Đồng sáng lập chuỗi “cắt tóc công nghệ” 30Shine: “Công nghệ quan trọng, nhưng không phải là phép màu”
“Có nhiều người cho rằng chuỗi tóc 30Shine thành công nhờ ứng dụng công nghệ vào nghề tóc, nhưng cân bằng được cả yếu tố sáng tạo nghệ thuật dựa trên bàn tay người thợ Việt mới là điều giúp chúng tôi tạo ra cuộc cách mạng” – Bùi Quang Hùng, Co-founder, Giám đốc Marketing của 30Shine nói.
- 23-11-2019CEO Viettel IDC: Điểm chung của các cơ quan Nhà nước “lên đám mây” thành công là làm dứt điểm, dám vứt bỏ cái cũ!
- 05-11-2019PGS.TS Trần Đình Thiên: Tôi tin Phạm Nhật Vượng, Trần Bá Dương, Đặng Lê Nguyên Vũ… nói thật về khát vọng Việt Nam chứ không đạo đức giả hay mua chuộc dân tuý!
- 02-11-2019Nhà sáng lập sàn TMĐT máy công nghiệp Hanoma.vn: Tôi thà để lại cho con sản phẩm có ích cho xã hội còn hơn vài cái nhà, bán đi tiêu là hết
Có thể gói gọn mỗi lần đi cắt tóc của cánh đàn ông "điển hình" ở Việt Nam bằng một vài từ: Vào một cửa tiệm bất kỳ (gần nhà hoặc công ty), chờ đến lượt, yêu cầu người thợ "cắt cho một kiểu đẹp đep" và đi về.
Mọi thứ thay đổi trong 3-4 năm nay, khi chuỗi cắt tóc nam mang tên 30Shine xuất hiện và mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Những người đàn ông gọi 30Shine là "cắt tóc công nghệ" - giống như người Việt Nam gọi Grab, Uber là taxi công nghệ - bởi họ có thể chọn cửa hàng, đặt lịch cắt tóc thông qua một ứng dụng cài trên smartphone, tiết kiệm thời gian và cảm thấy hiện đại hơn rất nhiều.
Nhưng tính "công nghệ" của 30Shine liệu chỉ có như vậy?
"Các khách hàng thường nói đến ứng dụng đặt lịch, nhưng thực ra nó chỉ là một cánh cửa để kết nối khách hàng với những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Công nghệ được áp dụng tại 30Shine nhiều hơn thế" - Bùi Quang Hùng, Co-founder kiêm Giám đốc Marketing sinh năm 1990 của 30Shine nói.
Theo Hùng, khi bắt đầu 30Shine, những người sáng lập đã tìm kiếm công nghệ quản trị ngành tóc tại các nước nhưng không có giải pháp phù hợp để phát triển chuỗi hàng trăm cửa hàng mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vì vậy, họ quyết định đầu tư xây dựng hệ thống của riêng mình.
Sau hơn 4 năm nghiên cứu và đầu tư, hệ thống công nghệ thông tin của 30Shine hình hành, bao gồm ứng dụng ERP quản trị hệ thống; ứng dụng 30Shine giúp khách hàng đặt lịch và lưu trữ hình ảnh các kiểu tóc cũ; ứng dụng riêng cho 3.000 nhân sự để quản lý công việc, thu nhập riêng. Bên cạnh đó là những ứng dụng để đánh giá chất lượng nhân sự, quản lý kho vận, tài chính...
"Nếu không có hệ thống đó, chúng tôi không thể vận hành, quản lý chuỗi 80 cửa hàng với nhiều dịch vụ và 3.000 nhân viên mà không bị "rối tung" lên, chứ chưa nói là hiệu quả" - Hùng chia sẻ.
Có thể thấy, một cửa hàng cắt tóc "truyền thống" sẽ có khoảng 4-5 nhân sự với 4-5 ghế cắt. Trong khi đó, một cửa hàng 30Shine phải đảm bảo tiêu chuẩn diện tích 200m2 với 16 ghế, tương ứng với từng đó thợ cắt, thợ gội, matxa… và đón 200-300 khách mỗi ngày. Hệ thống công nghệ giúp cho chuỗi cắt tóc quy mô lớn nhất Việt Nam đảm bảo được sự ổn định và vận hành suôn sẻ, chuẩn hóa về quy trình và thời gian.
Theo Bùi Quang Hùng, công nghệ mà 30Shine áp dụng đã nâng năng suất ngành tóc lên tới 150% - 200%, qua đó gián tiếp giúp thu nhập người thợ tóc lên gấp 1,5 – 2 lần mà không phải chịu áp lực quản lý như cách họ tự mở cửa hàng riêng.
"Và quan trọng không kém, bởi hệ thống công nghệ được nội bộ xây dựng nên việc copy mô hình, tạo ra một chuỗi tương tự 30Shine là gần như không thể" - Hùng khẳng định.
Về trải nghiệm của khách hàng, sự đổi mới mà 30Shine đem đến cho những người đàn ông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều nhìn thấy rõ. Chủ động thời điểm cắt tóc và tiết kiệm thời gian là một lợi ích nhưng bên cạnh đó, nhờ lưu trữ hình ảnh những kiểu tóc cũ của khách hàng trên app, ngay khi họ bước vào tiệm, người thợ đã nắm được khách là ai và từng cắt những kiểu tóc nào.
Qua hình ảnh cũ, khách hàng dễ dàng lựa chọn kiểu tóc dựa trên những phiên bản đẹp nhất của mình - thay vì "bắt chước" một diễn viên đẹp trai nào đó mà thực tế không hợp với khuôn mặt của họ.
"Tôi không muốn gọi 30Shine là cắt tóc công nghệ. Tôi thích gọi là cắt tóc kiểu mới bởi vì công nghệ thông tin chỉ là một khía cạnh trong sự thay đổi mà chúng tôi áp dụng vào để tạo ra một mô hình mới" - Hùng chia sẻ - "Công nghệ đóng vai trò quan trọng để đạt được hiệu quả cao trong quản trị và vận hành, nhưng nó không phải là phép màu".
Sự thay đổi lớn hơn cần nói đến là Công nghệ dịch vụ. Sản phẩm khác biệt mà 30Shine tạo ra là Shine Combo 7 bước, bao gồm từ đắp mặt nạ, tẩy da chết, detox da đầu... cho đến cắt tóc. Combo dịch vụ này do đội ngũ R&D tạo ra, sao cho phù hợp nhất với đàn ông Việt và xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ để chuẩn hóa trong hệ thống.
"Đó là những bước đi tiên phong trong ngành tóc. Nó đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khách nam, không chỉ là diện mạo mới mà còn là sự thoải mái về tinh thần. Chữ "tỏa sáng" trong tên gọi của chúng tôi mang nghĩa là tỏa sáng cả bên ngoài lẫn bên trong như vậy" - Hùng tự hào.
Tháng 10 năm nay, 30Shine mở cửa hàng đầu tiên tại Bangkok (Thái Lan). "Cùng nằm trên một con phố sầm uất nhưng 30Shine là cửa hàng đông khách nhất ở đó ngay khi vừa mở ra" - Hùng cho biết.
Theo Hùng, thị trường cắt tóc tại Thái Lan - tuy có phát triển hơn Việt Nam - nhưng vẫn là cắt tóc kiểu cũ. Ngoài ra, mức giá cắt tóc bình quân tại đây cao hơn 2,5 lần so với Việt Nam. Cũng như đã chinh phục thị trường nội địa, 30Shine đưa ra Shine Combo 7 bước, đem lại trải nghiệm dịch vụ mới cho người đàn ông Thái với mức giá 280 baht (gần 200.000 đồng) - cao gấp đôi tại Việt Nam nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng chung tại Bangkok.
Câu chuyện ở Việt Nam đang lặp lại ở Thái Lan, bởi theo Hùng, đàn ông Thái cũng cần những điều như đàn ông Việt, họ chưa từng trải nghiệm dịch vụ như thế. Và một điều không mấy người biết, mặc dù nổi danh là đất nước của các dịch vụ làm đẹp, nhưng tay nghề cắt tóc Thái Lan chưa thể so sánh với tay nghề người thợ Việt Nam.
"Dù đã tuyển chọn thợ rất kỹ, nhưng sau quá trình cắt thử, chúng tôi vẫn phải đưa thợ Thái về Việt Nam đào tạo lại lần nữa bằng giáo trình của 30Shine trong vòng 30 ngày rồi mới đưa trở về Thái Lan để làm việc" - Hùng kể.
Nếu như công nghệ thông tin tạo ra sức cạnh tranh và tính "độc nhất" của 30Shine tại thị trường nội địa thì tay nghề thợ cắt tạo nên lợi thế cho 30Shine khi ra nước ngoài. Cắt tóc là một ngành đặc biệt. Dù có ứng dụng công nghệ hiện đại như thế nào thì chất lượng người stylist vẫn là điều không thể thay thế.
Xuất phát là dân công nghệ, Hùng nhận xét: "Công nghệ càng phát triển thì sự tiếp xúc giữa con người với con người càng quan trọng. Không có loại máy móc nào có thể thay thế sự tư vấn của người thợ cắt tóc đã tự tay sờ vào chất tóc của bạn, tư vấn những thứ phù hợp với riêng bạn".
30Shine cho biết đã đầu tư rất mạnh vào việc đào tạo, cập nhật các xu hướng tóc thịnh hành trên thế giới và xây dựng bộ sưu tập các kiểu tóc thời trang với số tiền lớn hơn cả khoản đã đầu tư vào công nghệ thông tin. Và hiện tại, họ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng việc cập nhật toàn bộ giường gội bằng giường massage, phục vụ gần như miễn phí.
30Shine gây ấn tượng với khách hàng bắt đầu từ 2 chữ "công nghệ" và bản thân 6 người sáng lập - vốn xuất thân từ dân công nghệ - cũng luôn hiểu công nghệ quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Nhưng Hùng nhấn mạnh một lần nữa, ý nghĩa của những thành công của 30Shine nằm trong sự "đổi mới". 30Shine không chỉ quan tâm đến công nghệ quản trị, mà còn đầu tư đổi mới công nghệ dịch vụ làm đẹp cho nam giới, giúp đàn ông tỏa sáng và tự tin sau mỗi lần đến cửa hàng.
Theo Hùng, sự "Đổi Mới" có thể xuất hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống chứ không chỉ là những lĩnh vực có quy mô, được Chính phủ và xã hội quan tâm. Như 30Shine tạo ra sự thay đổi cho cắt tóc nam hay những startup tạo ra sự thay đổi cho việc cơm nước của những bà nội trợ. Tất cả đều cho thấy sự chuyển động mạnh mẽ của công nghệ trong mọi mặt của cuộc sống người dân Việt Nam bây giờ.
Công nghệ, nếu không tạo ra sự đổi mới từ những thứ nhỏ nhất, sao có thể thay đổi những cái lớn? Và doanh nghiệp lớn hay startup, muốn thành công thì đều cần đổi mới liên tục.
"Đây có thể nói là những chủ đề rất nhiều người thích thú, dễ truyền cảm hứng. Nhưng để sáng tạo liên tục và đổi mới liên tục thì cần rất nhiều... mồ hôi, lắng nghe góp ý của khách hàng và không ngại thử những cái mới"- Bùi Quang Hùng chia sẻ - "Chúng tôi nhìn việc khởi nghiệp như một cuộc chạy marathon, căng thẳng, áp lực và phải đi từng bước rất kiên trì. Sai ở đâu, phải ‘cua’ ngay chỗ đấy".