Người Việt kéo nhau đi mua ô tô, cơ nghiệp 3 tỷ đô của Honda Việt Nam liệu có sa sút?
Bất chấp thị trường xe máy bão hòa, Honda Việt Nam vẫn là 1 trong 10 doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.
- 14-03-2016Ô tô dần thay thế xe máy, tương lai nào cho Honda Việt Nam?
- 21-01-2016Honda Ô tô Việt Nam đạt doanh số kỷ lục 8.312 xe bán ra trong năm 2015
- 30-11-2015Hơn một vạn xe honda SH bị lỗi, Cục Đăng kiểm có 'câu giờ'?
Mới đây, hãng tin Nikkei đã có một bài phân tích khá chi tiết về những thách thức mà công ty Honda Việt Nam sẽ phải đương đầu khi mà thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào thời kỳ bão hòa. Doanh số bán xe tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh gần như không thay đổi trong suốt 5 năm qua. Tất nhiên, nhu cầu vẫn còn nhiều tại các tỉnh lẻ.
Khi kinh tế đi lên, thị trường xe máy phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe hơi là điều không thể tránh khỏi. Phân khúc xe ô tô cá nhân tại Việt Nam đã ghi nhận 2 năm liên tiếp tăng trưởng trên 40%.
Dĩ nhiên Honda cũng sản xuất xe ô tô vì vậy sự gia tăng nhu cầu xe hơi không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, như Nikkei đánh giá, Honda cũng không thể bỏ bê mảng kinh doanh xe máy – lĩnh vực hiện mang về mỗi năm hơn 16 tỷ USD doanh thu cho tập đoàn này.
Vẫn sống tốt với quy mô hiện tại
Tuy nhiên, dù cho triển vọng của thị trường xe máy Việt Nam không mấy sáng sủa thì với việc đang nắm giữ hơn 70% thị phần, Honda Việt Nam vẫn có thể “sống tốt” thêm rất nhiều năm nữa.
Báo cáo thường niên năm tài chính 2015 của Honda Motor (kết thúc vào ngày 31/3/2015) cho thấy dù nhu cầu đối với xe máy của người Việt giảm 3% thì lượng tiêu thụ của Honda Việt Nam vẫn tăng trưởng. Honda không đưa ra con số cụ thể còn theo số liệu Nikkei đưa ra thì sản lượng bán ra của Honda Việt Nam vào khoảng 2 triệu xe/năm.
Căn cứ theo thứ hạng trên bảng xếp hạng VNR500, doanh thu năm 2014 của Honda Việt Nam đạt khoảng 60.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), đứng thứ 15 cả năm nước và đứng thứ 3 trong khối FDI, sau Samsung Electronics Việt Nam và Vietsovpetro.
Với 2 triệu xe tiêu thụ và giá xuất xưởng khoảng 25 triệu đồng/xe thì mỗi năm mảng xe máy đã mang về cho Honda ít nhất 50.000 tỷ. Phần còn lại đến từ ô tô và các hoạt động khác. Lượng ô tô tiêu thụ của Honda trong năm 2014 mới đạt 6.500 xe thì mảng ô tô nhiều nhất cũng chiếm chưa tới 15% tổng doanh thu.
Theo báo cáo của VEAM – đơn vị trong nước nắm giữ 30% cổ phần của Honda Việt Nam – thì lợi nhuận sau thuế năm 2014 của Honda không dưới 6.600 tỷ đồng – mức lợi nhuận mà số doanh nghiệp đạt được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sang năm 2015, lợi nhuận của Honda nhiều khả năng sẽ còn ấn tượng hơn khi mà lượng ô tô tiêu thụ tiếp tục tăng trưởng gần 30% lên trên 8.300 xe.
Vài năm trở lại đây, Honda cũng vươn lên trở thành doanh nghiệp FDI đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất với mức nộp vào khoảng 1.400-1.500 tỷ đồng/năm.
Rõ ràng, một khi giá ô tô tại Việt Nam vẫn được coi là đắt nhất thế giới và 2 thành phố lớn chưa hạn chế phương tiện cá nhân thì xe máy vẫn sẽ “mỏ vàng” để Honda khai thác.
Tốc độ tăng trưởng thấp sẽ lĩnh vực xe máy sẽ được bù đắp bởi ngành ô tô
Trí Thức Trẻ