“Dồn sức” bán bật lửa, Diêm Thống Nhất báo lãi tăng trưởng sau 4 năm liên tiếp sụt giảm
Từ năm 2014, Diêm Thống Nhất ra mắt sản phẩm bật lửa Thống Nhất và sản lượng tiêu thụ ngay năm đầu tiên đạt 1,65 triệu chiếc. Liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng theo cấp số nhân, đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Năm 2017, Diêm Thống Nhất dự kiến bán 10 triệu bật lửa.
- 21-09-2017Diêm Thống Nhất dần lùi vào dĩ vãng, bật lửa Thống Nhất lên ngôi, doanh số tăng theo cấp số nhân
- 17-02-2017Thấy gì từ câu chuyện Diêm Thống Nhất chết vì cái bật lửa ?
- 07-04-2016Ở bên người Việt 6 thập kỷ, Diêm Thống Nhất giờ sống sao?
Thành lập từ năm 1956, Diêm Thống Nhất (DTN) là nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Miền Bắc XHCN. Trong những năm 70, 80, nhà máy Diêm Thống Nhất từng được coi là niềm tự hào của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam và sản phẩm của công ty đã gắn bó với đời sống của mọi gia đình.
Theo thời gian, cuộc sống càng phát triển, sản phẩm diêm đã không còn vị thế độc tôn như trước và ngày càng ít được sử dụng hơn bởi sự xuất hiện của nhiều công cụ đánh lửa mới tiện dụng. Bởi vậy, điều này đã khiến "niềm tự hào" Diêm Thống Nhất ngày càng ít được sử dụng và hoạt động kinh doanh của công ty dần rơi vào khó khăn.
Sản lượng tiêu thụ diêm Thống Nhất các loại những năm qua liên tục sụt giảm. Nếu như năm 2013, công ty tiêu thụ được hơn 140 nghìn kiện diêm thì đến năm 2016 chỉ còn tiêu thụ được 110 nghìn kiện, giảm 21% chỉ sau 4 năm.
Với hoạt động kinh doanh lõi đang theo chiều hướng xấu, không bất ngờ khi doanh thu Diêm Thống Nhất đã chững lại đáng kể trong những năm vừa qua, chỉ xoay quanh ngưỡng 100 tỷ mỗi năm. Trong khi đó, lợi nhuận ròng chỉ đạt vỏn vẹn từ 2-3 tỷ đồng. Đáng chú ý, từ năm 2013 – 2016, Diêm Thống Nhất có chuỗi 4 năm liên tiếp sụt giảm lợi nhuận, từ mức 3,77 tỷ đồng đạt được năm 2012 xuống còn 1,9 tỷ đồng.
Năm 2017, Diêm Thống Nhất báo lãi tăng trưởng sau 4 năm liên tiếp sụt giảm
Tuy nhiên, báo cáo KQKD năm 2017 mới được công bố đã cho thấy những điểm sáng tích cực hơn khi Diêm Thống Nhất có sự cải thiện cả về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2017, doanh thu Diêm Thống Nhất đạt 115,86 tỷ đồng – tăng nhẹ 2%; Lợi nhuận sau thuế đạt 2,33 tỷ đồng – tăng 23% so với năm trước đó và chấm dứt chuỗi 4 năm liên tiếp sụt giảm lợi nhuận. Dù vậy, những con số trên vẫn còn quá nhỏ bé và rõ ràng Diêm Thống Nhất vẫn còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong bối cảnh sản phẩm kinh doanh chủ lực là diêm đang dần suy thoái.
Bật lửa "thắp sáng" niềm tin cho Diêm Thống Nhất
Để giải quyết bài toán khó khăn trong hoạt động kinh doanh, những năm gần đây, Diêm Thống Nhất đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang một vài lĩnh vực khác. Trong đó, nổi bật là việc công ty đã sản xuất, phân phối bật lửa – sản phẩm vốn cạnh tranh trực tiếp với diêm và đã mau chóng thu về những kế quả ấn tượng.
Từ năm 2014, Diêm Thống Nhất ra mắt sản phẩm bật lửa Thống Nhất và sản lượng tiêu thụ ngay năm đầu tiên đạt 1,65 triệu chiếc. Liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng theo cấp số nhân, đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Năm 2017, Diêm Thống Nhất dự kiến bán 10 triệu bật lửa. Theo đánh giá của công ty, sản phẩm bật lửa Thống Nhất bước đầu đã được người sử dụng tin dùng về các ưu điểm vượt trội như độ an toàn và thời gian sử dụng, mẫu mã đẹp... nhưng mới tiêu thụ chủ yếu ở một số thành phố lớn miền Bắc và miền Trung.
Bên cạnh dòng bật lửa Thống Nhất tự sản xuất, công ty còn phân phối dòng bật lửa Thống Nhất – Cricket nhập khẩu từ Malaysia, sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo với số lượng lớn. Lượng bán phục vụ người tiêu dùng còn thấp do giá cao không hấp dẫn như các dòng bật lửa nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc…, mẫu mã phong phú, nhiều kiểu dáng độc đáo hấp dẫn.
Có thể nói, việc chuyển hướng sang kinh doanh bật lửa của Diêm Thống Nhất là bước đi hợp lý khi mà sản phẩm diêm đang ngày càng kém ưa chuộng. Kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2017 mà công ty đạt được có sự đóng góp đáng kể của quá trình thay đổi này.
Trí Thức Trẻ