Doanh nhân khởi nghiệp từ cửa hàng nhỏ, thành tỷ phú vẫn không có thư ký, lái xe bình dân: 'Nếu không thể bán 1 sản phẩm rẻ hơn đối thủ, tôi thà không bán còn hơn’
Bí kíp thành công của chuỗi Home Bargains là từ chối bán một sản phẩm nếu đó không phải là thứ rẻ nhất trên thị trường.
- 07-07-2021Nha sĩ điển trai bỏ nghề khởi nghiệp, thành tỷ phú đôla ở tuổi 39
- 06-07-2021Gặp gỡ doanh nhân Minh Minh Nguyễn đam mê khởi nghiệp ngành thời trang
- 06-07-2021Cách Jeff Bezos giúp Amazon trị vì suốt 26 năm trên ngai vàng 'vua thương mại điện tử': Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp, 'khô máu' với chính đối tác miễn sao mình sống sót
Tom Morris, người thành lập Home Bargains cách đây 45 năm, hiện là một trong những người giàu nhất Vương quốc Anh. Công ty của ông sở hữu chuỗi các cửa hàng nổi tiếng với mức giá siêu rẻ, vừa túi tiền của các hộ gia đình.
Và nhà sáng lập Home Bargains cũng là một người vô cùng kín tiếng và tiết kiệm dù ông sở hữu khối tài sản trị giá 6 tỷ USD. Morris sống khiêm tốn và đơn giản đến nỗi ông không có thư ký riêng và lái một chiếc Volkswagen bình dân chứ không phải bất cứ loại siêu xe nào khác.
Để phục vụ nhu cầu di chuyển cho toàn gia đình, ông sắm một chiếc máy bay riêng với chữ MORRIS ở đuôi. Có lẽ, đây là thứ "phô trương" và đắt tiền nhất mà vị tỷ phú này từng bỏ tiền ra mua.
Morris sinh năm 1954 tại Liverpool. Cha ông – Tom, là người quản lý một cửa hàng nhỏ có tên là V’s (đặt theo chữ cái đầu trong tên vợ ông – Veronica). Tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình, Morris thành lập công ty bán lẻ Home Bargains ở Liverpool năm 21 tuổi.
Cửa hàng nhỏ đầu tiên của ông mở cửa năm 1976 với tên gọi ban đầu là Home & Bargains. Khi việc kinh doanh bắt đầu phát triển, một số người anh em của Morris đã gia nhập hội đồng quản trị công ty để cùng quản lý dù trước đó, họ làm việc trong những ngành khác.
Một người điều hành hoạt động và đảm nhiệm vai trò người phát ngôn của công ty trong khi một người khác thiết kế hệ thống máy tính và một người phụ trách mảng marketing. Mặc dù vậy, Morris vẫn sở hữu 90% công ty. Trong giới, ông nổi tiếng là người giỏi thương lượng và rất nhạy bén.
Khẩu hiệu của Home Bargains là "Thương hiệu chất, giá chạm đất". Bí kíp thành công của chuỗi này là từ chối bán một sản phẩm nếu đó không phải là thứ rẻ nhất trên thị trường. "Nếu không thể bán một sản phẩm nào đó rẻ hơn đối thủ, chúng tôi thà không bán còn hơn", Morris chia sẻ với tờ Guardian.
Năm 2018, doanh nghiệp này được báo cáo là không có bất kỳ khoản nợ nào trên sổ sách và sở hữu hoàn toàn các cửa hàng – trái ngược hoàn toàn với những đối thủ đang phải vật lộn với áp lực của việc người dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều.
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Home Bargains đã tiếp quản nhiều cửa hàng tên tuổi một thời như Woolworths và Toys R Us. Sự gia tăng lợi nhuận của chuỗi là rất ấn tượng bởi họ luôn thu hút được khách hàng nhờ chiến lược giá thấp của mình.
Trong năm tài chính gần đây nhất, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Home Bargains vẫn chứng kiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng. Doanh thu công ty tăng từ 3,3 tỷ USD lên 3,7 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/6/2020.
Đến nay, Home Bargains có hơn 500 cửa hàng và 22.000 nhân viên trên khắp Vương quốc Anh. Trên trang web của công ty, Morris cho biết ông đang có kế hoạch mở rộng thành 1.000 cửa hàng với hơi 40.000 nhân viên trong tương lai không xa.
Tuy nhiên, dự định của vị tỷ phú sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ bán hàng giá rẻ khác, đặc biệt là B&M – chuỗi có kế hoạch mở 45 cửa hàng mới trong năm nay so với 45 cửa hàng mà Home Bargains đã mở trong 2 năm qua.
Nguồn: Mirror
Doanh nghiệp và tiếp thị