MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự kiến ngày mai 'mổ xẻ' vụ 2 máy bay suýt 'cắt mặt' ở Nội Bài

06-07-2023 - 20:45 PM | Xã hội

Dự kiến ngày mai (7/7), Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp với các bên liên quan để “mổ xẻ” làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và trách nhiệm các bên liên quan để xảy ra sự cố máy bay cất cánh khi chưa có lệnh; cùng thời điểm có máy bay khác đang lăn qua phía trước ở sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Tin từ Cục Hàng không cho hay, việc họp với các bên liên quan để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, bài học kinh nghiệm sau sự cố điều hành bay ngày 24/6 ở sân bay Nội Bài. Khi đó, máy bay số hiệu AIQ645 (Thai Air Asia) cất cánh mà chưa được lệnh, phía trước còn một máy bay đang lăn cắt qua đường băng.

Do đó, dự kiến ngày 7/7, Cục Hàng không sẽ tổ chức họp với các bên liên quan để bình giảng, phân tích làm rõ nguyên nhân sự việc.

Dự kiến ngày mai 'mổ xẻ' vụ 2 máy bay suýt 'cắt mặt' ở Nội Bài - Ảnh 1.

Cục Hàng không sẽ họp để phân tích, đánh giá và xác định trách nhiệm của các bên để xảy ra sự cố Nội Bài (Ảnh minh họa).

Trường hợp lỗi được xác định tới từ tổ bay của chuyến bay AIQ645, Cục Hàng không sẽ phải làm văn bản gửi nhà chức trách hàng không Thái Lan về lỗi của tổ bay, còn việc xử lý ra sao (nếu có) sẽ do nhà chức trách nước bạn quyết định.

Theo quy định của ngành hàng không, khi kiểm soát viên không lưu đọc huấn lệnh, tổ bay phải đọc nhắc lại để đảm bảo rằng việc nhận huấn lệnh đầy đủ, chính xác. Nếu tổ bay không nhắc lại, hoặc nhắc sai, kiểm soát viên không lưu phải tiếp tục đưa ra yêu cầu.

Tuy nhiên, thực tế sự cố trên , tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu điều hành chuyến bay cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Từ đây dẫn tới, dù chỉ cấp huấn lệnh lăn ra đường băng và chờ cất cánh (chưa cấp lệnh cất cánh), nhưng tổ bay AIQ645 vẫn thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11 (phải) khi phía trước còn một máy bay khác đang lăn qua đường băng.

Thậm chí, máy bay AIQ645 chạy đà cũng chỉ được kiểm soát viên không lưu phát hiện ra khi gần đạt tốc độ để cất cánh, nên nhân viên điều hành bay đã không thực hiện lệnh huỷ cất cánh với chuyến bay này.

Trước đó, vào 21h20 ngày 24/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, sự việc diễn ra lúc khoảng cách giữa 2 máy bay tầm 1,5km. Đáng chú ý, sự cố trên xảy ra ngày 24/6, nhưng phải tới ngày 30/6 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam mới nhận được báo cáo của đơn vị cấp dưới về sự việc. Đơn vị này lập tức báo cáo Cục Hàng không, lập tổ điều tra nội bộ; tạm đình chỉ hoạt động của tổ kiểm soát không lưu để xảy ra sự cố trên.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên