Đứng sau giải đua F1 tại Việt Nam là một tập đoàn kinh tế lớn trong nước?
Thông tin F1 sắp về Hà Nội đã được đăng tải rộng rãi trong thời gian qua và có vẻ như chính quyền thủ đô đã tìm thấy cái tên đối tác phù hợp.
- 18-10-2018Tổng thống Putin đích thân cầm lái "Rolls-Royce của nước Nga" chở khách quý thăm thú đường đua F1
- 10-10-2018Khán giả sắp được tận mắt chứng kiến xe đua công thức 1 gầm rú ngay tại Hà Nội
Việt Nam sẽ tổ chức chặng đua F1 đầu tiên vào tháng 4/2020, qua đó giới thiệu series danh giá này tới người dân trước giờ vẫn chưa quen thuộc với khái niệm "đua xe thể thao".
Thứ 4 tuần này sẽ là thời điểm Hà Nội công bố chi tiết và lịch trình kế hoạch phục vụ đua F1 theo như thư mời được Hội đồng thành phố gửi đi.
Các khúc mắc về môi trường cũng như sự xuất hiện của đua xe điện đã thúc đẩy FIA tìm kiếm những địa điểm mới để "hồi sinh" lại series danh giá nhất của họ là F1 mà Việt Nam là một trong số đó.
Nhìn rộng ra Đông Nam Á, Malaysia rút chân khỏi F1 từ năm 2017 do cạnh tranh từ người láng giềng Singapore. Đây vốn là quốc gia đầu tiên tổ chức 1 chặng đua F1 từ năm 1999 trong khi Singapore tham gia F1 từ 2008. Việt Nam là quốc gia thứ 3 trong khu vực tổ chức đua F1 và thậm chí có thể là ứng viên thường niên.
Chính quyền thành phố Hà Nội và FIA sẽ hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan tới dự án như gây quỹ, xây trường đua và tổ chức chặng đua. Cơ sở hạ tầng đua sẽ lấy từ bên tư nhân chứ không lấy từ ngân sách nhà nước theo công bố của Hà Nội và ước tính chi phí ban đầu dao động trong mức 60 triệu USD, bao gồm đường đua 6 km và các cơ sở vật chất liên quan (sẽ được xây dựng trong vài tháng tới).
Nhiều khả năng Hà Nội sẽ áp dụng công thức nửa trường đua, nửa đường công cộng như Nga đã làm với Sochi Autodrom.
Theo Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã tỏ ý muốn tham gia vào quá trình góp vốn nhưng không công bố cụ thể. Một tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam được tờ Nikkei cho biết nhiều khả năng sẽ là đơn vị đăng cai và gây quỹ chính cho F1 tại Việt Nam.
Ngoài chi phí ban đầu dự kiến 60 triệu USD, các chuyên gia dự đoán tổng chi phí toàn bộ dự án sẽ rơi vào con số 1 tỉ USD. Còn nhớ hồi năm ngoái, nhiều nguồn tin quốc tế cho biết Việt Nam sẵn sàng bỏ 400 triệu USD mỗi năm để tổ chức F1 trong 10 năm tới nhưng không được FIA chấp thuận. Tuy nhiên có vẻ như sự tham gia của VinGroup lẫn việc F1 đổi chủ sang tay Liberty Media đã mang tới kết quả như hiện giờ.
Tham khảo: Nikkei
Trí thức trẻ