Đua khuyến mại, hạ giá, người Việt mua hơn 400.000 xe ôtô trong 2019
Lượng xe tiêu thụ của năm 2019 thực chất còn lớn hơn bởi còn nhiều hãng xe không tiết lộ doanh số bán hàng hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng...
- 10-01-2020Thay đổi nhiều quy định kinh doanh vận tải ô tô
- 01-01-2020Xuất khẩu ô tô, DN Việt ôm khát vọng lớn
- 23-12-2019Tỷ phú Trần Bá Dương: Thaco sẽ xuất khẩu ô tô và trái cây ra nước ngoài
Với loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá bán của các doanh nghiệp trong tháng cuối cùng của năm 2019, sản lượng ôtô tiêu thụ đã đạt cả kỷ lục tháng lẫn kỷ lục năm.
Theo báo cáo về doanh số bán hàng tháng 12/2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, các đơn vị thành viên của hiệp hội đạt 33.159 xe các loại, tăng 11% so với tháng liền trước.
Trong đó có 24.823 xe du lịch, tăng 11%; 7.959 xe thương mại, tăng 10,5%; 377 xe chuyên dụng, tăng 14%. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 19.700 xe, tăng 19%; xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.459 xe, tăng 1,6%.
Nếu cộng thêm số liệu bán hàng của TC Motor trong tháng 12/2019 là 8.766 xe thì sản lượng tiêu thụ trên cả nước của tháng cuối cùng năm là 41.925 xe, mức kỷ lục tháng của năm 2019.
Để đạt được doanh số bán hàng trên, trong tháng 12/2019 các thương hiệu xe ở Việt Nam liên tiếp thực hiện các chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá bán xe và tặng quà là phụ kiện giá trị cho khách hàng mua xe để kích cầu thị trường.
Ở khía cạnh khác, khi lũy kế cả năm 2019 gồm 322.322 xe từ thống kê VAMA và 79.568 xe của TC Motor thì tổng lượng xe ôtô được mua trên cả nước sẽ vào khoảng 401.890 xe. Đây là lần đầu tiên thị trường ôtô Việt Nam vượt ngưỡng 400.000 xe tiêu thụ, là một trong 4 nước có lượng ôtô tiêu thụ cao ở ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam).
Theo giới chuyên môn, doanh số trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh doanh số bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam 2019, bởi còn có các thương hiệu khác như Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast... không tiết lộ doanh số bán hàng hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng.
Như vậy, lượng xe tiêu thụ năm 2019 thực chất còn lớn hơn và góp phần đưa ra dự báo lạc quan cho năm 2020 của thị trường ôtô Việt Nam bởi nhu cầu sử dụng xe của người Việt đang ngày càng tăng cao.
Bên cạnh đó, trong thời gian tới, một số quy định sẽ được bãi bỏ, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi, giảm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, qua đó giúp thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng tốt hơn.
Tuy nhiên, trong năm 2020, sự khó khăn sẽ san đều cho các hãng xe bởi đã có nhiều thông tin cho thấy sản lượng ôtô đang dần dư thừa và các hãng phải chật vật hạ giá cạnh tranh với nhau.
Vneconomy