MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

eKYC và xu hướng One Stop Shopping trên thế giới và tại Việt Nam

06-12-2021 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

eKYC và xu hướng One Stop Shopping trên thế giới và tại Việt Nam

eKYC – định danh khách hàng điện tử - đang dần trở nên phổ biến trong hoạt động mở tài khoản tại các ngân hàng, công ty tài chính. Giải pháp eKYC giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, được các ngân hàng trên thế giới áp dụng với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

eKYC mang lại kết quả bất ngờ

eKYC được các ngân hàng Việt Nam chính thức thử nghiệm vào mở tài khoản từ tháng 7/2020. Qua giai đoạn thử nghiệm, nhiều ngân hàng đã hái quả ngọt, nhưng cũng có những ngân hàng thất bại do lỗ hổng về công nghệ và sự chuẩn bị chưa kỹ càng, có ngân hàng lại không dám làm vì sợ rủi ro.

HDBank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng eKYC ngay từ đầu tháng 8/2020. Chỉ sau 1 tháng ứng dụng eKYC, HDBank đã làm thị trường phải ngạc nhiên vì những kết quả đạt được. Cụ thể, đã có có 35.000 khách hàng mới đăng ký iMoney trên App HDBank cùng 15.000 tài khoản đã thực hiện xác thực thông tin trực tuyến. Thống kê cho thấy 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC. 

Sau khi thử nghiệm, HDBank chính thức đưa eKYC vào vận hành, nâng cao xác thực cho khách hàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối bằng các công nghệ tân tiến nhất. Sau khi hoàn tất các bước trong khoảng 2 phút, khách hàng có thể thực hiện giao dịch trực tuyến với nhiều tính năng như thanh toán hóa đơn và QR Pay, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn,... theo nhu cầu một cách an toàn.

Hiện tại HDBank đang đưa ra nhiều ưu đãi khi mở tài khoản bằng. Theo đó, khách hàng không chỉ được miễn phí mà còn được nhiều ưu đãi như tặng tiền vào tài khoản thanh toán hoặc tài khoản di động, được hoàn tiền, có mã khuyến mại khi thanh toán online với tổng trị giá ưu đãi lên đến 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng đưa ra 3 ưu đãi bao gồm: (1) tặng 100 nghìn đồng vào Tài khoản thanh toán cho 4.000 khách hàng đầu tiên/tháng đăng ký mở mới tài khoản thanh toán trực tuyến và có phát sinh giao dịch hơp lệ tối thiểu 200.000 đồng. (2) Tặng 50.000 đồng vào tài khoản di động cho các khách hàng thỏa ưu đãi 1 và có phát sinh giao dịch nạp tiền điện thoại trên App HDBank (Giao dịch tối thiểu 100.000 đồng). (3) Tặng mã khuyến mãi  25.000 đồng khi thanh toán bằng mã VNPAY-QR trên App HDBank (Giao dịch tối thiểu 50.000 đồng) cho các khách hàng thỏa ưu đãi 1.

Ngoài ra, khách hàng còn được hoàn 20% tổng giá trị giao dịch cho 500 khách hàng có doanh số giao dịch cao nhất mỗi tuần (Tối đa 100.000VND/tuần/khách hàng) cho các giao dịch với tổng giá trị thanh toán tối thiểu 200.000VND/tuần bằng tài khoản thanh toán (Thời gian áp dụng cho 3 tháng đầu tiên kể từ lúc triển khai gói tài khoản hoặc đến khi kết hết ngân sách chương trình). Số lượng 7.000 khoản hoàn lại.

Xu hướng One Stop Shopping trong hoạt động ngân hàng

Như đã đề cập, với eKYC, khách hàng chỉ cần có thiết bị di động được kết nối internet trong tay là có thể mở tài khoản ngay trong ít phút một cách an toàn tuyệt đối. Sau khi mở tài khoản, khách hàng có thể thực hiện ngay các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán online…

eKYC và xu hướng One Stop Shopping trên thế giới và tại Việt Nam - Ảnh 1.

Với những tiện ích như vậy, eKYC khiến người ta liên tưởng tới xu hướng One Stop Shopping đang phổ biến – cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến. Trên thế giới, One Stop Shopping được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả tài chính ngân hàng, cho phép khách hàng chỉ truy cập một nơi và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch của mình ở khắp mọi nơi.

Ở Việt Nam, One Stop Shopping mới phổ biến chủ yếu ở lĩnh vực bán lẻ, dễ nhìn thấy tại các các đại trung tâm thương mại như Vincom, Crescent Mall, Aeon Mall, Lotte Mart… đang áp dụng rất thành công, hay ở lĩnh vực du lịch cũng vậy. Còn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, One Stop Shopping dường như chưa được sử dụng nhiều.

Tuy nhiên thực tế, những sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng đi tiên phong, nhất là trong lĩnh vực số hóa hoặc có hệ sinh thái khách hàng đa dạng đang cho thấy họ đều đã đi theo mô hình One Stop Shopping từ lâu. Chẳng hạn ở HDBank, với các tài khoản mở bằng eKYC, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn và QR Pay, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn,...ngay trên app của mình - một điểm đến cung cấp nhiều dịch vụ. Hay chỉ cần chiếc thẻ mở tại HDBank, khách hàng cũng có thể dễ dàng tiếp cận với rất nhiều dịch vụ của các đối tác của nhà băng này như Vietjet, Sovico, Petrolimex…, một cách nhanh chóng, thuận tiện, lại thêm nhiều ưu đãi…

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên