Đường cao tốc quá tải gấp 8 lần thiết kế; cứ 2,6 km lại có nút giao
Đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội mỗi ngày có gần 125.000 phương tiện giao thông, gấp 8 lần so với thiết kế ban đầu là 15.000 xe/ngày đêm. Bên cạnh đó, một đoạn dài 18 km có đến 7 nút giao, dày gấp 2 lần tiêu chuẩn tối thiểu.
Đường vành đai 3 Hà Nội dài khoảng 65 km, đi qua các quận, huyện: Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đông Anh. Đây là đường giao thông quan trọng của thủ đô Hà Nội. Theo phụ lục N ban hành kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT, thì đường vành đai 3 là đường cao tốc , ký hiệu là CT.20.
Đường vành đai 3 thực chất là kết hợp nhiều tuyến đường đã có sẵn như Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, cầu Thanh Trì, quốc lộ 1A mới đoạn từ cầu Thanh Trì đến Ninh Hiệp và có ba cây cầu lớn là cầu Thanh Trì như trong ảnh, cầu Thăng Long và cầu Phù Đổng.
Mặc dù được coi là cao tốc nhưng đường Vành đai 3 Hà Nội có tới 7 nút giao chỉ trong vòng 18 km. Trong đó, tại km 0 là nút giao Mai Dịch với quốc lộ 32 (đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy); km 0,78 nút giao Mai Dịch với đoạn đường Phạm Hùng; km 3,7 chính là nút giao giữa Trung Hòa (Cầu Giấy), đường Trần Duy Hưng và Đại Lộ Thăng Long; Km 5,7 là nút giao giữa quận Thanh Xuân và Quốc lộ 6 (đoạn đường đi qua Nguyễn Trãi) như trong ảnh.
Tại km 7,4 là nút giao Đại Kim với Quốc lộ 21C; tiếp theo ở km 11,7 chính là nút giao giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Pháp Vân như trong ảnh; tiếp tục đó km 13,9 là nút giao giữa Tam Trinh và đường Tam Trinh. Cuối cùng tại km 16,9 chính là nút giao giữa Lĩnh Nam và đường Lĩnh Nam.
Trong khi đó, đường cao tốc có quy định rất nghiêm ngặt về khoảng cách giữa các nút giap để đảm bảo được tốc độ thiết kế từ 80 đến 120 km/h. Cụ thể theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5729 ban hành năm 2012) về đường ô tô cao tốc thì nên bố trí khoảng cách giữa các chỗ giao khác mức liên thông (tức là khoảng cách chỗ ra, vào đường cao tốc) từ 15 km đến 25 km, riêng đối với đường cao tốc trong phạm vi xung quanh các thành phố lớn và các khu công nghiệp quan trọng thì khoảng cách này có thể bố trí từ 5 km đến 10 km. Như vậy, mật độ nút giao của đường Vành đai 3 có đoạn cao gấp 2 lần mức tối thiểu theo tiêu chuẩn trên.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, lượng xe cộ trên Vành đai 3 trên cao hiện cao gấp 8 lần so với thiết kế, với gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, xe cộ tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi. Trong ảnh là nút giao Mai Dịch.
Tuyến đường Vành đai 3 trên cao có lượng phương tiện giao thông lớn là do nhu cầu vận tải liên tỉnh từ các tỉnh phía nam đi phía bắc, phía tây và ngược lại quá cảnh qua Hà Nội chủ yếu đều thông qua tuyến này. Đồng thời, việc phát triển đô thị cùng sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân đã khiến Vành đai 3 Hà Nội dần trở thành tuyến đường đô thị, thay vì là đường cao tốc.
Trước tình trạng này, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp như điều hướng phân luồng từ xa, cấm hoặc hạn chế xe trọng tải lớn đi vào tuyến đường theo giờ. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao.
Với số nút giao dày đặc của đường Vành đai 3 cùng lượng phương tiện lớn đã khiến tuyến đường này thường xuyên ùn tắc. Tốc độ ngoài giờ cao điểm cũng thường chỉ đạt 50 - 60 km/h.
Đường Vành đai 3 đang chịu áp lực rất lớn khi đảm nhiệm vai trò trung tâm của các luồng lưu thông trên địa bàn Hà Nội. Tương lai, khi đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giúp cao tốc Vành đai 3 giảm được tình trạng ùn tắc như hiện tại.
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM