Dự kiến đến năm 2022, Việt Nam mới xem xét thành lập thêm hãng hàng không
Năm 2022 được dự báo là thời điểm thị trường hàng không Việt Nam phục hồi.
- 14-05-2020Oxfam: Các nước giàu, các hãng dược lớn vì lợi ích riêng có thể khiến người dân yếu thế không hoặc chậm tiếp cận vaccine Covid-19
- 14-05-2020Chủ tịch TMG Trần Trọng Kiên: Thực tế đã có những nhân viên khách sạn đi làm xe ôm, ra chợ bán cá mưu sinh
- 14-05-2020Khát vọng đế chế kinh doanh khổng lồ mang tên Việt Nam nhìn từ những giải pháp được “may đo” cho người Việt
Đó là nội dung chính trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.
Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ về việc rà soát, xem xét thành lập thêm các hãng hàng không mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, Bộ GTVT đã góp ý về dự án vận tải hàng không Cánh Diều.
Theo đó, giai đoạn từ năm 2014 - 2018 thị trường hàng không trong nước mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Năm 2018, tổng thị trường vận tải đạt xấp xỉ 70 triệu khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ, và 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng 7,2%.
Dự báo sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt gần 96 triệu khách vào năm 2025. Như vậy, số lượng tàu bay cần thiết phải đạt 255 tàu vào năm 2020, và 384 tàu vào năm 2025.
Nhưng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.
Tổng thị trường vận chuyển năm 2020 dự kiến giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.
Theo Bộ GTVT, đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo chỉ bằng 74% so với dự báo trước đó. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước bằng 75% so với dự báo đã báo cáo. Theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Do đó, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.
Bộ cũng kiến nghị việc thành lập hãng hàng không mới xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.