MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp?

10-12-2021 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp?

Sau 4 tháng giãn cách xã hội, nhiều người tiêu dùng có xu hướng shopping “thả ga” bù lại những nhu cầu dồn nén trong thời gian dài. Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp bứt tốc doanh thu.

Theo nhận định của ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh Lazada Việt Nam, sau 4 tháng giãn cách, nhiều người dùng chọn cách thỏa mãn nhu cầu mua sắm bị dồn nén suốt thời giãn cách bằng những đơn hàng online thả ga. Song song đó, các chương trình khuyến mãi lớn từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT), thương hiệu, gian hàng online... cũng thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt thời cơ, tận dụng trợ lực từ các sàn TMĐT để bứt phát doanh thu, bù đắp thời gian nền kinh tế trì trệ do dịch bệnh.

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp? - Ảnh 1.

Ông Hoàng chia sẻ trong diễn đàn "Bứt phá cùng chuyển đổi số" nằm trong khuôn khổ chương trình CTO Summit 2021, ngày 25/11.

Mua sắm để thỏa mãn nhu cầu, sở thích

Hồng Ngọc (28 tuổi, quận 9) cho biết đã chi hơn 15 triệu đồng mua sắm online kể từ tháng 10, cho các đơn hàng từ gia dụng nhà bếp, nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm lẫn quần áo, nội thất... Dù trong 4 tháng giãn cách, thu nhập giảm đáng kể, chị vẫn mạnh dạn mua sắm vì muốn "mua cho đã tay".

Tương tự Ngọc, Quốc Phong (31 tuổi, quận 7) cũng đổ hàng triệu đồng vào mua sắm trên TMĐT cho các mặt hàng đồ điện gia dụng, thiết bị công nghệ và nội thất. "Những năm gần đây tôi đều chờ đến lễ hội mua sắm 10/10, 11/11 hay 12/12, canh sale rồi mua một lượt. Có đợt tôi tiết kiệm vài triệu đồng nhờ 'săn' mã giảm giá hay canh giờ vàng", Phong cho hay.

Hồng Ngọc hay Quốc Phong là hai trong số nhiều người dùng Việt mạnh tay mở hầu bao mua sắm ngay khi vừa hết lệnh giãn cách. Điều đó chứng tỏ sức mua của người dùng vẫn chưa hạ nhiệt. Đồng thời, họ ngày càng chi tiêu thông minh hơn khi tận dụng ưu đãi từ nhà bán hàng, thương hiệu và sàn TMĐT.

Cơ hội đi kèm thách thức

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố TMĐT Việt Nam năm 2021 đạt 13 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 39 tỷ USD. Đây chính là thời điểm vàng để các doanh nghiệp đón đầu xu hướng từ cả hai nhóm người tiêu dùng mua sắm vì "trả thù" lẫn thói quen. Để đáp ứng nhu cầu bùng nổ này, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng.

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp? - Ảnh 2.

Với sự trợ lực từ hệ thống Logistic bền vững, Lazada đã đáp ứng nhu cầu người dùng trong thời dịch.

"Đứng trước cơ hội và thách thức đó, hệ sinh thái TMĐT với hậu thuẫn là nền tảng công nghệ vững chắc, sẽ là chìa khóa giúp tháo gỡ "nút thắt" này cho các doanh nghiệp", vị Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh Lazada Việt Nam khẳng định.

Trợ lực từ thương mại điện tử

Một trong những mục tiêu lớn nhất mà các doanh nghiệp bán lẻ và nhà bán hàng online tập trung hiện tại là tối ưu trải nghiệm mua sắm người dùng. Hiện người dùng Việt đã quen với việc mua sắm online. Tuy nhiên để có thể đạt hiệu quả cao hơn, doanh nghiệp cần chú trọng chất lượng dịch vụ.

TMĐT hiện là một trong những kênh kinh doanh ổn định, tăng trưởng cho doanh nghiệp. Song doanh nghiệp cần tận dụng công cụ, hỗ trợ từ các sàn để tối ưu doanh thu. Ông Hoàng cho biết với sàn TMĐT Lazada, đơn vị luôn hỗ trợ nhiệt tình những thương hiệu và nhà bán hàng đối tác. Doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn khách hàng sẵn có của các sàn, nhận hỗ trợ tiếp thị qua các chương trình, lễ hội mua sắm; đồng thời kết nối vận chuyển đến tận tay người dùng.

Quá trình giao hàng kết hợp cùng Lazada nhanh chóng và dễ dàng hơn bởi Lazada luôn không ngừng cải tiến công nghệ. Ứng dụng AI, tự động hóa quy trình và thiết kế tuyến đường vận chuyển hợp lý nhất. Đây là lợi thế to lớn mà TMĐT mang lại cho doanh nghiệp.

Thêm vào đó, hình thức mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment - cũng được người dùng Việt hưởng ứng nhiệt tình. Nhất là trong giãn cách xã hội, các hoạt động giải trí online ngay trên ứng dụng TMĐT như livestream, minigame... đều ghi nhận lượt truy cập và theo dõi kỷ lục.

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp? - Ảnh 3.

Tiên phong phát triển Shoppertainment, Lazada trong năm nay ghi nhận sự phát triển vượt bậc của hình thức này.

Cụ thể, trong "Lễ hội mua sắm 11.11" của Lazada, kênh LazLive ghi nhận doanh thu tăng gấp bảy lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kênh mua sắm này cũng được nhà bán hàng và thương hiệu tận dụng triệt để với số lượng tham gia tăng gấp 1,6 lần.

Thêm vào đó, "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" của Lazada diễn ra từ 12-14/12 đang khởi động rầm rộ. Đây cũng là lần đầu tiên Lazada áp dụng mức giảm giá đến 90%, hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung 2021" do Bộ Công Thương phát động. Với các ưu đãi lớn chưa từng có này, không chỉ người dùng mà cả các doanh nghiệp nhà bán hàng cũng có thể tận dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế mau chóng phục hồi.

Đón xu hướng “mua sắm trả thù”, cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp? - Ảnh 4.

"Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" diễn ra trên Lazada từ 12-14/12 với hàng triệu sản phẩm chất lượng giảm giá đến 90%. Đặc biệt, loạt deal 1 đồng, đồng giá từ 12.000 đồng cùng combo khuyến mại "mua 1 tặng 1" đều được tung ra dịp này.

Độc giả có thể tham khảo và chọn những sản phẩm tốt với giá giảm đến 90% trên Lazada tại đây.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên