MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Được tung hô là 'gã khổng lồ' đe doạ Tesla, vua xe điện mới nổi nhưng BYD đang gặp nhiều khó khăn

05-12-2023 - 15:17 PM | Tài chính quốc tế

Nhiều dấu hỏi lớn về BYD - hãng xe điện được tung hô sẽ vượt Tesla.

Sự nghi ngờ về mục tiêu doanh số bán hàng và khả năng sản xuất ô tô thông minh của BYD đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu trị giá 12 tỷ USD vào tháng trước. Đáng nói, tình huống này diễn ra ngay cả khi BYD đang ngày càng đuổi kịp Tesla để trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Cổ phiếu của BYD niêm yết tại Hong Kong giảm mạnh 12% trong tháng 11 trong khi cả Tesla và đối thủ cạnh tranh trong nước XPeng đều chứng kiến cổ phiếu tăng hơn 15%. Sự sụt giảm của BYD được kích thích bởi lo ngại về khả năng đạt được mục tiêu doanh số bán hàng trong bối cảnh triển vọng kinh tế khó khăn, và ảnh hưởng của việc giảm giá để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt.

Cũng có những thắc mắc về việc liệu các mẫu ô tô của BYD có thể cạnh tranh được với các sản phẩm thông minh, kết nối từ các đối thủ hay không. Những sản phẩm này không chỉ đến từ các nhà sản xuất ô tô điện lâu năm mà còn từ những công ty mới gia nhập thị trường, bao gồm cả đại gia điện thoại di động Huawei Technologies.

"Tốc độ tăng trưởng của BYD đang bị đặt dấu hỏi và công ty có thể mất thị phần", theo lời của Xiadong Bao, một quản lý quỹ tại Edmond de Rothschild Asset Management. "Sự xuất hiện của Huawei trong phân khúc ô tô điện chắc chắn sẽ giảm thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường" cho các sản phẩm Trung Quốc mới, và BYD "càng dễ bị tổn thương" do công nghệ của họ đang tụt hậu.

Cổ phiếu của BYD đã vượt trội vào tháng 10 khi doanh số bán hàng kỷ lục đưa họ tiến gần kịp Tesla về mặt số lượng giao hàng ô tô điện thuần tuý. Tuy nhiên, thị trường nhanh chóng trở lại tâm trạng tiêu cực khi công ty tăng cường chiết khấu để tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng.

Với những tác động khác bao gồm việc Berkshire Hathaway của Warren Buffett bán ra cổ phiếu và một cuộc điều tra của Liên minh châu Âu về các khoản trợ cấp chống đối với ô tô điện Trung Quốc, cổ phiếu BYD đã đứng rất xa so với hầu hết các đối thủ. Một số người đang đặt cược vào sự giảm giá tiếp theo, theo dữ liệu từ IHS Markit.

Mặc dù doanh số bán hàng của BYD đã đạt đến một kỷ lục mới trong tháng trước, nhưng chúng cơ bản không có sự tăng trưởng so với mức tháng 10. Điều này có thể không giúp làm yên lòng các nhà đầu tư đang nghi ngờ về mục tiêu bán hàng của BYD là ba triệu đơn vị trong năm nay và bốn triệu đơn vị vào năm 2024.

Thành lập từ năm 1995 với trọng tâm vào pin, BYD mạnh mẽ trong công nghệ nguồn điện và luôn nhấn mạnh đến tính an toàn của sản phẩm. Ngược lại, các đối thủ nhỏ hơn và trẻ hơn như XPeng và Li Auto đã đầu tư vào phát triển phần mềm và tính năng thông minh hấp dẫn, điều này có nghĩa là BYD hiện đang cảm thấy cần phải tăng đầu tư trong mảng này để bắt kịp các đối thủ.

BYD vẫn là thương hiệu ô tô chiến lược ở Trung Quốc, đã vượt qua Volkswagen AG để giành vị trí đầu tiên về doanh số bán hàng trong năm nay. Dòng sản phẩm xe điện và xe hybrid giá phải chăng của BYD vượt trội hơn so với các đối thủ mới nổi.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nhìn thấy có nhiều thách thức. Huawei đã tạo ra sự chấn động lớn trong lĩnh vực ô tô điện, với đơn đặt hàng mạnh mẽ cho các mẫu xe tích hợp hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và công nghệ khác của mình. Công ty cũng đang xây dựng một mạng lưới lớn các đối tác ô tô thông minh trong ngành sản xuất ô tô và công nghệ.

"Liên minh mới nổi do Huawei dẫn đầu vốn là nhà vô địch, đối thủ không thể đối đầu trong công nghệ ô tô kết nối thông minh và lái xe tự động ở Trung Quốc. Liên minh này sẽ tạo ra một mối đe dọa đáng kể đối với ông lớn đang tồn tại là BYD", các nhà phân tích của UOB Kay Hian, bao gồm Ken Lee và Bella Lu, viết trong một ghi chú.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ cho lái xe tự động, hướng đến cấp độ ô tô có thể tự lái. Morgan Stanley khuyến nghị mua cổ phiếu của Li Auto, XPeng và Nio, cho rằng họ sẽ hưởng lợi từ sự áp dụng ngày càng tăng của công nghệ tự động lái được gọi là "navigation-on-autopilot.

"BYD sẽ cần phải đổi mới dòng sản phẩm của mình hoặc có những đợt ra mắt mẫu xe mới cạnh tranh hơn để đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong giai đoạn đến năm 2024", các nhà phân tích bao gồm Tim Hsiao và Shelley Wang viết trong một ghi chú. Công ty cũng đối mặt với rủi ro từ cuộc chiến giá với Tesla "có thể khiến người tiêu dùng từ chối mua vì họ tiếp tục chờ đợi những chiếc xe giá rẻ hơn".

Theo: Bloomberg

Theo Phương Linh

An ninh tiền tệ

Trở lên trên