có thêm phiên dịch Ngôn Ngữ Ký Hiệu ở một góc nhỏ trên màn hình với các dịch vụ của Samsung để thông tin đến với người Điếc chính xác và tốt hơn".
Một vấn đề khác mà Dịch vụ phiên dịch cần lưu ý đó là sự khác biệt vùng miền trong ngôn ngữ. "Đối với người Điếc, trình độ của họ ở mỗi vùng miền trên đất nước là khác nhau. Những bạn có trình độ cao, thời gian phiên dịch viên hỗ trợ sẽ ngắn và ngược lại đối với người có trình độ thấp sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn". Theo chị Hạnh, đội ngũ hỗ trợ người khiếm thính cần phải được tập huấn không chỉ về kỹ năng chuyên môn mà còn cả về tính bao dung, kiên nhẫn.
Bước đi mới của Samsung đẩy lùi hiệu quả rào cản mà người Điếc thường gặp trong quá trình tiếp cận dịch vụ và thông tin về các sản phẩm. Hành động vì xã hội của Samsung càng trở nên ý nghĩa trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của xã hội.
Các chuyên gia nhận định dịch vụ của Samsung mở ra cánh cửa mới dành cho cộng đồng người Điếc/Nghe kém tại Việt Nam, là nền tảng để tạo sự nhận biết đến xã hội về những hạn chế và khó khăn họ đang gặp phải. Từ đó, khả năng tiếp cận tới các lĩnh vực căn bản khác ngoài công nghệ của người Điếc cũng được nâng cao.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng bằng ngôn ngữ ký hiệu, thời gian hoạt động của dịch vụ: Thứ Hai đến thứ Bảy (trừ các ngày Lễ): Từ 8:30 – 12:00 và chiều từ 13:00 – 17:30.
Để biết thêm chi tiết vui lòng truy cập: www.samsung.com/vn/support/sign-language