Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra "gỡ gạc" ở thị trường nhỏ
Trong khi kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường chính tăng trưởng chậm lại, thì xuất khẩu cá tra lại có nhiều hơn cơ hội tại các thị trường nhỏ như Mexico, Canada, Hong Kong, Australia.
- 21-08-2022Thị trường thịt có thương hiệu thêm sôi động: HAGL chính thức bán thương hiệu Heo ăn chuối Bapi
- 21-08-2022Người Việt chi 8.500 tỷ đồng/năm cho trà sữa, định giá Phúc Long tăng gấp 6 lên 450 triệu USD sau một năm
- 21-08-2022Yêu cầu Tân Tạo giải trình việc tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến hơn 600 tỷ
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7/2022.
Mexico trở thành điểm sáng nổi bật của xuất khẩu cá tra năm 2022.
Xuất khẩu sang 2 thị trường còn lại trong top 5 là Brazil và Thái Lan đều tăng 2 con số trong tháng 7 với mức tăng lần lượt là 40% và 34% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ đạt trên 11 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022 xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đạt 73,5 triệu USD, chiếm 4,5% xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Trong đó, sản phẩm cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang Mexico chiếm 94% giá trị với hơn 69 triệu USD, sản phẩm cá tra cắt khúc chiếm 6% đạt 4,4 triệu USD.
Giá trung bình cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico trong nửa đầu năm nay là 2,8 USD/kg, cao hơn 63,5% so với mức trung bình 1,71 USD/kg cùng kỳ năm 2021.
Năm 2022, tính đến thời điểm này, lạm phát tại Mexico tăng cao kỷ lục 22 năm. Người tiêu dùng Mexico phải cân nhắc và giảm chi tiêu của cho các sản phẩm thực phẩm giá cao. Với lợi thế về giá cạnh tranh, lại thêm thuận lợi thuế ưu đãi theo hiệp định CPTPP, cá tra Việt Nam vẫn là sự lựa chọn ổn định của các nhà nhập khẩu thuỷ sản Mexico.
Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (VASEP), trong bối cảnh đồng USD tăng giá so với nhiều đồng ngoại tệ khác là một thách thức cho các nhà xuất khẩu. Tại một số thị trường có đồng nội tệ mất giá, nhà nhập khẩu bị thiệt hại, nên sẽ cân đối kế hoạch nhập khẩu. Thậm chí, đã có tình trạng nhà nhập khẩu “mặc cả hạ giá” hoặc đề nghị nhà xuất khẩu Việt Nam giao hàng chậm lại, khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu thêm chi phí lưu kho.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác như Canada, Hong Kong, Australia.
Tuy nhiên, đối với thị trường Mexico, USD tăng giá lại là một tin tốt vì Mexico là một trong số ít nước được nhận lượng kiều hối rất lớn từ Mỹ. Do vậy, tiêu dùng thực phẩm của thị trường này cũng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với các thị trường khác.
Trước những lợi thế đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng chuyển hướng từ một số thị trường khác sang Mexico. Nửa đầu năm nay, đã có 30 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mexico. Trong đó 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất là: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I; Công ty TNHH Cá Việt Nam và Công ty CP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang. Nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra tại Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Vĩnh Long đang quan tâm đến Mexico và đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
Dự báo cả năm 2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mexico sẽ mang về khoảng 125 triệu USD, tăng 80% so với năm 2021.
Ngoài ra, trong tháng 7/2022 có nhiều thị trường bứt phá về nhập khẩu cá tra Việt Nam như Canada tăng gấp hơn 4 lần, Hong Kong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philipinnes tăng gấp 3,5 lần… Điều này cho thấy, xuất khẩu cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.
Diễn đàn doanh nghiệp