DOJI tiếp tục nằm trong top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 10 năm liên tiếp
Mới đây, tổ chức Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 cho năm 2019. Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI đã vươn lên 1 bậc để lọt vào Top 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Kết quả này đem tới một kỉ lục chưa từng có trong giới doanh nghiệp khi đây là năm thứ 10 liên tiếp "đại gia" ngành vàng bạc đá quý này nằm trong Top 5 tên tuổi lớn mạnh nhất tại Việt Nam. Đáng kể hơn cả là trong chuỗi 10 năm đó, có tới 03 năm liên tiếp DOJI nắm giữ vị trí số một vào các năm 2012, 2013 và 2014.
VNR500 là bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo mô hình của Fortune 500 dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của Công ty Vietnam Report, được định kỳ công bố thường niên từ năm 2007 bởi Báo VietnamNet, với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước - đặc biệt gồm GS John Quelch, Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Kinh Doanh Harvard. Các doanh nghiệp được đánh giá kĩ lưỡng dựa trên các nhiều chỉ số toàn diện bao gồm doanh thu, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, tổng tài sản, tổng số lao động… Việc có mặt trong top những doanh nghiệp dẫn đầu của bảng đánh giá uy tín này là niềm mơ ước của mọi doanh nghiệp, là bằng chứng rõ rang và trực quan nhất trước công chúng về "sức khoẻ" của doanh nghiệp.
Với vị trí thứ 3 cho năm 2019, DOJI hiện đã có tổng số vốn chủ sở hữu là 4.500 tỉ đồng với tổng tài sản là 12.000 tỉ đồng và tổng số nhân viên hơn 2.000 người; chỉ xếp sau "gã khổng lồ" Vincom ở vị trí đầu bảng và Thế giới Di động ở vị trí thứ hai. Phần còn lại của Top 10 gồm rất nhiều những tên tuổi "sừng sỏ" khác. Tuy nhiên, điều thú vị là toàn bộ các doanh nghiệp trong Top 4 đều đã thực hiện IPO và huy động vốn từ thị trường chứng khoán. Còn DOJI là doanh nghiệp duy nhất vẫn đang "sống khoẻ" với theo mô hình độc lập với khả năng "tự cung tự cấp" về nguồn vốn. Điều này mang đến những đánh giá hết sức khác biệt về DOJI về tiềm lực tài chính của tập đoàn này.
Rõ ràng, nếu chỉ tính riêng trong ngành kinh doanh chủ lực là vàng bạc và trang sức, DOJI đang chiếm ưu thế thượng phong khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với lịch sử hoạt động lâu đời hơn đều bị bỏ cách rất xa. Với điểm khởi đầu khá khác biệt khi là đơn vị tiên phong về khai thác đá quý, DOJI cũng có hướng đi rất riêng để từng bước khai phá và chiếm lĩnh mảng thị trường khốc liệt này. "Tốc độ, sự linh hoạt và tinh thần cởi mở chính là chìa khoá cốt lõi để DOJI vươn lên dành vị trí dẫn đầu" – một lãnh đạo lớn của doanh nghiệp này từng chia sẻ. Quả thực, nếu nhìn kĩ vào các hoạt động của DOJI với con mắt của nhà điều hành chuyên nghiệp, có thể thấy rõ sự khác biệt từ mô hình kinh doanh hiện đại và năng động này.
Các thương hiệu của DOJI đều tạo dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường trang sức trong nước và khu vực, được đông đảo khách yêu mến và lựa chọn.
Chiến lược kinh doanh này cũng thu được kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực mở rộng của DOJI. Với định hướng trở thành một tập đoàn đa ngành, hoạt động theo mô hình công ty mẹ-con, hiện tại DOJI đã có mặt tại nhiều lĩnh vực khác nhau, trải dài từ Bất động sản (với thương hiệu DOJILAND), Tài chính ngân hàng (tái cơ cấu thành công Ngân hàng TMCP TPBank), Đầu tư và Dịnh vụ nhà hàng, du lịch. Ở bất cứ lĩnh vực nào, bằng tầm nhìn chiến lược sắc sảo và tư duy năng động của ban quản trị, DOJI đều gặt hái được những thành công nhanh chóng, đóng góp và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Tập đoàn.
Một điểm cộng lớn nữa của DOJI là sớm biết đầu tư và xây dựng giá trị thương hiệu. "Xây dựng thương hiệu phải bắt nguồn từ văn hoá doanh nghiệp. Và điều này phải bắt đầu từ chính những hoạt động thường ngày, ngay từ những ngày đầu tiên chứ không phải đợi tới khi lớn mạnh mới bắt đầu xây dựng.". Quả đúng như vậy, tuy rằng mới thành lập từ năm 1994, nhưng đã có tới 8 năm liên tiếp DOJI được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia. Các hoạt động về truyền thông và tiếp thị của thương hiệu cũng xoay quanh các giá trị cốt lõi này khi hội tụ cân bằng những yếu tố giải trí và phong cách sống để thu hút khách hàng. Biến ngành kinh doanh vàng bạc trang sức từ một môi trường khô khan thành một mảng kiến tạo phong cách sống sáng tạo và đầy đam mê với những chiến dịch truyền thông "khủng" như Tuần lễ Trang sức Việt Nam.
Bên cạnh đó, DOJI được đánh giá là doanh nghiệp có bản sắc về văn hóa doanh nghiệp rõ ràng và đậm nét khi Tập đoàn hiện có gần 2.000 nhân viên, trong đó 25% nhân sự có thâm niên trên 10 năm và nhiều nhân viên đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập. Công ty xây dựng văn hóa DOJI hướng đến 5 giá trị: Liêm chính - sáng tạo - hợp lực - tri thức - nhân ái. Trong đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, nơi đồng nghiệp cùng gắn bó, chia sẻ như những thành viên trong gia đình.
Chưa hề có dấu hiệu dừng lại với tốc độ tăng trưởng chóng mặt được thể hiện rất trực quan từ giới đánh giá chuyên môn, chắc chắn trong tương lai, sẽ còn nhiều kỉ lục và giới hạn sẽ tiếp tục bị DOJI "xô đổ".