Chủ tịch Air Mekong: 'Bay tốt vẫn có thể lỗ'
Chưa tiết lộ thời điểm cất cánh trở lại, song Chủ tịch Air Mekong Đoàn Quốc Việt cho biết hãng đang tái cơ cấu và xem lại đường bay để có thể hoạt động trong thời gian ngắn nhất.
- 26-02-2013Nỗi niềm ông chủ hãng bay Air Mekong
- 22-02-2013Đường bay Air Mekong bị nhòm ngó
- 21-02-2013Air Mekong sa lầy vì máy bay, đường bay
- 20-02-2013Vị đắng Air Mekong
- 19-02-2013Air Mekong tạm ngừng bay sau 28/2
- 05-01-2013Air Mekong phủ nhận nợ quá hạn đối với Vinapco
- 04-01-2013Trước tin đồn ngừng bay, Air Mekong nói gì?
- 04-01-2013Air Mekong thành con nợ
Ông Việt chia sẻ với VnExpress.net lý do ngừng bay từ đầu tháng 3, tình
hình tài chính và kế hoạch tái cấu trúc hãng trong thời gian tới.
- Xin ông cho biết tình hình hoạt động của Air Mekong trước khi hãng bay chuyến cuối cùng vào ngày 28/2?
- Trước khi tạm ngừng bay kể từ đầu tháng 3, chúng tôi vẫn khai thác
rất tốt. Air Mekong hiện có 13 đường bay, hệ số khai thác ghế trong năm
qua lên đến 82%. Những ngày cuối tháng 2, dù biết hãng gặp khó khăn,
dính nhiều tin đồn không hay nhưng khách hàng vẫn ủng hộ chúng tôi.
Ngày 28/2, hệ số khai thác ghế tới 89%. Chuyến bay cuối từ TP HCM đi
Côn Đảo vẫn đầy khách như thường lệ. Các con số này cho thấy chúng tôi
đang bay rất tốt.
- Nhiều thông tin cho rằng hãng phải dừng bay vì nợ nần đối tác và
lỗ lớn. Ông có thể cho biết rõ hơn về tình hình tài chính hiện tại?
- Từ khi thành lập và bay chính thức vào năm 2010, những nhà đầu tư
luôn mong muốn Air Mekong bay tốt, dù họ chấp nhận sẽ lỗ trong 2-3 năm
đầu. Đến năm 2012, hoạt động kinh doanh tốt hơn các năm trước nhưng khó
khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng tới chúng tôi.
Thực tế, năm qua, số lỗ tăng lên dù chúng tôi bay tốt hơn. Giá vé ở mức
thấp để tăng tính cạnh tranh và phát sinh các chi phí khác nên để tránh
mất cân đối, chúng tôi phải đổi máy bay cho phù hợp với chiến lược của
mình.
Lúc thấp điểm, doanh thu có thể đạt 2-2,3 tỷ đồng, mùa cao điểm lên đến 5,5 tỷ đồng, nhưng thực tế vẫn lỗ.
- Sau khi ngừng bay, kế hoạch tái cơ cấu của hãng sẽ như thế nào?
- Kinh doanh mà lỗ hoài thì sẽ không thấy "ánh sáng cuối đường hầm" nên
phải làm sao để giảm chi phí. Chúng tôi sẽ thay đổi máy bay, nghiên cứu
lại đường bay chứ cứ bay trong nước không sớm thì muộn cũng sẽ mệt mỏi
và lỗ dần.
Về lao động, hãng vẫn sử dụng lại lao động cũ. Phi công người nước
ngoài hiện nay khoảng 40 người, lương 5.000-6.000 USD một tháng, chưa
tính các chi phí liên quan khác. Chúng tôi đang nghiên cứu tất cả những
điều này để quyết liệt tái cơ cấu, nếu không sẽ chẳng thể tồn tại được.
- Qua hơn 2 năm theo đuổi giấc mơ bay, ông rút ra kinh nghiệm gì về
kinh doanh hàng không ở Việt Nam, nhất là hàng không tư nhân?
- Một trong những điều đáng sợ nhất của kinh doanh hàng không là doanh
thu không phản ánh đúng thực tế, bởi dù bay tốt nhưng vẫn lỗ. Về hàng
không tư nhân, tôi thấy Cục Hàng không cũng như các cơ quan đã có nhiều
chính sách cởi mở hơn và hỗ trợ hàng không tư nhân rất nhiều.
Bản thân tôi cũng rất buồn khi hãng ngừng bay vì kinh doanh chưa đạt
được kết quả như mong muốn. Nhưng tôi cũng vui vì mọi người quan tâm tới
sếu đầu đỏ, nhất là sự ủng hộ, chia sẻ của nhiều khách hàng.
- Vậy khi nào hãng sẽ bay lại, thưa ông?
- Chúng tôi khẳng định sẽ bay trở lại nhưng còn phụ thuộc vào việc đàm
phán với đối tác, tình hình kinh tế... nên chưa thể thông tin cho khách
hàng biết chính xác là khi nào. Tuy nhiên, Air Mekong sẽ trở lại trong
thời gian sớm nhất.
Air Mekong chính thức bay vào tháng 10/2010. Trong đó, những đường
bay đến Buôn Mê Thuột, Pleiku, Côn Đảo khai thác khá hiệu quả.
Đầu năm nay, hãng vướng tin đồn nợ tiền xăng dầu. Đến ngày 19/2, Air
Mekong cho biết sẽ ngừng bay từ đầu tháng 3 với lý do thay đổi đội tàu
bay. Trước đó, lãnh đạo hãng thừa nhận tình hình kinh tế èo uột nên ảnh
hưởng tới kinh doanh. Doanh thu năm 2012 cao hơn 7% so với 2011, nhưng
cũng không phải ở mức khả quan.
Chuyến bay cuối cùng của Air Mekong cất cánh khỏi Tân Sơn Nhất lúc 14h40 ngày 28/2.
Theo Kiên Cường
VnExpress