CMV: Mảng kinh doanh xăng dầu vẫn đạt mức tăng trưởng khá
Quan sát cơ cấu doanh thu và giá vốn, có thể thấy mảng kinh doanh xăng dầu đem lại lãi gộp 5,6 tỷ đồng quý 4/2012, trong đó cùng kỳ mảng này chỉ lãi gộp 1,4 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau (CMV) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4 và cả năm 2012.
Theo văn bản giải trình kết quả kinh doanh quý 4/2012, chiết khấu từ đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho tổng Đại lý giảm khiến lợi nhuận từ mảng kinh doanh xăng dầu của công ty quý 4/2012 giảm so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, thị trường Cà Mau xuất hiên thêm đối thủ cạnh tranh ngành hàng Bách hóa, lợi nhuận từ mảng kinh doanh này vì thế cũng giảm so với cùng kỳ 2011.
Doanh thu thuần quý 4/2012 của CMV đạt con số nghìn tỷ (1.033,6 tỷ đồng), giảm 9,17% so với cùng kỳ 2011.
Tuy nhiên, quan sát cơ cấu doanh thu và giá vốn, có thể thấy mảng kinh doanh xăng dầu đem lại lãi gộp 5,6 tỷ đồng quý 4/2012, trong đó cùng kỳ mảng này chỉ lãi gộp 1,4 tỷ đồng. Mảng kinh doanh Bách hóa quý 4/2012 lãi gộp 17,5 tỷ đồng, bằng con số cùng kỳ 2011. Điều này mâu thuẫn với văn bản giải trình của công ty.
Do đặc thù kinh doanh, lãi gộp của công ty chỉ còn 30,8 tỷ đồng, biên lãi gộp ở mức 3%. Kết quả này tăng 3,5 tỷ đồng so với lãi gộp quý 4/2012.
Các khoản chi phí hoạt động trong kỳ tăng vọt, đặc biệt là chi phí bán hàng là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh quý 4/2012 sụt giảm, lãi ròng 3,9 tỷ đồng, giảm 55,7% so với quý 4/2011.
Lũy kế cả năm 2012 CMV báo lãi 27 tỷ đồng, giảm 27,61% so với năm 2011. EPS cả năm 2012 của CMV đạt 2.521 đồng.
So với mức kế hoạch LNST năm 2012 với 30 tỷ đồng, CMV đã đạt 90,3% kế hoạch đề ra.
HSX