MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận!

18-08-2023 - 21:49 PM | Lifestyle

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận!

Nếu bạn đã từng nghĩ rằng vì không có nguồn tài chính hoặc một văn phòng phù hợp nên mình sẽ phải đi làm công suốt đời, hãy nghĩ lại!

Những câu chuyện từ nghèo khó trở nên giàu có luôn là những câu chuyện truyền cảm hứng cho chúng ta, nhưng, đằng sau mọi dự án thành công đều là không ít lần thất bại. Theo nghiên cứu, từ việc cung cấp sản phẩm kém cho đến việc đầu tư sai thành viên trong nhóm, có vô số lý do khiến 20% doanh nghiệp thất bại trong năm đầu tiên và 60% trong vòng ba năm đầu tiên ra mắt.

Mặc dù mọi nhà sáng lập doanh nghiệp đều có những quan điểm riêng về thứ làm nền tảng cho thành công của họ, nhưng thời điểm và sự kiên định thường là những yếu tố bị đánh giá thấp.

Nếu bạn đã từng nghĩ rằng vì không có nguồn tài chính hoặc một văn phòng phù hợp nên mình sẽ phải đi làm công suốt đời, hãy nghĩ lại. Nhiều người tiên phong mạnh mẽ nhất thế giới thậm chí đã bắt đầu công việc kinh doanh của họ trong những nhà để xe, nơi vốn không phù hợp với tầm nhìn và tham vọng lớn của họ.

Hãy để những câu chuyện này là lời nhắc nhở về giá trị của sự linh hoạt và mục đích khi xem xét bất kỳ dự án kinh doanh nào.

1. Canva

Melanie Perkins và Cliff Obrecht – đồng sáng lập Canva – đã được vinh danh là những tỷ phú người Úc dưới 40 tuổi giàu nhất với tổng tài sản ròng trị giá 11,5 tỷ USD vào năm 2022.

Trong quá trình giảng dạy thiết kế tại Đại học Tây Úc, Perkins đã tình cờ nảy ra ý tưởng giới thiệu một công cụ phần mềm dễ dàng hơn để mọi người có thể sử dụng cho các dự án của họ.

Cô nhớ lại: "Sinh viên sẽ mất cả học kỳ chỉ để biết vị trí của các nút và cách thiết kế một thứ gì đó."

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận! - Ảnh 1.

Chính phòng khách của mẹ cô ấy đã được chuyển thành văn phòng của cặp vợ chồng cho công việc kinh doanh đầu tiên của họ - Fusion Yearbooks, ứng dụng vốn nhắm đến các trường học và sau này phát triển thành phần mềm sở hữu hơn 60 triệu người dùng trị giá hàng triệu đô la mà chúng ta quen thuộc ngày nay.

Với sự giúp đỡ của một khoản trợ cấp của chính phủ và các nhà đầu tư thiên thần, Canva đã có thể khởi đầu với tổng số tiền là 2,1 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên trước đó, cặp đôi đã phải mất một chuyến đi đến Thung lũng Silicon và hơn 100 lần bị từ chối để đạt được điều này.

2. Amazon

Với tài sản ròng ước tính trị giá 140 tỷ đô la Mỹ, Jeff Bezos, Người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Amazon, đã chọn ra mắt cửa hàng sách trực tuyến của mình vào thời điểm quan trọng - sự bùng nổ của Internet.

Đó là vào đầu những năm 90 và Amazon.com chỉ mới hoạt động được hai tháng nhưng đã đạt doanh thu tổng cộng 20.000 đô la Mỹ từ các khách hàng ở hơn 45 quốc gia. Một thành quả không tệ đối với một công ty khởi nghiệp có trụ sở là nhà để xe của anh.

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận! - Ảnh 2.

Đến năm 1998, Bezos đã mở rộng dịch vụ của mình sang trò chơi máy tính và âm nhạc, bởi lẽ ý định của anh luôn là đơn giản hóa việc bán hàng trực tuyến cho khách hàng thông qua công nghệ.

Thuận tiện và giá cả phải chăng, khoảng 1,3 triệu sản phẩm được thêm vào trang web thương mại điện tử toàn cầu mỗi ngày và với mạng lưới phân phối phức tạp bao gồm máy bay không người lái, xe tải và máy bay chở hàng, bạn có thể mong đợi hàng hóa của mình đến nơi ngay cả vào sáng Chủ Nhật.

3. Klarna

Klarna Bank AB, thường được gọi là Klarna, là một công ty fintech của Thụy Điển cung cấp các dịch vụ tài chính trực tuyến.

Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người Ba Lan di cư sang Thụy Điển, Sebastian Siemiatkowski, Đồng sáng lập Klarna, đã tự học qua sách kinh doanh của Richard Branson từ năm 12 tuổi.

Trước khi Siemiatkowski xây dựng Klarna, đối thủ Thụy Điển của PayPal, anh đã làm việc ở khu vực băng chuyền phía sau của Burger King.

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận! - Ảnh 3.

Siemiatkowski nhớ lại: "Ngay cả khi bán bánh mì kẹp thịt ở Burger King, tôi vẫn luôn nghĩ về cách mình có thể cung cấp một dịch vụ tốt nhất và giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn một chút."

Khi đang theo học tại Trường Kinh tế Stockholm, anh ấy đã hợp tác với Niklas Adalberth, một trong những đồng nghiệp của anh ở Burger King, và Victor Jacobsson để đưa ra ý tưởng cho Klarna.

Trong khi các sinh viên khác đang chuẩn bị cho cuộc sống công ty với mức lương toàn thời gian, thì những người đồng sáng lập này đã quyết định mạo hiểm. Klarna ban đầu được ra mắt trong phòng ký túc xá của trường đại học nơi Siemiatkowski theo học.

"Chúng tôi đã trình bày ý tưởng của mình tại buổi chào hàng của các nhà đổi mới và họ nói, "Hãy quên nó đi. Nó sẽ không bao giờ hiệu quả đâu," Siemiatkowski chia sẻ. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục bất chấp và quản lý để đảm bảo hơn 500 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư kể từ đó. Bí quyết thành công của họ sau đó là gì?

"Chúng tôi đã rất cố gắng để trông giống như một ngân hàng nhất có thể. Chúng tôi sẽ chạy xung quanh trong bộ vest, đảm bảo rằng danh thiếp của mình trông thật chuyên nghiệp. Điều quan trọng là số điện thoại của chúng tôi kết thúc bằng rất nhiều chữ O để nó có thể trông giống như số máy của một tổng đài."

4. Adore Beauty

Nhà bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến đầu tiên của Úc là Adore Beauty, một ý tưởng kinh doanh được hình thành bởi nhà đồng sáng lập Kate Morris, lúc đó đang là một nhân viên tại quầy mỹ phẩm Clarins trong một cửa hàng bách hóa.

Mặc dù hiện tại là một đế chế trị giá 280 triệu đô la Mỹ, nhưng vào năm 2000, Morris và đối tác của cô ấy là James Height đã xây dựng trang web thương mại điện tử trong nhà để xe của cô ấy ở Melbourne.

Trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, Morris nhớ lại rằng nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn không muốn áp dụng thương mại điện tử và việc cấp vốn cho hoạt động kinh doanh là một thách thức.

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận! - Ảnh 4.

"Hành trình bắt đầu rất khó khăn… Tôi nghĩ họ thực sự chưa sẵn sàng chấp nhận thương mại điện tử như một cách vận hành mới," cô nói.

Cô đã từng phải nhờ ba của đối tác của mình đảm bảo một khoản vay, đủ để trang trải việc xây dựng một trang web và đầu tư vào một số cổ phiếu để bán cho khách hàng.

Cô ấy nói: "Tôi phải rất sáng tạo để khiến từng đồng đô la tạo ra được giá trị lớn nhất có thể, để có thể tiếp tục công việc kinh doanh thông qua dòng tiền," cô nói.

Morris cho rằng thành công của cô ấy là nhờ khả năng kỷ luật bản thân. "Sự thật là ý tưởng không quan trọng bằng khả năng hoàn thành công việc. Không phải là phải hoàn thành nó một cách hoàn hảo. Chỉ cần hoàn thành nó, vậy thôi."

5. Alibaba

Nếu có ai biết mùi vị của việc bị từ chối vô số lần thì đó chính là Jack Ma – người sáng lập đế chế thương mại điện tử Alibaba. Ông đã từng nhiều lần thất bại trong việc tìm kiếm một công việc sau khi học xong đại học cũng như với những dự án kinh doanh ban đầu của mình.

Vậy Jack Ma đã làm cách nào để vượt qua những thất bại này?

"Chà, tôi nghĩ chúng ta phải làm quen với nó, rằng chúng ta không giỏi đến thế," Jack Ma từng nói.

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ vào năm 1995 để làm việc trong một dự án của chính phủ, Jack Ma trở lại Trung Quốc với sứ mệnh: được nhìn thấy công dân Trung Quốc sử dụng Internet.

Ở tuổi 31, Jack Ma không có bất kỳ kinh nghiệm viết mã hay bán hàng nào và việc giành được sự tin tưởng từ người Trung Quốc để chấp nhận việc thanh toán trực tuyến là một cuộc đấu tranh, nhưng những gì ông có được là những đồng minh mà ông đã thuyết phục để giúp tài trợ và tham gia cùng ông trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Dựng cơ đồ từ phòng khách chật hẹp và garage ô tô lụp xụp: Tầm nhìn lớn có thể thay đổi số phận! - Ảnh 5.

Tỷ phú Jack Ma

"Năm 1999, tôi tập hợp 18 người trong căn hộ của mình và nói chuyện với họ trong hai giờ về tầm nhìn của tôi. Mọi người đều đặt tiền lên bàn và chúng tôi đã có 60.000 đô la Mỹ để thành lập Alibaba," ông chia sẻ.

Tự miêu tả mình là "thằng mù cưỡi trên lưng con hổ mù", Jack Ma quyết định không đi theo mô hình kinh doanh của người khác và tập trung vào các sản phẩm chất lượng mà khách hàng có thể nhận được chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Jack Ma từng nói: "Khi bạn nhỏ bé, bạn phải rất tập trung và dựa vào bộ não chứ không phải sức mạnh của bạn."

Theo Như Nguyễn

Phụ nữ số

Trở lên trên