Một Doanh nghiệp tại Đà Nẵng suýt mất hơn 18 nghìn USD vì hacker
Cơ quan chức năng khuyến cáo, DN trong nước cần cẩn trọng khi giao dịch với các đối tác nước ngoài. Khi có sự cố xảy ra, DN cần liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để có được sự can thiệp, giúp đỡ kịp thời…
- Doanh nghiệp có giao dịch mua hàng nhựa đường với một công ty tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và chuyển 30% tiền cọc (18,7 nghìn USD). Số tiền được chuyển đi từ một ngân hàng của Việt Nam đến ngân hàng Emirates Islamic Bank. Yêu cầu này do hacker gửi email.
- Khi biết mình bị lừa, DN Việt Nam đã lập tức thông báo với ngân hàng Việt Nam và ngân hàng Emirates Islamic Bank phong toả số tài khoản trên.
Một DN có trụ sở tại TP. Đà Nẵng vừa thu hồi lại được khoản tiền 18.720 USD (tương đương với số tiền gần 400 triệu đồng) từ hành vi lừa đảo công nghệ tinh vi của hacker nước ngoài.
Trước đó, DN này có giao dịch mua hàng nhựa đường với một công ty tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Theo hợp đồng, phía DN Việt Nam phải chuyển 30% tiền cọc của hợp đồng với số tiền là 18.720 USD cho đối tác.
Đang chuẩn bị chuyển tiền theo hợp đồng đã ký kết vào tài khoản của bên bán hàng, ngày 5/12/2014 DN Việt Nam nhận được một e-mail gần giống với e-mail của đối tác yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác. Lệnh yêu cầu chuyển tiền lần này được làm thành 1 file đính kèm gửi riêng có đầy đủ chữ ký và con dấu của công ty tại UAE. Điều đáng nói, cũng trong khoảng thời gian này DN mua hàng không thể nhận được e-mail của đối tác gửi vào hộp thư của công ty…
Tin tưởng chữ ký và con dấu của đối tác, ngày 10/12/2014, DN Việt Nam đã chuyển 30% tiền cọc của hợp đồng với số tiền 18.720 USD cho đối tác. Số tiền này được chuyển đi từ một ngân hàng của Việt Nam đến ngân hàng Emirates Islamic Bank.
Tuy nhiên, đến ngày 13/12/2014, phía DN Việt Nam mới liên hệ được với đối tác nước ngoài. Lúc này lãnh đạo DN mới té ngửa ra khi biết thông tin, phía DN nước ngoài hoàn toàn không yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác.
Khi biết mình bị lừa, DN Việt Nam đã lập tức thông báo với ngân hàng Việt Nam và ngân hàng Emirates Islamic Bank phong toả số tài khoản trên. Sau đó, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE đã can thiệp với ngân hàng Emirates Bank, khẩn cấp tiến hành chuyển số tiền 18.720 USD về lại Việt Nam.
Đây là một hình thức lừa đảo mới trên mạng, do các hacker nước ngoài tiến hành. Cơ quan chức năng khuyến cáo, DN trong nước cần cẩn trọng khi giao dịch với các đối tác nước ngoài. Khi có sự cố xảy ra, DN cần liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để có được sự can thiệp, giúp đỡ kịp thời…
Theo Nghi Lộc
Thời báo ngân hàng