Doanh thu VinFast quý 3/2023 tăng 159% so với cùng kỳ, lượng xe điện bán ra vượt ngưỡng 10.000 chiếc
Doanh thu chủ yếu của VinFast đến từ doanh số bán xe điện là 7.698 tỷ đồng.
- 05-10-2023Ông Phạm Nhật Vượng đã tặng VinFast 7.000 tỷ đồng, 2 công ty riêng tặng toàn bộ tiền thu được từ việc bán 46 triệu cổ phiếu VFS
- 05-10-2023VinFast sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 trước giờ giao dịch ngày 5/10, livestream để trả lời các chất vấn của nhà đầu tư
- 05-10-2023Tập đoàn y tế của tỷ phú Singapore thâu tóm một bệnh viện quốc tế tại TP HCM
Mới đây, VinFast đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với tổng doanh thu 8.254 tỷ đồng (khoảng 342,7 triệu USD), tăng 4% so với quý trước và tăng 159% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu chủ yếu của công ty này đến từ doanh số bán xe điện là 7.698 tỷ đồng.
Trừ giá vốn, công ty ghi nhận lỗ gộp ở mức 2.468 tỷ đồng (102,4 triệu đô la Mỹ) và biên lợi nhuận gộp ở mức -30%, cải thiện so với mức lỗ quý 2/2023.Trừ đi tất cả các chi phí, VinFast lỗ ròng hơn 15.000 tỷ đồng trong quý 3/2023. Lũy kế từ đầu năm, công ty lỗ tổng cộng 41.593 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 30/9, tổng tài sản của VinFast đạt hơn 124.800 tỷ đồng.
Số lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao trong quý 3/2023 là 10.027 xe, tăng 5% so với trước. Quý 3 cũng bước đầu ghi nhận doanh số tích cực hơn trong tháng 9 tại thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada.
Bên cạnh ô tô điện, trong quý vừa qua VinFast cũng ghi nhận doanh số xe máy điện là 28.220 chiếc, tăng 177% so với quý 2/2023 và tăng 113% so với quý 3/2022.
Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.
Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư. Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý.
Tại Mỹ, tính đến ngày 30/9, VinFast đã tiếp nhận Thư quan tâm/Đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas. Cũng trong quý 3, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.
Về quy mô hoạt động, công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Đô dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.
Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường mới cho phép VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của Chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan, và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Ngân sách đầu tư cho nhà máy lắp ráp tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong 2 năm tới.
Ông David Mansfield, Giám đốc Tài chính của VinFast cho biết lãnh đạo công ty đã nhìn thấy kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình khi doanh số bán hàng và doanh thu đang ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng đang tập trung thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để tiến tới mục tiêu có lợi nhuận. VinFast đang tăng cường giao xe theo kế hoạch và sẵn sàng mở rộng tại các thị trường chiến lược như Indonesia và Ấn Độ. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa hiệu suất đầu tư, củng cố bảng cân đối kế toán để hỗ trợ tăng trưởng và đạt được thành công hơn nữa.
Nhịp Sống Thị Trường