MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đừng để đến khi nằm trên giường hấp hối mới tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội để theo đuổi những giấc mơ lớn chỉ có một lần trong đời

19-11-2018 - 22:41 PM | Sống

Hầu hết mọi người không biết tại sao họ lại làm những việc họ đang làm. Họ bắt chước người khác, thuận theo dòng, và đi theo những con đường sẵn có mà không tạo ra một con đường riêng cho mình. Họ đã dành hàng chục năm trời chỉ để theo đuổi những điều người khác thuyết phục là họ nên theo đuổi mà không hề nhận ra rằng điều đó sẽ chẳng hề khiến cho họ hạnh phúc.

Đừng để đến khi bạn nằm trên giường hấp hối, đầy hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội chỉ có một lần trong đời chỉ để theo đuổi những điều nhỏ nhặt thay vì những giấc mơ lớn. Bạn cần phải biết triết lí của riêng mình về những gì giúp cho bạn hạnh phúc và những gì đáng để bạn thực hiện.

Trong những câu chuyện tôi sắp kể đây, bạn sẽ nhận thấy một số chủ đề khá phổ biến. Đó đều là những triết lí mà tôi tích lũy được trong khoảng thời gian mười năm gây dựng và phát triển một doanh nghiệp nhỏ.

1. Những kế hoạch tốt nhất thường bắt đầu một cách đơn giản

Một kế hoạch kinh doanh đừng bao giờ nên ngốn của bạn quá một vài giờ làm việc – hi vọng và lí tưởng nhất là không quá một vài phút. Những kế hoạch tốt nhất thường bắt đầu một cách đơn giản. Một cái nhìn nhanh và theo lẽ thường sẽ cho bạn biết liệu những con số đó có mang lại hiệu quả hay không. Các chi tiết sẽ tính sau.

Sáu năm và 10 triệu đô-la, hai con số kể trên cũng là nguồn thu nhập duy nhất của công ty: một khoản phí 35 đô-la để đưa album lên website và một khoản chiết khấu 4 đô-la trên mỗi CD bán được.

2. Điều tuyệt vời bạn gây dựng nên lúc đầu sẽ giống một điều kì quặc hơn là một cuộc cách mạng

Đừng để đến khi nằm trên giường hấp hối bạn mới tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội để theo đuổi những giấc mơ lớn chỉ có một lần trong đời - Ảnh 1.

Năm năm sau khi tôi bắt đầu với CD Baby – khi đó nó đã có thành công vang dội, truyền thông nói rằng tôi đã làm một cuộc cách mạng trong ngành kinh doanh âm nhạc. Nhưng cách mạng chỉ là một từ người ta xướng lên khi bạn thành công. Còn trước đó, bạn chỉ là một kẻ kì quặc làm mọi thứ một cách khác biệt.

Mọi người nghĩ một cuộc cách mạng cần liên quan đến những tuyên bố vang dội, những nắm đấm đưa lên không trung hô khẩu hiệu, và cả đổ máu. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng tình yêu đích thực phải đầy say mê cuồng nhiệt giống như Romeo và Juliet, bạn sẽ bỏ qua mối quan hệ tuyệt vời ngọt ngào với sự chậm rãi của nó.

Nếu bạn nghĩ rằng cần chạm đến mục đích cuộc sống của đời mình nhanh như một tia chớp, bạn sẽ bỏ qua những điều nhỏ bé hằng ngày làm bạn say mê. Nếu bạn nghĩ một cuộc cách mạng cần những tuyên ngôn to tát và những hành động thật vĩ đại, bạn sẽ bỏ qua tầm quan trọng của việc phục vụ mọi người tốt hơn.

Khi bạn gây dựng nên một điều gì đó tuyệt vời, nó sẽ giống như một điều kì quặc, hơn là một cuộc cách mạng.

3. Thành công đến từ nỗ lực cải tiến và sáng tạo không ngừng, chứ không phải khăng khăng cố chấp đẩy mạnh những việc không hiệu quả

Đừng để đến khi nằm trên giường hấp hối bạn mới tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội để theo đuổi những giấc mơ lớn chỉ có một lần trong đời - Ảnh 2.

Lần đầu tiên trong đời, tôi đã tạo ra được thứ mà mọi người đều thực sự muốn. Trước đó, tôi đã dành 12 năm để quảng bá các dự án của mình – thử mọi cách tiếp cận: marketing, liên kết, quảng bá, thúc đẩy. Tất cả lúc nào cũng giống như một cuộc chiến khó khăn, cố gắng mở những cánh cửa bị khóa hoặc đóng chặt. Dù là có tiến triển, nhưng nỗ lực bỏ ra cũng không đếm xuể.

Vậy bài học ở đây là gì?

Chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của sự bền bỉ. Nhưng tôi đã hiểu lầm. Thành công đến từ nỗ lực cải tiến và sáng tạo không ngừng, chứ không phải khăng khăng cố chấp đẩy mạnh những việc không hiệu quả.

Tất cả chúng ta đều có rất nhiều ý tưởng, sức sáng tạo và các dự án. Khi bạn đưa một sản phẩm ra với thế giới và thế giới không đón chào nó, thì hãy ngừng tiếp tục quảng bá nó. Thay vào đó, hãy quay trở lại để cải tiến và tiếp tục sáng tạo. Một cách bền bỉ. Và hãy không ngừng giới thiệu những ý tưởng hoặc sự cải tiến mới đến với thế giới ngoài kia.

Nếu nhiều người nói, "Chà! Đúng thế! Đúng là cái tôi cần! Tôi rất vui lòng trả tiền cho nó!" thì có lẽ bạn nên làm điều đó. Nhưng nếu phản ứng không được như thế, hãy ngừng theo đuổi ý tưởng đó một cách vô ích.

Đừng lãng phí hàng năm trời chiến đấu với những gian khó để phá những cánh cửa đã bị khóa. Hãy cải tiến hoặc sáng tạo cho đến khi bạn nhận được phản ứng rất hào hứng.

4. Cách để phát triển doanh nghiệp là tập trung hoàn toàn vào các khách hàng hiện tại của bạn

Đừng để đến khi nằm trên giường hấp hối bạn mới tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội để theo đuổi những giấc mơ lớn chỉ có một lần trong đời - Ảnh 3.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp tôi biết sẽ nói với bạn về công việc kinh doanh của họ bằng cách nói về khoản tài trợ thứ hai, về kiến trúc server ưa thích cho ứng dụng Web, nhóm phát triển gồm 20 người, văn phòng ở khu trung tâm thành phố đẹp đẽ cùng với một bàn bi-a và những bữa tiệc thăng chức hàng tuần. Khi bạn hỏi công việc kinh doanh họ thực sự đã làm thì họ không thể giải thích rõ ràng. Rồi họ nói về cổ phiếu, lên sàn và… vân vân. Tất cả đều chẳng hề liên quan gì đến những dịch vụ hay sản phẩm thực sự giúp ích cho mọi người.

Những người bạn được tài trợ của tôi sẽ chi 100.000 đô-la để mua cái gì đó mà tôi tự làm được và chỉ tốn 1.000 đô-la. Họ nói rằng, "Chúng tôi cần thứ tốt nhất", nhưng "thứ tốt nhất" đó lại không cải thiện được gì cho khách hàng.

Đừng bao giờ quên rằng mọi thứ bạn làm là dành cho khách hàng. Thực hiện mọi quyết định – thậm chí là quyết định mở rộng kinh doanh, kiếm tiền hay thăng chức cho ai đó – đều là theo những gì tốt nhất cho khách hàng của bạn. Nếu bạn không chắc chắn nên đặt ưu tiên gì, hãy hỏi khách hàng của bạn câu hỏi mở, "Làm thế nào để tôi có thể giúp bạn tốt nhất?". Sau đó tập trung vào việc đáp ứng những yêu cầu đó.

Sẽ không có ai trong số khách hàng yêu cầu bạn chuyển hướng sự chú ý của bạn từ họ sang việc mở rộng công ty cả. Họ muốn bạn duy trì và tập trung sự chú ý của bạn vào họ. Nghe thì có vẻ chẳng có lí lẽ nào, nhưng quả thực cách để phát triển doanh nghiệp là tập trung hoàn toàn vào các khách hàng hiện tại của bạn. Chỉ cần khiến họ chấn động, họ sẽ không ngừng nói với mọi người về dịch vụ của bạn.

5. Bạn không nhất thiết phải có thật nhiều tiền mới có thể khởi động ý tưởng của mình

Hãy quan sát xem, khi bất kì một ai (kể cả bạn) nói rằng muốn làm một điều gì đó lớn lao, nhưng lại không thể làm được cho đến khi anh ta kiếm được tiền. Điều đó thường có nghĩa là anh ta yêu thích mấy ý tưởng mơ mộng viển vông hơn là thực sự làm được một việc gì đó hữu ích.

Để một ý tưởng đi xa và trở nên lớn hơn, trước hết nó phải hữu ích. Và để trở nên hữu ích thì không cần ngồi chờ tài trợ. Nếu bạn muốn trở nên hữu ích, bạn luôn có thể bắt đầu ngay bây giờ, chỉ với 1% những gì bạn có trong tầm nhìn xa dài của bạn. Đây sẽ là phiên bản thử nghiệm khiêm tốn trong tầm nhìn rộng lớn của bạn, và bạn sẽ tham gia trong trò chơi này.

Đừng để đến khi nằm trên giường hấp hối bạn mới tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội để theo đuổi những giấc mơ lớn chỉ có một lần trong đời - Ảnh 4.

Bạn sẽ đi trước những người còn lại, bởi vì bạn đã thực sự bắt đầu, trong khi những người khác đang ngồi mong chờ vạch đích xuất hiện một cách thần kì ngay tại vạch xuất phát. Chẳng hạn, bạn có tầm nhìn về việc tạo ra một chuỗi các trường học hiện đại mang tính khai sáng trên toàn cầu. Bạn xem nó như một tổ chức lớn, thay đổi thế giới, với hàng trăm nhân viên, hàng chục văn phòng và những công nghệ đắt đỏ.

Nhưng thay vì chờ đợi điều đó, bạn hãy bắt đầu bằng cách dạy cho ai đó điều gì đó trong tuần này. Tìm một người nào đó sẵn sàng trả tiền để học điều gì đó, hãy gặp họ ở bất cứ đâu, và bắt đầu. Sẽ chẳng có gì ngoài bạn, một học viên và một cuốn sổ ghi chép, nhưng bạn sẽ kinh doanh, và bạn có thể phát triển nó từ đó.

*Trích "Thế là tôi đã dựng nên công ty của mình và trở thành ông chủ: 40 tricks lập nghiệp thông minh dành cho doanh nhân tân binh", Vi Mệnh dịch.

Vi Mệnh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên