MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đồng Tháp kỳ vọng 'thay da, đổi thịt' nhờ 3 dự án giao thông hơn 13.700 tỷ đồng

Đồng Tháp kỳ vọng 'thay da, đổi thịt' nhờ 3 dự án giao thông hơn 13.700 tỷ đồng

Người dân cùng chính quyền Đồng Tháp kỳ vọng các dự án giao thông như tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Mỹ An và tuyến tránh QL30 sớm triển khai và hoàn thành để tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương và của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, người dân tỉnh Đồng Tháp về đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Mỹ An và tuyến tránh QL30.

Người dân, cử tri tỉnh Đồng Tháp đang rất quan tâm đến công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, tuyến đường Cao Lãnh - Mỹ An và tuyến tránh QL30 (đoạn TP. Cao Lãnh) để tạo điều kiện phát triển kinh tế tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của cả vùng nói chung.

Về đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức PPP, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 475 tỷ đồng.

Hiện, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến, dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Về đầu tư tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Bộ GTVT cho biết dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 26km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.701 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ KH&ĐT.

Dự kiến, trong tháng 11, dự án sẽ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Còn dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với chiều dài 58,77 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 2.570,47 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được phân kỳ theo 2 giai đoạn.

Dự án khởi công năm 2010 và trong quá trình triển khai dự án thuộc đối tượng dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Vì vậy, giai đoạn 1 của dự án mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự, tuyến tránh TP. Cao Lãnh mới thi công đến điểm dừng kỹ thuật (hoàn thành thi công một phần nền đường, đắp cát K95).

Để hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh đang đầu tư dở dang. Tuy nhiên, dự án được triển khai từ năm 2010 dẫn đến thời hạn bố trí vốn chưa phù hợp theo quy định (thời hạn bố trí vốn không quá 4 năm đối với các dự án nhóm B).

Vì vậy, để đảm bảo thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời hạn bố trí vốn đầu tư tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 1 của dự án đến năm 2024. Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.

Theo ĐÌNH NGUYÊN

nhadautu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên