Doanh nhân cần thay đổi tư duy để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số
Với các doanh nhân trẻ và doanh nhân Sao Đỏ, sự gắn kết sẽ mang lại những thay đổi trong tư duy và hành động, lan toả được những cảm xúc và giá trị trong cuộc sống, chia sẻ và học hỏi được nhiều hơn trong vấn đề quản trị doanh nghiệp minh bạch để hướng đến bền vững, trường tồn.
Đó là một trong những đúc rút đầy giá trị tại toạ đàm "20 năm Sao Đỏ: Kết nối tạo giá trị trường tồn" diễn ra chiều ngày 18/12 vừa qua. Hai phiên thảo luận với các nội dung "Phát triển bền vững – góc nhìn từ tư duy chiến lược" và "Quản trị minh bạch và Phát triển bền vững với mô hình công ty gia đình hay công ty đại chúng" đã phần nào giúp các doanh nhân có một cái nhìn khách quan về sự cần thiết của việc thay đổi tư duy để có thể phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Người dân Việt Nam vừa trải qua những cảm xúc vỡ òa khi Đội tuyển bóng đã nữ và đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam đã giành huy chương vàng SEA Games 30. Những gì thấy được qua hình ảnh của các cầu thủ trẻ tuổi này đó là một tinh thần đoàn kết, một tinh thần dân tộc luôn được đặt lên hàng đầu, vượt lên trên tất cả các giá trị và lợi ích cá nhân. Chính điều đó đã làm nên chiến thắng của bóng đá Việt Nam.
Dùng hình ảnh của tuyển bóng đá nữ Việt Nam và tuyển U22 bóng đá nam tại SEA Games 30, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhìn nhận, một tổ chức phát triển phải có cùng một mục tiêu phấn đấu, mỗi thành viên trong tổ chức đó phải có niềm tin vững chắc vào năng lực và phẩm chất của các thành viên khác. Như vậy, các doanh nghiệp mới tạo ra được sự gắn kết, tăng cường khả năng cạnh tranh, tối đa hóa tiềm năng phát triển của doanh nghiệp vì sự phát triển chung của xã hội.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam khóa I.
Như ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ nhiệm kỳ I nhìn nhận tại toạ đàm, mỗi doanh nhân, doanh nghiệp luôn phải cùng nhau thay đổi tư duy để làm sao đưa Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều hơn các thương hiệu quốc gia giống như Samsung của Hàn Quốc, Mitsubishi của Nhật, Huawei hay Alibaba của Trung Quốc,…. và phấn đấu để đạt mức tăng trưởng GDP 10%/năm thay vì tốc độ phát triển 5-7% như hiện nay.
Thay vì đơn phương độc mã thì sự gắn kết sẽ là một trong những yếu tố quyết định để làm nên mục tiêu đó, đặc biệt, cộng đồng các doanh nhân Sao Đỏ sẽ nắm chắc vai trò là những con sếu đầu đàn. Sự gắn kết giúp lan tỏa được những cảm xúc và giá trị trong cuộc sống, chia sẻ và học hỏi được nhiều hơn những bài học trong quản trị và điều hành doanh nghiệp, từ đó thay đổi tư duy vì những điều tốt đẹp hơn cho bản thân chúng ta và cho chính doanh nghiệp.
Buổi tọa đàm thu hút sự tham dự của gần 400 Doanh nhân trẻ trong cả nước, các thế hệ Doanh nhân Sao Đỏ, các chuyên gia kinh tế.
"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau" là điều mà các thế hệ doanh nhân Sao Đỏ đang hướng đến nhằm dìu dắt thế hệ doanh nhân trẻ trong tương lai trở thành những doanh nhân thành đạt trên thương trường, cùng nhau trở thành các doanh nghiệp quốc gia và lan tỏa được "khát vọng vươn cao Việt Nam", đưa Việt Nam trở thành một đất nước hùng cường và phồn vinh.
Để có thể trở thành doanh nghiệp quốc gia, ông Trương Gia Bình cho rằng còn rất nhiều điều cần phải làm trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, một trong những điều cần làm là xây dựng một chiến lược phát triển mạch lạc, phải nỗ lực thực hiện thành công câu chuyện số hoá trong doanh nghiệp, phải có hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch, bài bản, đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt, để phát triển bền vững, ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC, Doanh nhân Sao Đỏ năm 2000 cho rằng, chuyển đổi số sẽ là một trong những chìa khoá. Các công ty không phải trong lĩnh vực công nghệ cũng sẽ không bị bỏ lại phía sau nhờ các nền tảng và giải pháp giúp chuyển đổi số thành công và tận dụng được cơ hội mà nền kinh tế số mang lại với chi phí thấp hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Điều quan trọng được các Sao Đỏ chỉ ra là phải có tư tưởng, tầm nhìn và chiến lược nhưng phải phù hợp với bối cảnh cũng như năng lực của doanh nghiệp. Phải làm sao linh hoạt để có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, hướng đến phục vụ khách hàng bởi theo ông Chính, nếu dịch vụ tạo được những điểm chạm yêu thích của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ thành công.