Điện thoại giá chỉ 5 triệu của Trung Quốc gây kinh ngạc khi "truất ngôi vương" Samsung
Cái tên lạ Transsion dẫn đầu thị trường với 31% thị phần, bỏ xa Samsung đứng thứ hai với 15%.
- 06-09-2024Từng đắm chìm trong điện thoại di động, cô gái dùng 1 năm để lột xác về ngoại hình và khiến tiền chảy vào như nước: ‘không có may mắn, chỉ có chăm chỉ’
- 27-08-2024Xoay ngang điện thoại mới biết được chuyến tàu Bắc Nam được công nhận một trong những chuyến tàu đặc biệt nhất thế giới đỉnh cỡ nào
- 06-08-2024Nơi "kho báu" nổi trên mặt nước ở xứ hoa vàng cỏ xanh, chỉ cần một chiếc điện thoại cũng có cả tá ảnh đẹp mang về
“Người lạ” mới đến
Các hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã khiến Samsung, hãng dẫn đầu lâu năm, phải vào thế phòng thủ tại Đông Nam Á khi những chiếc điện thoại giá rẻ chỉ vào khoảng 200 USD (gần 5 triệu) khuynh đảo phần lớn thị trường.
Mark Manga, 25 tuổi, đến từ tỉnh Cavite, Philippines, đã mua một chiếc điện thoại thương hiệu Infinix do Transsion Holdings của Trung Quốc sản xuất với giá 9.999 peso (4,3 triệu).
"Tôi chọn điện thoại Infinix vì bạn tôi khen đây là thương hiệu điện thoại tốt cho chơi game", Manga nói. "Và đúng là nó hoạt động nhanh và mượt khi chơi game, cộng với hệ điều hành được cập nhật".
"Có lẽ khía cạnh duy nhất khiến tôi thất vọng là camera của điện thoại", anh nói. "Chất lượng khá mờ, nhưng tôi hiểu rằng điều này phổ biến ở các điện thoại chơi game, vì chúng chỉ tập trung vào đồ họa và hệ thống".
Tại một cửa hàng điện thoại di động trong một trung tâm mua sắm ở Manila, các thương hiệu của Transsion như Tecno được trưng bày nhiều. Chúng có giá từ dưới 8.000 peso đến hơn 20.000 peso (3,5 – 9 triệu).
Theo một nhân viên bán hàng, điện thoại Transsion có cấu hình tốt với mức giá hợp lý và đặc biệt phổ biến trong giới thanh thiếu niên và những người ngoài 20 tuổi thích chơi game.
Theo Canalys, Transsion dẫn đầu thị trường Philippines trong quý 2 với 31% thị phần. Transsion bỏ xa Samsung đứng thứ hai với 15%.
Ở Đông Nam Á nói chung, Transsion xếp thứ năm với 14%. Công ty này nhanh chóng mở rộng thị phần kể từ năm 2023, vươn lên từ vị thế gần như vô danh chỉ vài năm trước đó.
Tecno, một thương hiệu của Transsion, đã công bố quan hệ đối tác với Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore hồi tháng 6. Họ sẽ hợp tác trong các cuộc khảo sát về sở thích văn hóa liên quan đến tông màu da trong hình ảnh chân dung trên điện thoại thông minh. Mục tiêu là áp dụng các kết quả vào việc phát triển sản phẩm hướng đến thị trường Đông Nam Á.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái. Theo Canalys, lượng hàng xuất xưởng trong quý 2 đạt tổng cộng 23,9 triệu chiếc, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng theo năm. Những công ty Trung Quốc như Transsion đang dẫn đầu.
Samsung mất thị phần
Không chỉ Transsion, Oppo mới đây cũng cho ra mắt A60, mẫu điện thoại thông minh nhắm đến các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Việt Nam là nước đầu tiên bán ra. A60 có giá phải chăng, khởi điểm từ 5,49 triệu đồng nhưng không hỗ trợ 5G và có ít chức năng. Ở Malaysia và Indonesia, giá khởi điểm tương đương.
Ngay cả Xiaomi cũng đang mở rộng cung cấp điện thoại thương hiệu Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á.
Trước những tiến triển nói trên, thị phần của Samsung tại Đông Nam Á chỉ đạt 18% trong quý 2 - giảm khoảng 10% so với đầu năm 2023. Samsung có thế mạnh ở phân khúc điện thoại cao cấp có giá từ 15 triệu trở lên.
Samsung muốn duy trì vị thế nổi bật ở Đông Nam Á bằng cách quảng cáo các tính năng trí tuệ nhân tạo của thương hiệu Galaxy hàng đầu. Nhưng các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cũng đang mở rộng từ điện thoại giá rẻ sang các sản phẩm cao cấp hơn.
Xiaomi đang tập trung vào các mô hình có giá trị gia tăng kết hợp AI.
"Đầu tiên, chúng tôi sẽ chủ động tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao tại Trung Quốc, sau đó mở rộng ra nước ngoài", một giám đốc điều hành cho biết.
Apple, công ty không thuộc 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở Đông Nam Á, đang có kế hoạch quay trở lại. CEO Tim Cook đã đến thăm khu vực vào tháng 4, gặp các nhà lãnh đạo Indonesia và Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư và nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực như một trung tâm sản xuất.
Apple cũng đang liên tục mở rộng mạng lưới phân phối tại đây, với mục tiêu rõ ràng là thúc đẩy doanh số bán iPhone. Công ty đã mở Apple Store đầu tiên của Malaysia vào tháng 6 này tại Kuala Lumpur.
Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone 16 vào ngày 9/9 và dự kiến sẽ mở rộng nhu cầu về điện thoại tại Đông Nam Á trong thời gian tới.
Canalys nhận thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp ở Đông Nam Á được thúc đẩy một phần bởi người tiêu dùng trẻ tuổi chi tiêu nhiều hơn - một xu hướng có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh cạnh tranh.
Nhịp sống thị trường