Định vị vào tầng lớp trung lưu, Vietnam Airlines cho rằng lợi nhuận tốt quan trọng hơn thị phần bao nhiêu
CEO Phạm Ngọc Minh cho biết thêm cổ phiếu Vietnam Airlines có thể sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh vào cuối năm.
- 25-04-2016Mặc cho Vietjet bám đuổi, Vietnam Airlines vẫn báo lãi đột biến hơn 1.000 tỷ trong quý 1
- 21-04-2016Tiếp bước Vietnam Airlines và Viettel Global, đến lượt Tổng Công ty Cảng hàng không “nếm trải” lỗ tỷ giá
- 20-04-2016Công ty "bán cơm" cho Vietnam Airlines dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 64%
Hôm nay (28/4), Bloomberg dẫn lời CEO của Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết công ty này dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thể niêm yết cổ phiếu trên sàn, sau khi hoàn tất thương vụ với ANA Holdings.
Theo chia sẻ của ông Minh, cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ có thể được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh. Hồi tháng 1, công ty đã đồng ý bán 8,8% cổ phần cho hãng hàng không Nhật Bản với giá 108 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch bán ra khoảng 20% cổ phần cho đối tác chiến lược.
“Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm cổ phiếu sẽ lên sàn, sau khi hoàn tất với ANA cũng như các thủ tục cần thiết với sở giao dịch chứng khoán”, ông Minh nói.
Vietnam Airlines đang bổ sung thêm những chiếc máy bay thân rộng của Boeing và Airbus vào đội bay đồng thời tăng cường mở rộng đường bay quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu ngày càng lớn ở Việt Nam. Ông Minh cho biết công ty dự kiến lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2016 sẽ tăng gấp 3 – 4 lần. Số lượt khách mà Vietnam Airlines phục vụ cũng tăng khoảng 13%.
Vietnam Airlines cũng sẽ mở thêm đường bay từ Nha Trang và Đà Nẵng tới các điểm ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Chính sách nới lỏng quy định về thị thực mà Chính phủ ban hành năm ngoái đã giúp tăng thêm lượng khách từ những nước châu Âu như Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Đức.
Cũng theo ông Minh, Vietnam Airlines tự định vị bản thân là một hãng hàng không cao cấp nhắm đến đối tượng khách hàng doanh nhân và khách du lịch quốc tế. Hiện hãng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ VietJet Air trong mảng vận tải hàng không giá rẻ.
“Thị phần bao nhiêu không quá quan trọng, mà mức lợi nhuận tốt mới là điều quan trọng hơn. Chúng tôi muốn duy trì thương hiệu cao cấp và hướng đến những dịch vụ đẳng cấp,” Ông Minh cho biết.
Lợi nhuận trước thuế quý I của Vietnam Airlines tăng trưởng 33%, trong khi số lượt khách chuyên chở tăng 12%.
Tháng 11/2014, hãng huy động được 51,3 triệu USD sau khi IPO thành công và bán ra 49 triệu cổ phiếu với mức giá trung bình 22.307 đồng/cổ phiếu. Tại thời điểm đó, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam được định giá 1,5 tỷ USD.
Bloomberg