Dưới sức ép của dịch Covid-19, giá thuê mặt bằng bán lẻ giảm mạnh trên diện rộng
Theo Colliers Việt Nam, bắt đầu từ tháng 5/2021, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 nổi lên tại Việt Nam, đã khiến cho nhiều thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội buộc phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và 16. Từ đó, khiến cho thị trường bán lẻ gặp phải khó khăn lớn trong thời gian qua khi các trung tâm thương mại lớn buộc phải đóng cửa và nhà phố chịu sự đìu hiu, vắng vẻ do khách thuê không thể trụ vững trước dịch bệnh.
Cụ thể, tại Tp.HCM, giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại giảm 15% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 135 USD/m2/tháng còn 115 USD/m2/tháng, với tỷ lệ trống trung bình khoảng 1,5%. Giá thuê trung bình ở khu vực ngoài trung tâm có mức giảm sâu hơn, khoảng 30% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 35 USD/m2/tháng còn 24,5 USD/m2/ tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 14%.
Tương tự như ở Tp.HCM, tại Hà Nội giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại cũng giảm nhẹ trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh. Cụ thể, trong khu vực CBD, giá thuê được ghi nhận giảm 10%, từ 108 USD/m2/tháng còn 98 USD/m2/ tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 11%. Ngoài khu vực ngoài trung tâm, giá thuê giảm 25%, từ 28 USD/m2/tháng còn 21 USD/ m2/tháng với tỷ lệ trống trung bình khoảng 14.5%.
Về phân khúc nhà phố cho thuê, do tiềm lực của khách thuê nhà phố không mạnh như khách thuê tại khu trung tâm thương mại, do đó mức giảm giá thuê mặt bằng nhà phố giảm mạnh hơn so với giá thuê trung tâm thương mại. Tại cả Tp.HCM và Hà Nội, giá thuê mặt bằng nhà phố giảm từ ít nhất 20% đến 50% so với giá trước khi diễn ra dịch bệnh.
Tại Đà Nẵng, mặc dù có lượng khách du lịch khá cao trong quý 2 do kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, cũng như nỗ lực thu hút các đoàn khách MICE của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, tuy nhiên, thị trường bán lẻ cũng sớm bị ảnh hưởng tương tự như Tp.HCM và Hà Nội khi làn sóng thứ tư của Covid-19 xuất hiện, dẫn đến việc các địa điểm vui chơi giải trí và các hoạt động văn hóa, thể thao bị đình chỉ từ ngày 3/5. Giá chào bán trung bình bán lẻ giảm để thu hút khách thuê trong bối cảnh nhu cầu giảm do các biện pháp tạo khoảng cách xã hội.