Động thái trái ngược của 2 'ông lớn' Trung Quốc tại thị trường Việt Nam
Trong khi gã khổng lồ BYD tuyên bố 'rút lui' thì một 'ông lớn' ngành xe khác từ Trung Quốc lại có chiến lược mới trong lộ trình chinh phục khách hàng Việt Nam.
- 28-07-2024Không để lỡ cơ hội phát triển xe điện: Cần cú hích về chính sách
- 11-04-2024Sau nhà máy ở Thái Lan, "đại gia" xe điện Trung Quốc mong muốn vào Việt Nam, hai lần đề xuất loạt ưu đãi
- 20-07-2023Trợ lực kích cầu thị trường ô tô: Cơ hội cho xe điện
BYD hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Hồi tháng 5/2023, BYD tuyên bố dự kiến chi khoảng 250 triệu USD xây một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đến khoảng cuối tháng 3/2024, đại diện phát ngôn của BYD bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy này sau khi cân nhắc tình hình suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu. Có thể đây cũng chính là lý do khiến New Energy Holdings (NEH), công ty con của Tasco Auto đã bất ngờ huỷ hợp tác làm nhà phân phối tại Việt Nam vào tháng 5/2024.
Trong khi BYD 'rút lui' khỏi Việt Nam thì tại các quốc gia khác ở Đông Nam Á, ông lớn ngành xe Trung Quốc liên tục có những động thái đầu tư và mở rộng thị trường.
Đầu tháng 7, BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất xe đầu tiên ở Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng tại Đông Nam Á. Đồng thời, một nhà máy khác của BYD cũng đã được đặt tại Indonesia và đang trong quá trình xây dựng.
Gần đây nhất, ngày 15/7, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet đã đăng tải trên mạng xã hội rằng, thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp với công suất 20.000 chiếc mỗi năm tại Campuchia. Tuy vậy, BYD chưa có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan tới việc xây dựng nhà máy tại đây.
Cho đến hiện tại, hãng xe số 1 Trung Quốc hiện diện tại Việt Nam chỉ là màn ra mắt đơn thuần với 3 mẫu xe điện cách đây không lâu kèm các sự kiện lái thử xe được tổ chức ở TP.HCM và Hà Nội trong tháng 5/2024.
Không chỉ hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy, ngay đến kế hoạch đầu tư trạm sạc phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam mua xe điện, câu trả lời của BYD cũng là "không có".
Chery chuyển hướng chinh phục thị trường Việt Nam?
Trong khi gã khổng lồ BYD thạm thời 'hoãn binh' thì một ông lớn khác đến từ Trung Quốc là Chery lại đang từng bước thể hiện tham vọng muốn chinh phục thị trường Việt.
Không bán xe giá rẻ như lần đầu tới Việt Nam, Chery lần này đúng nghĩa “chơi lớn” khi phân phối những dòng xe cao cấp hơn. Theo dự kiến, hãng sẽ đưa ra thị trường các mẫu Omoda C5, E5 và Jaecoo 7.
Thay vì tập trung vào nhóm xe thuần điện, mới đây, có nhiều thông tin cho rằng Chery sẽ chọn dòng xe hybrid làm chủ lực tại Việt Nam.
Theo nguồn tin từ Znews, nhiều khả năng Chery sẽ đưa về Việt Nam chiếc Fulwin T10 - mẫu SUV plug-in hybrid (PHEV) vừa lập kỷ lục Guinness thế giới về quãng đường di chuyển tối đa. Được biết, mẫu xe này đã hoàn thành thử nghiệm với quãng đường đạt 2.100 km mà không cần phải sạc lại pin hay nạp thêm nhiên liệu.
Bên cạnh Fulwin T10, Jaecoo J7 sẽ là cái tên chiến lược của Chery tại Việt Nam, có thể ra mắt trong tháng 8 tới. Biến thể PHEV của Jaecoo J7 được cho là có khả năng di chuyển kết hợp xăng-điện trên quãng đường tối đa 1.200 km.
Tập đoàn này cũng từng thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam khi bắt tay cùng Geleximco để phân phối xe và dự kiến sớm mở nhà máy lắp ráp tại đây với mục tiêu sớm đưa Omoda và Jaecoo lọt vào top 5 hãng xe hàng đầu Việt Nam trong giai đoạn 2024-2028.
Theo kế hoạch này, nhà máy tại Việt Nam sẽ có công suất lên tới 200.000 xe/năm cùng số vốn 800 triệu USD (khoảng 20.300 tỷ đồng) để sản xuất các dòng xe thuộc thương hiệu Omoda và Jaecoo.
Đời sống & pháp luật