MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phải có 50 tỷ đồng mới được phép nhập tàu cũ về phá dỡ

27-11-2014 - 08:55 AM | Doanh nghiệp

Từ đầu năm 2015, doanh nghiệp nào muốn nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ bắt buộc phải có vốn tối thiểu là 50 tỷ đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/1/2015.

Theo đó, việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. 

Việc phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng chỉ được thực hiện tại cơ sở phá dỡ tàu biển đã được phép hoạt động theo quy định.

Nghị định nêu rõ tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải thuộc các trường hợp quy định. 

Người nhập khẩu tàu phải có bản kê khai danh mục vật liệu trên tàu theo mẫu quy định. 

Tàu biển đã qua sử dụng nhập khẩu để phá dỡ không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.

Tàu biển đã qua sử dụng nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan và không vượt quá 90 ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam. 

Thời gian phá dỡ tàu biển không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày đưa tàu vào cơ sở phá dỡ.

Tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải.

Theo Nghị định, doanh nghiệp phá dỡ tàu biển có đủ 3 điều kiện sau đây được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển để phá dỡ:

Một là, có đăng ký ngành nghề kinh doanh nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Hai là, có các bộ phận chuyên trách thực hiện nghiệp vụ về nhập khẩu; pháp luật hàng hải; an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Ba là, có vốn pháp định tối thiểu 50 tỷ đồng Việt Nam.

Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ có hiệu lực thực hiện trong 5 năm kể từ ngày cấp.

Theo Nghị định các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ gồm:

1. Các tàu chở hàng khô (hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép).

2. Tàu công-ten-nơ, tàu chở quặng, tàu chở hàng lỏng (dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật).

3. Tàu chở gas, khí hóa lỏng.

4. Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

5. Các loại giàn khoan nổi, giàn khoan tự nâng, tàu chứa nổi, phương tiện chứa nổi và chuyển tải sản phẩm...

>>> Không để Việt Nam thành bãi rác tàu cũ

Hướng Dương

bachhue

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên