Điện thoại của người dùng Facebook đang bị nghe lén theo cách này
Lâu nay, hàng triệu người dùng Facebook đã nghi ngờ chuyện bị nghe lén. Tiết lộ mới đây của một công ty truyền thông Mỹ đã chứng thực điều này.
- 05-09-2024Người phụ nữ bị gã trai quen qua mạng xã hội lừa gần 6 tỷ đồng
- 05-09-2024Thợ sửa ống nước lắp camera giấu kín, 17 khách hàng bị quay lén suốt 10 năm
- 05-09-2024Bị lừa hơn 700 triệu đồng sau khi nghe điện thoại giả danh công an
Thông tin nêu trên đến từ các tài liệu bị rò rỉ của Cox Media Group - công ty tiếp thị và truyền thông kỹ thuật số tích hợp (Mỹ), một trong những đối tác tiếp thị được cho là của nền tảng Facebook.
Cox Media Group cho biết phần mềm "nghe lén" Active-Listening của công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thu thập và phân tích "dữ liệu ý định thời gian thực" bằng cách lắng nghe những gì người dùng nói qua điện thoại, máy tính xách tay hoặc trợ lý ảo.
"Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói này với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trong thị trường" - tài liệu của Cox Media Group nêu rõ.
Điều đó có nghĩa là nếu dữ liệu giọng nói hoặc hành vi của người dùng cho thấy họ đang cân nhắc mua một thứ gì đó, các quảng cáo về mặt hàng đó sẽ xuất hiện. Ví dụ, khi nói hoặc tìm kiếm xe Toyota, chúng ta có thể thấy quảng cáo về các mẫu xe mới nhất của hãng này.
Ngoài mạng xã hội Facebook, Google và Amazon cũng áp dụng các biện pháp tương tự và là khách hàng của dịch vụ Active-Listening của Cox Media Group.
Ngay sau vụ rò rỉ thông tin nêu trên, Google được cho là đã loại Cox Media Group khỏi "chương trình đối tác" của mình.
Trong một tuyên bố qua email gửi tới tờ Daily Mail (Anh), người phát ngôn của Meta khẳng định: "Meta không sử dụng micro trên điện thoại của người dùng cho mục đích quảng cáo. Chúng tôi đã công khai về điều này trong nhiều năm. Chúng tôi đang liên hệ với Cox Media Group để yêu cầu họ làm rõ rằng chương trình của công ty này không dựa trên dữ liệu Meta".
Về phía Amazon, công ty này cũng nhấn mạnh bộ phận quảng cáo của họ chưa bao giờ hợp tác với Cox Media Group để quảng cáo và không có kế hoạch hợp tác trong tương lai. Người phát ngôn của Amazon nói thêm rằng nếu một trong những đối tác tiếp thị của họ vi phạm các quy tắc, công ty sẽ có biện pháp xử lý.
Theo tờ Daily Mail, công ty truyền thông độc lập 404 Media lần đầu tiết lộ sự tồn tại của dịch vụ Active-Listening của Cox Media Group vào tháng 12-2023. Thời điểm đó, 404 Media cũng vạch trần một công ty tiếp thị AI nhỏ có tên MindSift vì khoe khoang trên podcast về việc sử dụng Active-Listening.
Cox Media Group từng tuyên bố trong một bài đăng trên blog đã bị xóa từ tháng 11-2023 rằng Active-Listening hoàn toàn hợp pháp. Bài đăng của Cox Media Group có đoạn: "Khi tải xuống hoặc cập nhật một ứng dụng mới, luôn có nhắc nhở người dùng thỏa thuận điều khoản sử dụng, thường bao gồm Active-Listening".
Giờ đây, những chi tiết mới trong một bản trình bày kế hoạch marketing của Cox Media Group cho thấy họ tận dụng khả năng của AI để thu thập dữ liệu bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của người dùng với phần mềm Active-Listening. Tài liệu không nói rõ phần mềm này có nghe lén liên tục không, hay chỉ vào những thời điểm cụ thể khi micro điện thoại được kích hoạt, chẳng hạn như trong khi gọi điện.
Cox Media Group chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Daily Mail và các trang tin tức khác.
Người lao động