MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

DPM tiết giảm chi phí trong bối cảnh ngành phân bón khó khăn

Liên tục trong vài năm gần đây, giá các loại nông sản chủ lực như cà phê, tiêu, cao su…lao dốc với tốc độ lớn. Vì thế, để đảm bảo kết quả kinh doanh, công ty đang nỗ lực cắt giảm chi phí.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (mã chứng khoán: DPM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2019 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong kỳ đạt hơn 75 tỷ đồng, đưa lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế của năm 2019 lên 177 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm và giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2018.

Lý giải kết quả kinh doanh quý 3/2019, DPM cho biết, đây là những con số không nằm ngoài dự kiến và bối cảnh khó khăn chung của ngành nông nghiệp và phân bón năm nay. Liên tục trong vài năm gần đây, giá các loại nông sản chủ lực như cà phê, tiêu, cao su…lao dốc với tốc độ lớn, trong đó hồ tiêu giảm kỷ lục từ đỉnh điểm 230.000đ/kg vào năm 2015, hiện giờ chỉ còn khoảng 40.000 đ/kg, tức giảm gần 6 lần.

Năm 2019 cũng là năm thời tiết rất bất thường với những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt lịch sử ở vùng cao nguyên Lâm Đồng, Daklak…trong khi khô hạn kéo dài ở các tỉnh đồng bằng, duyên hải. Do vậy, sức mua phân bón - vật tư thiết yếu trong canh tác nông nghiệp - bị giảm mạnh cả về lượng sử dụng, chủng loại sử dụng và giá cả. Với riêng DPM, năm 2019 còn chịu ảnh hưởng bởi đợt dừng máy bảo dưỡng Nhà máy hơn 2 tháng và giá khí đầu vào tăng tỷ lệ thuận theo đà tăng của giá dầu và cao hơn so với cùng kỳ 2018.

Báo cáo tài chính cho thấy, DPM tiếp tục tiết giảm mạnh chi phí quản lý, bán hàng với tỷ lệ tiết giảm của Công ty mẹ đến hết quý 3/2019 so với cùng kỳ 2018 lần lượt là 15,4% và 22%, so với mức sụt giảm doanh thu 22% cho thấy DPM quyết liệt cắt giảm chi phí tối đa vì có một số khoản chi phí cố định vẫn phải chi trong thời gian dừng máy bảo dưỡng.

Cơ cấu mặt hàng phân bón kinh doanh của DPM năm nay đa dạng hơn do có nhiều loại sản phẩm NPK tự sản xuất, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chăm bón cho các thời kỳ khác nhau của cây trồng. Sau quá trình thâm nhập thị trường, NPK Phú Mỹ hiện đã có chỗ đứng khá tốt với thị phần tăng trưởng liên tục, hiện đạt khoảng 15% ở các khu vực tiêu thụ trọng điểm. Với xu thế thay đổi tập quán sử dụng phân bón và dịch chuyển cơ cấu cây trồng, đây được xem là thế mạnh trong dài hạn của DPM.

Hải An

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên