Đường cao tốc 34.500 tỉ đồng lộ thêm vi phạm: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm!
Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.
- 21-10-2018Hai cầu trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước mưa
- 12-10-2018"Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa đủ điều kiện khai thác"
- 07-09-2018Ảnh: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn ngổn ngang sau ngày thông xe
Chiều tối 31-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí về nội dung liên quan đến báo cáo kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà Báo Người Lao Động đã phản ánh vào sáng cùng ngày.
Trong văn bản, VEC cho biết trong báo cáo cuối tháng 9-2017, KTNN đánh giá các bộ chủ quản đầu tư, VEC và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định. Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỉ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu).
Cao tốc 34.500 tỉ đồng khai thác không lâu thì xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi phải dừng thu phí để sửa chữa
"Theo giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỉ đồng (giảm hơn 6.000 tỉ đồng)"- VEC nêu.
Cũng theo VEC, thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN, VEC đã xây dựng kế hoạch và có các văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN đã được Đoàn kiểm tra của KTNN kiểm tra và có biên bản xác nhận. Ngày 20-7-2018, KTNN có Văn bản số 339/KTNN-CN IV gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các nội dung kiểm tra tại VEC, trong đó ghi rõ VEC đã cơ bản thực hiện đầy đủ theo kết luận của KTNN tại Văn bản số 491/KTNN-TH ngày 29-9-2017 của KTNN.
Video: "Ổ gà" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước khi được sửa chữa
Cụ thể, đối với kiến nghị xử lý tài chính hơn 410 tỉ đồng, VEC đã xử lý hơn 378 tỉ đồng, còn lại hơn 32,5 tỉ đồng chưa thực hiện.
VEC cho hay đã kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan
Về kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán, VEC cho biết đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường trong công tác quản lý, điều hành chung; 1 Phó trưởng phòng Thẩm định, 2 Phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án; 3 chuyên viên phòng Thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT.
Bên cạnh đó, đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu: Ban Đấu thầu/Tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các thành viên của Tổ CGĐT; Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với giám đốc, 3 Phó giám đốc và 2 Trưởng phòng.
Đối với Tư vấn thiết kế, đã kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ Tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan.
. Tháng 9-2013: Dự án khởi công, tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.
. Ngày 2-8-2017: Đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào khai thác.
. Ngày 2-9-2018: Đoạn còn lại thông xe.
. Đầu tháng 10-2018: Cao tốc xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi".
. Người dân phản ánh tình trạng thấm nước tại hàng chục cây cầu, cống chui.
. Ngày 12-10: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng thu phí để sửa đường.
. Ngày 27-10: Bộ Giao thông Vận tải cho thu phí trở lại.
. Ngày 29-10: VEC cho biết tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án; cảnh cáo các cá nhân, đơn vị liên quan.
. Trả lời báo chí mới đây, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết đơn vị kiểm toán sẽ kiểm toán toàn diện hoạt động của dự án này trong năm 2019.
Người lao động