Vận tải biển chưa hồi phục, VST và VNA cùng lỗ khủng năm 2013
Khối văn phòng Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) có một năm kinh doanh ảm đạm với khoản lỗ cả năm lên tới 226 tỷ đồng, vượt xa khoản lỗ 128 tỷ đồng năm 2012.
Ngành vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau hơn 2 năm khủng hoảng. Bóng đen thua lỗ vẫn bao trùm các doanh nghiệp trong ngành. Sau khi công ty mẹ Vosco (VOS) báo lỗ gần 200 tỷ đồng năm 2013, 2 doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Vận tải Biển Vinaship (VNA) và Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) công bố kết quả kinh doanh năm 2013 với các khoản lỗ không hề nhỏ.
Đối với VNA, doanh thu thuần quý 4 sụt giảm gần 10 tỷ đồng, đạt 180 tỷ đồng, chưa phải là tín hiệu xấu nhất. Lãi gộp trong kỳ của công ty chỉ vỏn vẹn 5,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gộp đạt 23 tỷ đồng.
Với tình hình nói trên, sau khi trang trải các chi phí trong kỳ, đặc biệt là chi phí tài chính 15 tỷ đồng, công ty lỗ ròng 21,7 tỷ đồng trong riêng quý 4, giảm mạnh so với khoản lãi gần 20 tỷ đồng quý 4/2012.
Lũy kế cả năm, VNA lỗ ròng 108 tỷ đồng, trong khi năm 2012 công ty lỗ ròng 28,3 tỷ đồng.
Cũng như các doanh nghiệp vận tải biển khác, nợ ngắn hạn cuối năm 2013 của VNA đạt 366,7 tỷ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn vỏn vẹn 115,6 tỷ đồng, thấp hơn 251 tỷ đồng. Khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty là điều các cổ đông cần chú ý.
Khối văn phòng Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng có một năm kinh doanh ảm đạm với khoản lỗ cả năm lên tới 226 tỷ đồng, vượt xa khoản lỗ 128 tỷ đồng năm 2012.
Cũng như VNA, VST lỗ gộp quý 4 tới 26,4 tỷ đồng, cả năm 151 tỷ đồng. Lưu ý, giá vốn hàng bán đã bao gồm chi phí khấu hao đội tài Vitranschart JSC. Riêng quý 4, VST lỗ ròng 52 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2013, khoản lỗ chưa phân phối của VST đạt 302 tỷ đồng, bằng 51% vốn điều lệ tại cùng thời điểm. Ngoài ra, nợ ngắn hạn của công ty vượt tài sản ngắn hạn 325 tỷ đồng.
VNA - Báo cáo tài chính năm 2013
VST - Báo cáo tài chính năm 2013 khối văn phòng
Đối với VNA, doanh thu thuần quý 4 sụt giảm gần 10 tỷ đồng, đạt 180 tỷ đồng, chưa phải là tín hiệu xấu nhất. Lãi gộp trong kỳ của công ty chỉ vỏn vẹn 5,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gộp đạt 23 tỷ đồng.
Với tình hình nói trên, sau khi trang trải các chi phí trong kỳ, đặc biệt là chi phí tài chính 15 tỷ đồng, công ty lỗ ròng 21,7 tỷ đồng trong riêng quý 4, giảm mạnh so với khoản lãi gần 20 tỷ đồng quý 4/2012.
Lũy kế cả năm, VNA lỗ ròng 108 tỷ đồng, trong khi năm 2012 công ty lỗ ròng 28,3 tỷ đồng.
Cũng như các doanh nghiệp vận tải biển khác, nợ ngắn hạn cuối năm 2013 của VNA đạt 366,7 tỷ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn vỏn vẹn 115,6 tỷ đồng, thấp hơn 251 tỷ đồng. Khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty là điều các cổ đông cần chú ý.
Khối văn phòng Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng có một năm kinh doanh ảm đạm với khoản lỗ cả năm lên tới 226 tỷ đồng, vượt xa khoản lỗ 128 tỷ đồng năm 2012.
Cũng như VNA, VST lỗ gộp quý 4 tới 26,4 tỷ đồng, cả năm 151 tỷ đồng. Lưu ý, giá vốn hàng bán đã bao gồm chi phí khấu hao đội tài Vitranschart JSC. Riêng quý 4, VST lỗ ròng 52 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2013, khoản lỗ chưa phân phối của VST đạt 302 tỷ đồng, bằng 51% vốn điều lệ tại cùng thời điểm. Ngoài ra, nợ ngắn hạn của công ty vượt tài sản ngắn hạn 325 tỷ đồng.
VNA - Báo cáo tài chính năm 2013
VST - Báo cáo tài chính năm 2013 khối văn phòng
Minh Thư
HSX
Theo HSX
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
Từ Khóa: