MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp than phiền Hà Nội về thủ tục hành chính

Doanh nghiệp than phiền Hà Nội về thủ tục hành chính

Tại buổi đối thoại giữa thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp (DN) mong muốn Hà Nội có những đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, có chuyển biến thực chất hơn, làm sao để DN nhận được văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất...

Sáng 6/11, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19”.

Chia sẻ tại hội nghị, các DN đều ghi nhận sự đồng hành của Hà Nội trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc giải quyết các thủ tục hành chính, theo chia sẻ của nhiều DN, vẫn đang là rào cản lớn đối với phần lớn các đơn vị.

Doanh nghiệp than phiền Hà Nội về thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội nghị


Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hanel Mirolin Phạm Quang Anh, cho biết đơn vị hiện đang gặp vướng mắc trong triển khai Dự án Cụm công nghiệp làng nghề tại huyện Phú Xuyên. Ông Quang Anh cho biết, DN đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng từ tháng 5/2021. Tuy nhiên do vướng mắc về pháp luật nên dự án hiện vẫn chưa được giao đất. Ngay cả thủ tục cấp phép xây dựng cũng chưa rõ là thẩm quyền thuộc về Sở Xây dựng hay UBND huyện.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ Chu Đức Lượng cho rằng, hiện có khoảng 10 bộ luật có xung đột pháp lý, khi áp dụng trong thực tiễn thì chưa hiệu quả. Ví dụ như nhóm luật: Đầu tư - Đất đai - Nhà ở… Đây là vấn đề cần tháo gỡ ở cấp vĩ mô. Đối với thành phố, ông Lượng đề nghị cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn trong cải cách hành chính. “Hà Nội có đặc thù nhưng các khâu giải quyết thủ tục hành chính áp dụng như các tỉnh, thành phố. Tới đây, đề nghị Hà Nội cần số hoá cải cách thủ tục hành chính. Định lượng thời gian giải quyết thủ tục cho DN…” – ông Lượng nói.

Doanh nghiệp than phiền Hà Nội về thủ tục hành chính - Ảnh 2.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nêu ý kiến tại Hội nghị


Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Phạm Văn Khương cho rằng, điều các DN mong muốn là những cải cách, chuyển biến trong giải quyết thủ tục thực chất hơn; làm sao để DN nhận được văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất. Các sở ngành cũng cần có mối liên thông trong làm việc, tránh kéo dài thời gian giải quyết thủ tục đến vài tuần, bởi thiếu thủ tục thì DN không làm gì được.

Tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của DN, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, Thị xã. Đó là:

Thứ nhất, chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của DN với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Thứ hai, tập trung triển khai thực hiện tốt các quy định, chính sách của Chính phủ về phòng chống dịch và hỗ trợ DN, người dân trong COVID-19. Đồng thời đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của Thành phố năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025, đặc biệt là các nội dung liên quan đến hoạt động của các DN.

Thứ ba, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến DN như các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, điều kiện kinh doanh các ngành nghề có điều kiện trong các lĩnh vực (thông tin truyền thông, y tế, giáo dục, xuất bản, văn hóa, hoá chất…), đăng ký DN, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội,...nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.

Thứ tư, các sở, ban ngành tập trung triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch đã có trong chương trình công tác năm về phát triển ngành, hỗ trợ phát triển các DN trong ngành, lĩnh vực được giao quản lý. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo Trần Hoàng

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên