MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp TP HCM kiến nghị gỡ vướng Giấy đi đường cho doanh nghiệp đặc thù

Doanh nghiệp TP HCM kiến nghị gỡ vướng Giấy đi đường cho doanh nghiệp đặc thù

Trong 2 ngày 23 và 24-8, nhiều xe vận chuyển hàng hoá, người lao động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại TP HCM không qua được các chốt kiểm soát vì chưa được cấp giấy đi đường.

Ngày 24-8, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu chế xuất - Khu công nghiệp (KCX-KCN) - HBA đã có văn bản khẩn thiết đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM, Ban quản lý KCX-KCN TP HCM (Hepza), Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM (SHTP) giải quyết ách tắc trong vận chuyển của các xe vận tải hàng hoá, xe đưa rước công nhân và Giấy đi đường của nhân viên xuất nhập khẩu, cung ứng lương thực trong thực hiện "3 tại chỗ" tại các KCX-KCN.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch HBA, cho hay hiện gần 700 nhà máy/doanh nghiệp đang hoạt động theo quy định "3 tại chỗ" và "một cung đường – hai điểm đến" đang gặp nhiều khó khăn vì Giấy đi đường.

"Quy định hiện hành, đối với các phương tiện vận tải hàng hóa (bao gồm tài xế và 01 phụ xế) đã được Sở Giao thông Vận tải cấp QR code thì không tiến hành kiểm tra thẻ đi đường nhưng trong thực tế ngày 23 và 24-8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đều bị các chốt kiểm soát hỏi thẻ đi đường. Vì vậy, kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và UBND TP thông báo rõ đến tất cả các lực lượng kiểm soát, kiểm tra trên địa bàn TP không kiểm tra thẻ này.

Doanh nghiệp TP HCM kiến nghị gỡ vướng Giấy đi đường cho doanh nghiệp đặc thù - Ảnh 1.

Nhiều người lao động không qua được chốt kiểm soát vì chưa có giấy đi đường

Cũng theo ông Bé, xe đưa rước công nhân thuộc diện “3 tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến” cần được đơn vị cấp giấy phép. "Như một biện pháp tình thế, HBA kiến nghị cho phép Hepza và SHTP sao chép lại công văn số 2850/UBND-VX hoặc ra công văn nhắc lại nội dung "đối với các phương tiện vận tải hàng hóa (bao gồm tài xế và 01 phụ xế) đã được Sở Giao thông Vận tải cấp QR code thì không tiến hành kiểm tra thẻ đi đường" thông báo cho tất cả các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” làm căn cứ thông tin và pháp lý để đi đường và giải thích cho các trạm kiểm soát.

Về giấy phép đi đường, HBA kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP giao Hepza và SHTP được cấp giấy phép đi đường cho nhân viên giao hàng cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn công nghiệp và nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất. Hiện các đối tượng nhân viên này do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cấp giấy phép đi đường.

"Hơn ai hết, Ban Quản lý nắm chắc và nắm rõ về tổ chức nhân sự của các doanh nghiệp trong Khu" - HBA nêu cơ sở đề xuất và nói thêm, đây là giai đoạn thử thách trong thực hiện “mục tiêu kép”, gắn liền với sự tồn tại của doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh.

Trước kiến nghị này, ngày 23-8, Hepza đã có văn bản đề xuất UBND TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện công văn số 2800 của UBND TP.

Cụ thể, Hepza phản ánh nhân viên giao hàng của các đơn vị vận chuyển suất ăn công nghiệp , thực phẩm chưa kịp thực hiện đăng ký và được cấp giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp nên các chốt kiểm soát không cho phương tiện lưu thông. Từ đó, ảnh hưởng đến việc cung cấp thực phẩm và suất ăn cho người lao động của doanh nghiệp đang thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly.

Hepza kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị trực chốt kiểm soát cho phép lưu thông đối với xe của đơn vị vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp. Doanh nghiệp sẽ chủ động liên hệ UBND quận, huyện và TP Thủ Đức để được cấp giấy đi đường cho nhân viên theo hướng dẫn của Công văn 2800.

Cũng trong ngày 24-8, Sở Công Thương TP đã có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện xem xét cấp Giấy đi đường cho người lao động của các doanh nghiệp sản xuất, kể cả doanh nghiệp thương mại cung cấp nguyên vật liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất trên địa bàn.

Tại văn bản này, Sở Công Thương cho biết hiện nay các doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu cần có Giấy đi đường cho một số nhân viên thực hiện những nhiệm vụ quan trọng như: giao nhận hợp đồng ký kết, sửa chữa bảo trì máy móc, thiết bị, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); tài liệu, chứng từ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng xuất nhập khẩu, chứng từ tài chính (L/C); chứng từ vận tải (booking tàu...) chứng từ hải quan. Đây là các đối tượng thuộc nhóm "Nhân viên các ngành phục vụ sản xuất", do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm cấp Giấy đi đường.

Sở Công Thương chỉ cấp Giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp).

Theo Thanh Nhân Ảnh: Trần Thắng

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên