Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang?
Chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ thu hẹp số lượng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng.
Cuộc “đại phẫu” tại An Khang
Lấn sân vào mảng dược phẩm từ năm 2017 nhưng đến năm 2022, Thế Giới Di Động (mã MWG) mới thực sự dồn sức cho chuỗi An Khang khi liên tục mở rộng quy mô, mở mới hàng trăm cửa hàng. Thời điểm đó, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt ra những cột mốc đầy tham vọng như 800 cửa hàng vào cuối năm 2022, sau đó là 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không như mong đợi đã khiến kế hoạch mở rộng của An Khang phải tạm dừng. Trong năm 2023, An Khang chỉ tăng 27 nhà thuốc lên con số 527. Sang tới 2024, quy mô chủ yếu đi ngang trong giai đoạn đầu năm trước khi ghi nhận động thái thu hẹp mạnh mẽ từ tháng 6. Tính tới cuối tháng 6/2024, số nhà thuốc An Khang là 481 nhà thuốc.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT kiêm CEO Dược phẩm An Khang, chuỗi An Khang đang trải qua quá trình tái cấu trúc, xem xét từng nhà thuốc và đóng những điểm hoạt động kém hiệu quả, không đóng góp nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận.
Kế hoạch đến cuối năm 2024, số lượng nhà thuốc An Khang sẽ thu hẹp xuống còn khoảng 300 cửa hàng, tức là sẽ có khoảng 180 nhà thuốc An Khang phải đóng cửa từ nay đến hết năm 2024. Trước đó, trong nửa đầu năm 2024, An Khang đã đóng cửa gần 50 nhà thuốc.
Với các nhà thuốc An Khang đang hoạt động, doanh thu hiện đã đạt trên 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng – tốt hơn con số 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Trong khi đó, điểm hoà vốn đối với chuỗi nhà thuốc là doanh thu trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.
Theo đại diện Thế Giới Di Động, hai mục tiêu chính An Khang nỗ lực đạt tới là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và trình độ của dược sĩ. Về định hướng, đầu tiên sẽ thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng sau.
Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, An Khang lỗ 172 tỷ, nâng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.
Kế hoạch năm 2024, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu cho An Khang tăng trưởng doanh hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước 31/12/2024.
Trong báo cáo nhận định về ngành bán lẻ, SSI Research cho biết, kết quả kinh doanh chững lại của chuỗi nhà thuốc An Khang do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. An Khang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các nhà thuốc thương mại hiện đại như Long Châu, Pharmacity và hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ trên thị trường. Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Ngoài ra, do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.
SSI Research dự báo, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.
“Copy & Paste” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh
Công thức đóng cửa những điểm hoạt động kém hiệu quả, tìm điểm hoà vốn và có lãi sau đó tăng tốc mở rộng sau mà An Khang đang theo đuổi là những gì Thế Giới Di Động đã làm và bước đầu thành công với chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh.
Mới đây, Bách Hoá Xanh dự kiến mở mới 7 cửa hàng tại 4 tỉnh, thành là TP. Hồ Chí Minh (3 cửa hàng), Long An (1 cửa hàng), Bình Dương (1 cửa hàng) và Đồng Nai (2 cửa hàng). Dù số lượng mở mới không quá nhiều, nhưng đây được xem là thông tin tích cực khi quy mô cửa hàng Bách Hóa Xanh chủ yếu đi ngang trong hơn 2 năm qua. Tính đến cuối quý II/2024, Bách Hóa Xanh có 1.701 cửa hàng, chỉ tăng 3 cửa hàng so với đầu năm 2024.
Trước đó, Bách Hoá Xanh từng đóng cửa hàng trăm cửa hàng nhằm tái cấu trúc song song với việc tái định vị thương hiệu từ “chợ hiện đại” sang “siêu thị mini”.
Việc mở mới cửa hàng trên 4 tỉnh, thành của Bách Hoá Xanh diễn ra ngay sau khi chuỗi siêu thị của Thế Giới Di Động (mã MWG) lần đầu có lãi. Thông tin mới đây, lãnh đạo Bách Hoá Xanh cho biết, khả năng cao Bách Hóa Xanh có thể mở mới từ 50 đến 100 cửa hàng trong năm nay.
Báo cáo tài chính quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, doanh thu nửa đầu năm 2024 của Bách Hoá Xanh đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từng đạt được kể từ khi hoạt động. Riêng trong quý II/2024, doanh thu của Bách Hoá Xanh đạt khoảng 10.300 tỷ đồng. Kết quả, Bách Hoá Xanh đạt 7 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II.
Đáng chú ý, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, con số cao nhất từ trước đến nay, ngoại trừ giai đoạn tháng 7/2021, thời điểm dịch COVID-19 doanh thu từng đột biến và chạm mốc này.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết, Bách Hoá Xanh là đơn vị đầu tiên bước vào quá trình tái cấu trúc của Tập đoàn, số cửa hàng bị cắt giảm lên đến 900 cửa hàng.
Ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh đưa ra kỳ vọng, ít nhất 50% cửa hàng mở mới phải đóng góp lợi nhuận ngay và 50% còn lại có thể tạo ra lợi nhuận sau 3 tháng. Đồng thời cho biết, yêu cầu bắt buộc tập đoàn giao là năm nay Bách Hoá Xanh phải có lợi nhuận nên các quý cuối năm phải có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận phải nhiều hơn quý II thì tổng lợi nhuận cả năm mới đạt mục tiêu.
SSI Research ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ đồng trong năm 2025. Lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).
Thị Trường Tài Chính Tiền Tệ