Điều gì đang xảy ra ở công trường cao tốc Trung Lương gần 10 nghìn tỷ?
Không được trả lương, công nhân nghỉ việc. Công trường bỏ không, vật liệu ngổn ngang v.v.. đó là những hình ảnh ghi nhận tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày này.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và điểm cuối tại điểm giao Quốc lộ 30 tại nút An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng, năm 2017 được điều chỉnh thành 9.668 tỷ đồng. Tháng 3/2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cho tỉnh Tiền Giang. UBND tỉnh Tiền Giang trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 24/7, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (một trong những đơn vị liên danh thực hiện dự án) cho biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỷ đồng vốn của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã giải ngân hết vào đây.
Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng các nhà thầu cũng đã thực hiện một khối lượng công việc lớn và rất tích cực thi công. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đang rất khó khăn vì thiếu vốn, nếu không được rót vốn thì chắc đến hết tháng 8/2019 sẽ phải dừng dự án.
Thông tin với Tiền Phong, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, thực hiện dự án, tỉnh giải tỏa gần 3.200 hộ dân (hiện còn vướng mắc khoảng gần 60 hộ). Trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án chưa được bố trí, để tạo điều kiện giải phóng mặt bằng cho dự án, dù ngân sách tỉnh hạn hẹp nhưng tỉnh cũng đã bỏ ra 228 tỷ để ứng trước cho dự án.
Chiều 25/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng, qua đó gỡ "điểm nghẽn" cho sự phát triển của các địa phương. Cho rằng thời gian qua một số công trình hạ tầng cứng chậm triển khai, Thủ tướng đã quyết một số chủ trương liên quan.
Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021, đồng thời khẳng định sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này.
Tiền Phong