MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đồng sáng lập Haivl: Các nhà đầu tư rất khôn ngoan

11-03-2016 - 08:43 AM | Doanh nghiệp

Theo Đỗ Anh Tú, đồng sáng lập trang web Haivl.com, các nhà đầu tư rất khôn ngoan, nếu bạn có gì hay và hấp dẫn họ sẽ tự tìm đến ngay chứ không cần bạn tìm đến họ.

Haivl.com - trang web chuyên chia sẻ những bức ảnh, câu chuyện hài hước, trào phúng và độc đáo từng phát triển rất nhanh và được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ yêu thích.

Trước khi bị yêu cầu đóng cửa, trang web này đứng thứ 15 tại Việt Nam theo xếp hạng của Alexa, fanpage Facebook có 4,4 triệu Like và 15,7 nghìn người theo dõi trên Twitter.

Đỗ Anh Tú là một trong 3 người sáng lập Haivl vào năm 2012. Anh cũng là tác giả của game 2048x5 và nhà đồng sáng lập Techkids.

Trong một sự kiện diễn ra tại Hà Nội mới đây, Đỗ Anh Tú đã chia sẻ một số kinh nghiệm khởi nghiệp khi tham gia vào Haivl.com cũng như các dự án khác.

Để có 100 khách hàng đầu tiên không khó

"Làm thế nào để có được 100 người dùng đầu tiên?" là câu hỏi phổ biến đối với rất nhiều người làm sản phẩm. Nhưng theo Tú, đây không phải điều quá khó khăn với một trang web chuyên chia sẻ ảnh hài hước như Haivl. Thay vào đó, thử thách thật sự lại nằm ở việc thuyết phục được 100 người này tiếp tục quay lại lần thứ 2, thứ 3... và vào trực tiếp trang web thay vì cần đến link chia sẻ trên Facebook.

Tú cho biết, để thu hút được người dùng, Haivl thường đăng tải những hình ảnh phù hợp với thời điểm thực tế. Chẳng hạn như vào mùa thi đại học sẽ là những hình ảnh liên quan đến việc ôn bài, luyện thi; hay vào những ngày nắng nóng sẽ có những bức ảnh hài hước về thời tiết.

Đặt mình vào vị trí khách hàng

Theo Đỗ Anh Tú, có 2 điều cần làm để sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Thứ nhất là cần đặt bản thân mình vào vị trí người dùng và suy nghĩ thật nhiều. "Muốn thu hút được người khác thì đầu tiên bạn phải là người dùng trung thành nhất.Thử tưởng tượng mình là một nhân viên văn phòng thì thế nào, một thí sinh chuẩn bị thi đại học thì ra sao, xem họ cần gì và muốn gì.", Tú nói.

Thứ hai, bạn cũng cần quan tâm xem người dùng nghĩ gì về sản phẩm của mình. "Chúng tôi thường xuyên lên Google, tìm kiếm thông tin xem những người dùng nói gì, bàn tán gì về Haivl."

"Việc phát triển sản phẩm giống như quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ. Mỗi đứa trẻ có một tính cách, quá trình phát triển riêng. Muốn giúp nó lớn mạnh cần luôn quan sát, tìm hiểu và chăm sóc nó hàng ngày." nhà đồng sáng lập Haivl nhấn mạnh.

Khi bạn hấp dẫn nhà đầu tư sẽ tự tìm đến

Đỗ Anh Tú chia sẻ rằng trong thời gian anh còn làm việc tại Haivl có khá nhiều nhà đầu tư tìm đến và đề nghị rót vốn cho dự án. "Nhiều người thường đặt câu hỏi làm thế nào để thu hút nhà đầu tư nhưng tôi lại nghĩ khá đơn giản: nếu bạn đủ hấp dẫn thì họ sẽ tự tìm đến bạn", Tú nói.

Nhà đồng sáng lập Haivl cũng ví von một cách hài hước rằng chuyện tìm nhà đầu tư cũng giống như hấp dẫn về mặt giới tính. "Khi một bạn nam muốn tán tỉnh, làm quen với một cô gái xinh đẹp, nếu cứ chạy theo đám đông thì rất khó có cơ hội. Có thể bạn không cần là người giỏi nhất nhưng cần tạo ra sự khác biệt, phải có điều gì đó riêng thì mới thu hút được cô gái đó."

Theo anh, "các nhà đầu tư rất khôn ngoan. Họ rất nhanh, nếu bạn có gì hay, họ sẽ tìm đến ngay chứ không cần bạn tìm đến họ."

Giải quyết bài toán con người

Sau một thời gian start-up, Tú nhận thấy rằng vấn đề lớn mà nhiều công ty khởi nghiệp gặp phải thường liên quan đến yếu tố con người. "Để tìm được một cộng sự có trình độ kỹ thuật tốt không phải điều đơn giản. Nhưng tìm được người giỏi kỹ thuật rồi thì nhiều khi thái độ làm việc của họ lại chưa phù hợp. Trong khi đó, những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng tốt thì lại đang làm việc cho các công ty lớn hoặc tự xây dựng mô hình riêng của họ".

Chính điều đó đã thôi thúc Tú làm việc gì đó liên quan đến giáo dục. Anh và các cộng sự đã sáng lập ra Techkisd - Cộng đồng dạy lập trình sớm, đồng thời rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho công việc.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

Trở lên trên