MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025

ACV và các nhà thầu đang phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó, đàm phán với các nhà thầu mua sắm thiết bị để đưa về càng sớm các tốt, hoàn thành dự án sân bay Long Thành trước 31/12/2025.

Sau hơn 3 năm xây dựng, dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với các bên liên quan, đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng và công tác thi công san nền cơ bản đã hoàn thành đạt tiến độ.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 1.

Sân bay Long Thành đến nay đã nên hình hài.

Đối với các gói thầu chính đang triển khai trên công trường đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu tổ chức hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công, cách thức tổ chức công trường khoa học, chuyên nghiệp, nền nếp, đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công.

Hơn 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân miệt mài “3 ca, 4 kíp” trên công trường

Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay tiến độ gói thầu 5.10 - thi công nhà ga hành khách, đây là phần được ví như “trái tim” của sân bay với việc thi công tỉ mỉ, phức tạo nhất đang vượt khoảng 20 ngày so với kế hoạch.

“Nhà ga hành khách sân bay Long Thành có quy mô công suất 25 triệu hành khách/năm. Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 trệt, 3 lầu, chiều cao đỉnh mái 45,55m. Tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2. Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm”, ông Phiệt cho biết.

Theo lãnh đạo ACV, hiện liên danh nhà thầu huy động gần 3.200 nhân lực và hơn 1.131 trang thiết bị tập trung thi công các hạng mục của dự án. Đến nay, hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn 4 tầng.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 2.

Hơn 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân miệt mài “3 ca, 4 kíp” trên công trường.

Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục, thi công cầu ống lồng và gia công, thang bộ hành lang, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng tiến độ hợp đồng. Riêng phần kết cấu thép mái khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện 17.450 tấn/28.240 tấn (đạt 61,79%).

“Trên công trường đã lắp đặt được khoảng 12.694 tấn (đạt 44,95%). Hiện nay ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước 31/12/2025, đảm bảo công trình được bao che cơ bản để triển khai các hạng mục hoàn thiện”, ông Phiệt khẳng định.

Hạng mục kết cấu thép mái dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025, rút ngắn 5 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Phần công tác hoàn thiện mái nhà ga thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025, rút ngắn 2 tháng so với tiến độ theo hợp đồng.

Riêng hệ thống thiết bị nhà ga có yêu cầu kỹ thuật cao, phải đặt hàng sản xuất và vận chuyển từ nước ngoài về nên mất nhiều thời gian. Dự kiến, công tác lắp đặt thiết bị được bắt đầu từ đầu năm 2025.

Với gói thầu 4.6, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác hiện đang kịp tiến độ đề ra.

“Với tiến độ này, ACV quyết tâm chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường CHC trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng”, lãnh đạo ACV cho biết.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 3.

Tháng 7 năm nay, máy bay có thể cất/hạ cánh ở sân bay Long Thành.

Gói thầu 4.7, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác. ACV đã tổ chức khởi công công trình bắt đầu từ ngày 20/9/2024 với thời gian thực hiện là 690 ngày (dự kiến ngày hoàn thành 11/8/2026).

Gói thầu 4.8, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không cungc đang chuẩn bị triển khai thi công đại trà.

Với gói thầu 4.9: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay đang được triển khai và trình phê duyệt thiết kế bản vẽ bước 3 hạng mục móng bồn chứa nhiên liệu.

“Bên cạnh đó, ACV cũng đã chủ động điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu với mục tiêu đồng bộ khai thác với nhà ga hành khách, các gói thầu còn lại của dự án (nhà ga hàng hóa, nhà để xe, hệ thống ICT...) ACV đều xây dựng tiến độ và quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/8/2026 để đưa vào khai thác sử dụng đúng dịp chào mừng Quốc khánh ngày 02/9/2026”, lãnh đạo ACV thông tin.

Tiến độ dự kiến hoàn thành thi công tuyến số 1 hoàn thành trong tháng 11/2025; Thi công nút giao tuyến số 1 và cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu hoàn thành trong 8/2025; Thi công nút giao tuyến số 2 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành trong tháng 10/2025; Hoàn thiện công trình và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025.

Ông Phiệt khẳng định, hiện tiến độ dự án thành phần 3 đang bám sát kế hoạch. ACV đã vay 1,8 tỷ USD để triển khai dự án, vì vậy chủ đầu tư cũng rất mong muốn hoàn thành càng sớm càng tốt để đưa vào khai thác.

Nói về việc thay đổi tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025 (thay vì 9/2026), ông Phiệt cho rằng chủ đầu tư và các nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch, cùng với đó là kinh phí.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trực tiếp tại công trường sân bay Long Thành.

Ông Phiệt cho biết, sau khi đấu thầu gói 5.10 - thi công nhà ga, chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất rút tiến độ xuống 3 tháng so với hợp đồng, tuy nhiên nhà thầu yêu cầu hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để tăng thiết bị, nhân lực.

Tháng 7 năm nay, máy bay có thể cất/hạ cánh ở sân bay Long Thành

Theo ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, dự án sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần.

Với Dự án thành phần 1 - công trình trụ sở của các cơ quan, đơn vị, hiện 3 trụ sở (Cảng vụ hàng không, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương) có kế hoạch hoàn thành trước 31/12/2025. Trụ sở Hải quan kế hoạch hoàn thành tháng 6/2026. Trạm kiểm dịch động, thực vật chưa được bố trí vốn nên chưa thể triển khai theo kế hoạch.

Dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay có một gói thầu xây dựng đã hoàn thành, hai gói thầu xây lắp đang triển khai, đáp ứng tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025; 5 gói thầu thiết bị chuyên ngành đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành 31/12/2025.

Dự án thành phần 3 - thi công nhà ga, đường lăn sân đỗ, đường cất hạ/cánh theo kế hoạch 30/4/2025 sẽ hoàn thành. Sau đó cần thêm vài tháng để tổ chức bay hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục còn lại.

"Như vậy đến tháng 7/2025, máy bay có thể cất/hạ cánh ở sân bay Long Thành", ông Tùng báo cáo.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, cũng tại dự án thành phần 3, khó nhất vẫn là nhà ga hành khách. Hạng mục xây dựng có thể vượt tiến độ, nhưng các thiết bị phải đặt từ nước ngoài nên việc đàm phán rút ngắn tiến độ vào tháng 12/2025 rất khó khăn, đòi hỏi chi phí rất lớn.

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng có ý kiến, đối với các dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam phải khẩn trương khởi công đầu năm 2025.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải đẩy nhanh thi công để hoàn thành dự án đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trước 31/12/2025..

Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thành phần 4, đảm bảo khai thác đồng bộ với các dự án thành phần 3 trước ngày 31/12/2025, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ICAO, IATA và các tiêu chuẩn quốc tế khác như chỉ đạo của Thủ tướng.

Trường hợp cần có cơ chế, chính sách để rút ngắn quy trình thủ tục, nhà đầu tư báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/12/2025 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giờ là lúc chỉ bàn làm, không bàn khó khăn

Tại buổi kiểm tra về tiến độ dự án sân bay Long Thành ngày 10/12/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với các đơn vị liên quan.

Với một số khó khăn vướng mắc mà ACV, Cục Quản lý đầu tư xây dựng có ý kiến, Bộ trưởng khẳng định, không thể báo cáo như vậy được.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra ngày 3/12, dự án cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước 31/12/2025. Giờ là lúc chỉ bàn làm, không bàn khó khăn. Bộ sẽ lập một tổ thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hàng ngày, hàng tuần cho lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng phụ trách sẽ vào thường xuyên. Hàng tháng tôi sẽ vào để kiểm tra tiến độ chi tiết", Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu ACV và các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ; đàm phán với các nhà thầu mua sắm thiết bị để đưa về càng sớm các tốt, hoàn thành trước 31/12/2025.

"Đây không chỉ là một sân bay thông thường, mà còn là uy tín, danh dự của ngành GTVT, của ACV, nhà thầu và là niềm tự hào với Tổ quốc, nhân dân. Nếu có khó khăn gì phải báo cáo ngay. Bộ sẽ lập tổ thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hàng tuần", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dốc toàn lực để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối 2025- Ảnh 6.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hoàn thành trước 31/12/2025 để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.

Với đường cất hạ cánh thứ hai vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan sớm triển khai các thủ tục, cần thiết sẽ chỉ định các nhà thầu đã có kinh nghiệm thi công đường băng số 1 để rút ngắn tiến độ và phải xong trước 31/12/2025.

Đối với dự án thành phần 4, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đồng bộ, không được chậm trễ.

"Không để tình trạng khi sân bay đưa vào khai thác mà đường băng bên kia vẫn đang thi công, yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tập trung tối đa nhân lực thi công tuyến đường kết nối từ bên ngoài và trước nhà ga sân bay. Tổng công ty Trường Sơn phát huy tinh thần người lính, tổ chức thi công nhiều mũi, chậm nhất tháng 8/2025 hoàn thành để phục vụ khai thác sân bay vào cuối năm”, Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cấp phép các mỏ vật liệu để thi công các tuyến đường vào sân bay. Đồng thời, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường ống cấp nhiên liệu từ cảng Gò Dầu vào sân bay Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 (2021-2025); giai đoạn 2 (2025-2030); giai đoạn 3 (2035-2040).

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra công trình vào đầu tháng 12/2024, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, hoàn thành trước 31/12/2025 để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.

Theo Phi Long

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên