IPO Vissan: Không phải thịt, xúc xích mới thật sự là “mỏ vàng”
Mặc dù chỉ chiếm 1/4 doanh thu của Vissan nhưng sản phẩm xúc xích lại đóng góp hơn 1/2 tổng lợi nhuận.
Đầu tháng 3/2016, Vissan – một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt sẽ tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).
Vissan dự kiến sẽ chuyển sang hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 809 tỷ đồng, trong đó Satra đại diện vốn nhà nước sở hữu 65% cổ phần. Công ty sẽ đấu giá công khai 11,3 triệu cổ phần, tương đương 14% vốn điều lệ và một lượng tương đương sẽ chào bán cho cổ đông chiến lược.
Hiện doanh thu hàng năm của Vissan đạt hơn 4.000 tỷ đồng với 3 nhóm sản phẩm chính là Thực phẩm tươi sống (thịt heo, bò, gà), Thực phẩm chế biến khô (xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp) và Nhóm thực phẩm chế biến mát – đông lạnh (chả giò, nem nướng, jambon, thịt xông khói, giò…).
Trong đó, 2 sản phẩm chính đóng góp phần lớn vào doanh thu là thịt lợn và xúc xích.
Mặc dù là sản phẩm đóng góp lớn nhất vào doanh thu với tỷ trọng gần 40% nhưng thịt heo có tỷ suất lợi nhuận rất thấp: biên lãi gộp chỉ đạt 4% trong năm 2014 và tăng lên 9% trong năm 2015.
Phần lớn lợi nhuận của Vissan đến từ xúc xích
Trong khi đó, với tỷ suất lợi nhuận lên đến 31-32%, xúc xích tiệt trùng mới là sản phẩm đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận của Vissan. Các sản phẩm thịt hộp, lạp xưởng, và hàng đông lạnh, thịt nguội cũng đều có tỷ suất lợi nhuận trên 20%.
Theo bản công bố thông tin của Vissan, công ty đang chiếm 65% thị phần xúc xích tiệt trùng. Những công ty khác hiện đang tham gia vào lĩnh vực này có thể kể đến như C.P Việt Nam, Saigon Nutri Food (SNF), Hạ Long Canfoco… Cuối năm 2014, Masan Group đã chi 200 tỷ mua lại SNF để hoàn thiện chuỗi giá trị dinh dưỡng động vật của mình.