Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đến năm 2030 mới xong
UBND TPHCM điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032.
- 15-08-2023Metro Bến Thành–Suối Tiên, Cầu Vĩnh Tuy 2 và hàng loạt dự án trọng điểm khác ở Hà Nội và TP.HCM đang có tiến độ ra sao?
- 15-06-2023Chuẩn bị di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án metro Bến Thành – Tham Lương
- 25-04-2023Tái lập một phần Công viên 23/9 tại dự án metro Bến Thành – Suối Tiên
UBND TPHCM vừa có quyết định về việc điều chỉnh dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành - Tham Lương.
Cụ thể, TPHCM điều chỉnh nội dung về thời gian thực hiện dự án, trong đó thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032. Các nội dung khác không đề cập sẽ được giữ nguyên.
UBND TPHCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại của dự án, tổ chức thực hiện các công việc liên quan của dự án theo đúng quy định pháp luật. Từ đó, đáp ứng đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, tính khả thi của dự án. Đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP, cơ quan có thẩm quyền và pháp luật trong trường hợp dự án chậm trễ.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch. Qua đó, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
UBND TPHCM cũng giao chủ đầu tư phối hợp các sở ngành, các địa phương và đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.
Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp lý, chính sách bồi thường liên quan đến dự án. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý cho UBND TP xem xét, quyết định, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.
Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của TPHCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Vào tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm chuẩn bị mặt bằng cho dự án này. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.
Tiền phong