MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Minh Hữu Liên (MHL): Lợi nhuận tăng trưởng suốt giai đoạn 2015 - 2018, lên kế hoạch tăng 3,5 lần vốn điều lệ

03-02-2015 - 20:10 PM | Doanh nghiệp

MHL có kế hoạch mở rộng hoạt động công ty, bổ sung thêm ngành Logistics thông qua việc liên kết với một doanh nghiệp Logistics.

Công ty CP Minh Hữu Liên (mã CK: MHL) công bố nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 diễn ra vào ngày 30/01 vừa qua.

Theo đó, cổ đông đã thông qua kết quả kinh doanh năm 2014 với chỉ tiêu doanh thu thuần vượt 11,48% so với kế hoạch nhưng chỉ tiêu LNST chỉ đạt 92%.

Sang năm 2015 công ty tin tưởng sẽ đạt được kế hoạch đặt ra đặc biệt là ở lĩnh vực sản xuất hàng hoá xuất khẩu. Công ty cho biết đối với thị trường ống inox còn rất nhiều tiềm năng do bước đầu đã mở rộng thành công thị trường xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ với tổng sản lượng xuất khẩu vào 03 thị trường này trong Quý I/2015 là 200 tấn. Hiện các đơn hàng xuất khẩu đến hết Quý II/2015 đã có khoảng 250 tấn và dự kiến từ Quý III/2015 trở đi, sản lượng xuất khẩu sẽ đạt 450 tấn/Quý bao gồm phần mở rộng xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Myanmar.

Kế hoạch sản xuất và lợi nhuận năm 2015 đã được thông qua với mục tiêu doanh thu thuần đạt 450 tỷ đồng; LNST đạt 9 tỷ đồng và cổ tức tỷ lệ 15%.

Căn cứ vào những nhận định về tình hình kinh tế, Đại hội đã thông qua định hướng kế hoạch kinh doanh của Công ty tới năm 2018 với mục tiêu tăng trưởng mạnh.

Cổ đông thông qua phương án phát hành phương án phát hành tối đa 383.405 cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10%. Thời gian thực hiện ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm thích hợp để phát hành cổ phiếu trả cổ tức sao cho có lợi nhất cho cổ đông.

Công ty cho biết, trước đó có kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2013 với tỷ lệ 5% trên mệnh giá. Tuy nhiên, sau một thời gian nộp hồ sơ cho Ủy ban chứng khoán Nhà nước, việc trả phát hành đã không thể thực hiện được. Nguyên nhân là do nguồn phát hành cổ phiếu trả cổ tức của Minh Hữu Liên được lấy từ thăng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên theo quy định tại khoản 2 Điều 93 Luật Doanh Nghiệp và khoản 1 Điều 40 Điều lệ công ty, Minh Hữu Liên chỉ được trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận giữ lại. Vì thế, căn cứ báo cáo tài chính kiểm toán năm năm 2013 thì nguồn chi trả cổ tức theo phương pháp tính trên không đủ để phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2013.

Để đảm bảo quyền lợi của cổ đông và phương án thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật, Đại hội đã thông qua phương án phát hành mới và thực hiện phát hành trong đầu năm 2015. Theo đó, MHL lên phương án phát hành tối đa 153.362 cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4%. Ủy quyền cho Hội đồng quản trị  lựa thời điểm thích hợp để triển khai phương án phát hành.

Thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên gấp 3,5 lần

Cổ đông đã phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ của công ty trong năm 2015. Minh Hữu Liên dự kiến tăng vốn điều lệ từ 39.763.500.000 đồng lên 139.448.800.000 đồng nhằm:

Thứ nhất, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho việc mở rộng sản xuất đồng thời tăng tính tự chủ của công ty trong việc dự trữ nguyên liệu, công ty dự kiến huy động thêm vốn để bổ sung vốn lưu động, giảm phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Dự kiến nhu cầu vốn lưu động là khoảng 46 tỷ đồng.

Thứ hai, phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động công ty, bổ sung thêm ngành Logistics.

Sản phẩm của MHL ra thị trường đều phải trải qua quá trình vận tải, kho vận, sử  dụng dịch vụ của các Doanh nghiệp Logistics. Vì thế, việc liên kết với một doanh nghiệp Logistics sẽ đem lại cho MHL nhiều lợi thế phân phối sản phẩm so với các doanh nghiệp cùng ngành. Việc liên kết này còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong bán hàng và tiết kiệm chi phí, hỗ trợ tốt cho định hướng mở rộng thị trường của MHL.

Mặt khác, lĩnh vực Logistics cũng là lĩnh vực đầu tư nhiều tiềm năng. Sự phát triển của các ngành kinh tế, đặc biệt là sự tăng trưởng của lĩnh vực xuất nhập khẩu đang tạo ra những động lực và thuận lợi lớn cho ngành Logistics Việt Nam.

Năm 2013, có tới 90% hàng xuất - nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển với khoảng 500-600 triệu tấn/năm và dự kiến sẽ đạt 1.100 triệu tấn vào năm 2020. Bên cạnh đó, lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam đạt từ 4,2 - 5 triệu TEU (khoảng 39 m³ thể tích), dự kiến đến năm 2020 con số này lên đến 7,7 triệu TEU. Với lợi thế vị trí địa lý hơn 3.200 km đường biển và hơn 4.600 km đường biên giới nằm trong vùng chiến lược của Đông Nam Á, cùng với việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do FTA tạo ra nhiều tiềm năng to lớn và làm gia tăng vị thế của logistics Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Vì thế, việc mở rộng thêm ngành nghề Logistic sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó, MHL sẽ chào bán 9.968.530 cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 10:26 (mỗi cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận 01 quyền mua cứ 10 quyền mua được mua 26 cổ phiếu mới phát hành thêm). Giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/ cổ phần. Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định mức giá chào bán phù hợp.

Trần Dũng

Thanh Tú

HNX

Trở lên trên