Mất thương hiệu: Hệ lụy khó lường?
Theo thống kê chưa chính thức của Hội hóa Mỹ phẩm TP.HCM, người Việt Nam mỗi năm chi khoảng 3.000 tỷ đồng cho dầu gội đầu, 4.000 tỷ cho bột giặt.
Đây mới chỉ là hai trong số hàng chục mặt hàng mỹ phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày như sữa tắm, kem đánh răng... chưa kể đến các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát.
Những con số trên cho thấy, quy mô không hề nhỏ của thị trường tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Vì thế, trong vài thập kỷ trở lại đây, sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp nước ngoài trên thị trường này vô cùng mạnh mẽ.
Bằng cách mua lại thương hiệu, mua lại doanh nghiệp, các doanh nghiệp ngoại đang dần làm chủ cuộc chơi. Điều này sẽ tạo ra những hệ lụy như thế nào?
Bình luận về vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế và ông Ngô Trung Quân, Trưởng phòng marketing Công ty Việt Hương.
Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi: