Điều gì sẽ xảy ra khi diện tích của một quốc gia quá nhỏ để xây sân bay?
Bạn hoàn toàn có thể đặt 14 quốc gia có diện tích như Monaco vào khu đất rộng 2.900 ha của sân bay quốc tế Dubai. Vậy làm thế nào một quốc gia nhỏ bé ở vùng ven Địa Trung Hải có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ trong lĩnh vực hàng không?
- 13-06-2017Cư dân mạng phát sốt với bức ảnh bộ trưởng ngủ trong phòng chờ sân bay
- 10-06-2017Thiết kế mới của sân bay quốc tế Changi: Thác nước trong nhà cao nhất thế giới và khu rừng nhân tạo sẽ khiến bạn choáng ngợp
- 03-06-2017Ấn Độ đặt mua hơn 1.000 máy bay và nguy cơ “vỡ trận” sân bay
Các quốc gia nhỏ nhất thế giới ra đời từ những thỏa thuận chính trị đã có từ thời cổ đại, khi con người đi lại bằng xe ngựa. Nhưng ngày nay, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng khiến nhu cầu về sân bay trở nên cấp bách. Và dưới đây là cách mà những quốc gia nhỏ bé nhất thế giới đối mặt với tình trạng khan hiếm đất đai để xây sân bay.
Vatican City
Với diện tích chưa được một nửa kilomet vuông (khoảng 0,17 dặm vuông), Vatican City là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. Thậm chí ngay cả khi diện tích lớn hơn nữa, vị trí của Vatican khuất lấp giữa trung tâm thành Rome cũng khiến cho việc thiết kế một sân bay hoàn toàn không khả thi.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Vatican không có bất cứ liên kết hàng không nào. Trên thực tế, một trong những pháo đài của bức tường Leonine cổ xưa hiện đang được sử dụng như một sân bay trực thăng. Và mặc dù Đức Giáo Hoàng không có máy bay riêng, hãng hàng không Air Force của Ý vẫn cung cấp trực thăng cho các chuyến bay của Giáo Hoàng trong và ngoài Vatican.
Nếu đi ra nước ngoài, Giáo Hoàng và đoàn tùy tùng của ông sẽ lên chiếc tàu bay Alitalia mang cờ của Ý. Và nó đã trở thành một truyền thống khi các hãng hàng không của nước chủ nhà sẽ đưa Giáo Hoàng trở lại thành Rome trên chuyến bay trở về.
Monaco
Quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới này nổi tiếng là không phù hợp với bất cứ hoạt động nào của các loại máy bay có cánh cố định. Tuy nhiên, may mắn là sân bay quốc tế Nice Cote d'Azur - một cửa ngõ thuận tiện với nhiều điểm đến quốc tế, có một đường trực thăng bay thẳng, thuộc lãnh thổ nước Pháp.
Các máy bay trực thăng khởi hành mỗi giờ theo từng hướng, có rất nhiều trực thăng đăng ký tại Monaco, tạo thành đội bay riêng.
“Mặc dù một số khách hàng của chúng tôi có máy bay phản lực tư nhân đợi sẵn, nhưng 90% lưu lượng phải kết nối với các chuyến bay thông thường. Chúng tôi đã ký thỏa thuận với một số hãng hàng không bao gồm Air France, KLM và easyJet”, Gilbert Schweitzer, Giám đốc điều hành của Monacair, một trong những công ty điều khiển tàu con thoi Monaco-Nice cho biết.
Bên cạnh đó, các máy bay trực thăng tại Monaco còn cung cấp dịch vụ theo yêu cầu tới các sân chơi của giới nhà giàu và những người nổi tiếng. Ngoài ra, còn có các du thuyền hạng sang neo đậu ở vùng nước gần đó. “Chúng tôi có những cựu phi công quân sự đủ điều kiện để lái du thuyền nữa”, Schweitzer nói.
San Marino
Được bao bọc tứ phía bởi các vùng hoàn toàn thuộc về lãnh thổ nước Ý, trung tâm của nước Cộng hòa San Marino cổ đại lại nằm trên các sườn núi hiểm trở của núi Titano và không hề dễ dàng cho hoạt động hàng không. Tuy nhiên, các nhà chức trách San Marino đã không bỏ cuộc.
Quốc gia này cho phép các máy bay đăng ký hoạt động và mở cửa cho các nhà khai thác tàu bay từ khắp nơi trên thế giới, miễn là họ tuân thủ một số điều kiện. Mặc dù không có sân bay, việc đăng ký máy bay của San Marino đã tạo ra khá nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp hàng không, thậm chí thu hút được một số chủ sở hữu trực thăng và các hãng hàng không thương mại.
Theo một sáng kiến riêng, chính phủ San Marino cũng đã khám phá ra tiềm năng giành được quyền sử dụng tại sân bay Federico Fellini của Rimini, phục vụ thị trấn nghỉ mát gần đó trên bờ biển Adriatic của Ý, và trên thực tế, đã biến nó thành sân bay không chính thức của San Marino.
Andorra
Andorra nằm ở phía Tây Nam châu Âu, và cũng là nước nhỏ thứ 6 ở lục địa già. Với vị trí nằm ngay giữa dãy núi Pyrenees, du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn của đất nước này. Mặc dù diện tích của Andorra đủ để xây dựng sân bay, song do bị bao quanh bởi các ngọn núi lớn khiến việc cất hạ cánh ở nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.
Việc xây dựng sân bay ở Andora đặt ưu tiên hàng đầu là đưa được những người có nhu cầu trượt tuyết lên đỉnh núi. Tuy nhiên, sân bay thực tế La Seu d'Urgell Airport được đặt trên một ngọn đồi bằng phẳng, đã không thể hoạt động thường xuyên vì những chuyến bay đến Barcelona đã bị hủy bỏ từ đầu những năm 1980.
"Rất nhiều người đến trượt tuyết ở khu vực này từ khắp nơi trên thế giới, nhiều người trong số họ đến bằng xe buýt và trong bối cảnh này, các chuyến bay rõ ràng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn. Cơ hội là rất rõ ràng", Jordi Candela - Giám đốc Aeroports de Catalunya, cơ quan quản lý sân bay của chính phủ, cho biết.
Hai startup hàng không mới mở, Andorra Airlines và Air Andorra, đã khởi động với mục đích phục vụ thị trường này, nhưng đến nay chưa hãng nào có thể bắt đầu hoạt động.
Hành khách nổi tiếng nhất đã sử dụng sân bay Andorra-La Seu d'Urgell là Elton John, người đã tới đây vào năm 2015 trên đường tới một buổi hòa nhạc tại Andorra.
Liechtenstein
Cũng là một quốc gia bị bao quanh bởi những ngọn núi, Liechtenstein thuộc Trung Âu và nằm hoàn toàn trong dãy Alps. Đây cũng là quốc gia nói tiếng Đức có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, toàn bộ dân số của đất nước này có thể sử dụng một sân bay trực thăng nằm ở thị trấn phía tây nam Balzers.
Trong khi đó, sân bay quốc tế gần nhất là St. Gallen-Altenrhein Airport nằm ở biên giới giữa Thụy Sĩ và Áo. Nó chỉ cách vài mét bên trong lãnh thổ Thụy Sỹ nhưng lại do một công ty Áo làm chủ sở hữu.
Tháng 11 năm 2016, sân bay này cũng trở thành chủ đề nóng trên các mặt báo khi nó là “căn cứ” của chuyến bay ngắn nhất thế giới kéo dài 8 phút tới Friedrichshafen. Tuy nhiên, đường bay này sau đó đã bị dừng lại do thiếu nhu cầu. Chuyến bay cuối cùng cất cánh vào tháng 4 năm 2017.
Khi kích cỡ không phải là tất cả
Có thể thấy, việc đi lại bằng máy bay không chỉ là nhu cầu tất yếu của một nền kinh tế hiện đại mà nó còn là biểu tượng của một quốc gia hùng mạnh có chủ quyền.
Tuy nhiên, như bạn thấy, theo cách riêng của nó, các tiểu khu châu Âu này đã chứng minh việc thiếu diện tích hoặc dân số nhỏ không phải là trở ngại để có một sân bay sôi động hoặc, trong trường hợp của San Marino, để trở thành một cường quốc công nghiệp trên quy mô toàn cầu.