Emirates chuyển đổi, sáng tạo để duy trì hoạt động trong thời COVID
Hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Dịch bệnh khiến du lịch hàng không hầu như ngừng trệ, và ảnh hưởng lớn đến thương mại.
Trong lúc đại dịch trên toàn cầu vẫn chưa được kiểm soát, hãng hàng không quốc tế Emirates đã chủ động chuyển hướng hoạt động hàng không nhằm củng cố thương mại và du lịch trong hoàn cảnh mới.
Những quyền lợi đặc biệt cho khách hàng Emirates trong thời gian dịch COVID-19
Do nguy cơ dịch bệnh hiện hữu nên Emirates đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho cả hành khách và đội ngũ nhân viên mặt đất cũng như trên máy bay ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh bùng phát. Emirates cũng là hãng hàng không đầu tiên trong ngành nhận chi trả miễn phí các khoản chi phí y tế và cách ly do COVID-19 cho khách hàng nếu họ không may có kết quả xét nghiệm dương tính trên hành trình cùng Emirates. Ông Mohammed Al Wahedi, Tổng giám đốc Emirates tại Việt Nam khẳng định: "Emirates vẫn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu, và chúng tôi cũng tin rằng khách hàng sẽ hoan nghênh điều này, từ đó, tạo dựng niềm tin cần thiết để mọi người lựa chọn đi du lịch trở lại".
Nhân viên của Emirates đều được trang bị đồ bảo hộ PPE, đồng thời, các dịch vụ cũng được sửa đổi để giảm thiểu tiếp xúc và nguy cơ lây lan
Ông cho biết thêm, ngoài quyền lợi đặc biệt này, Emirates còn đưa ra chính sách đặt vé linh hoạt giúp khách hàng tự tin hơn khi lên kế hoạch cho những chuyến đi. Hành khách có thể giữ lại vé để dùng cho chuyến đi khác trong tương lai nếu hành trình hiện tại không khả thi. Ngoài ra, khách hàng của Emirates cũng có thể yêu cầu hoàn tiền nếu không có ý định tiếp tục sử dụng vé đã đặt. Quan điểm và hành động này của Emirates đã nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ du khách cũng như các đối tác trong ngành, đồng thời hãng cũng ghi nhận sự gia tăng về nhu cầu du lịch trên các chuyến bay trong tháng 7 và tháng 8.
Chuyển hướng tăng cường năng lực vận tải hàng hóa
Do lệnh hạn chế hành khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn đang có hiệu lực, các hãng hàng không nói chung và Emirates nói riêng đang phải đối mặt với việc tạm ngưng các chuyến bay chở khách vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020, Emirates SkyCargo, bộ phận vận tải hàng hóa của tập đoàn, đã tập trung khai thác hơn 10.000 chuyến bay chở hàng, bao gồm các chuyến theo lịch trình, chuyến bay đặc biệt và các chuyến bay thuê, đến các điểm đến trên sáu châu lục, trong đó có Việt Nam. Qua đó, hãng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển các nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác cho người tiêu dùng cá nhân và các doanh nghiệp tại địa phương cũng như trên toàn thế giới.
Nỗ lực của Emirates còn được thể hiện rõ qua những sáng kiến như chỉnh sửa khoang hành khách, tháo dỡ ghế ngồi để dành chỗ trống cho hàng hóa, qua đó giúp gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, đảm bảo các nhu yếu phẩm có thể được vận chuyển tới các cộng đồng trên toàn thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các liên kết thương mại giữa các quốc gia. Riêng tại Việt Nam, đến đầu tháng 9, Emirates SkyCargo đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới vận chuyển hàng hóa lên hơn 120 điểm đến theo lịch trình, tận dụng các máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Nỗ lực cùng chính phủ Việt Nam duy trì hoạt động
Theo ông Mohammed, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách hỗ trợ tích cực cho các hãng hàng không vượt qua khó khăn trong thời kỳ đại dịch, như giảm một số chi phí thiết yếu tại các sân bay trong nước, giúp các hãng giảm bớt chi phí vận hành. Điều này đã đem lại sự hỗ trợ cần thiết để Emirates duy trì hoạt động bền vững trong khoảng thời gian đầy thử thách này. Bên cạnh đó, ông cho biết trong thời gian tạm dừng các chuyến bay chở khách, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã tạo điều kiện để Emirates tăng tần suất chuyến bay và phê duyệt, cho phép Emirates chở hàng trong cabin/sàn khoang máy bay. Ông cũng cho biết, Emirates là hãng vận tải quốc tế đầu tiên tại Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác chuyến bay chở hàng bằng cách cải tiến cabin máy bay, tháo ghế hành khách ở hạng Phổ thông để phù hợp cho việc chất hàng hóa trên sàn cabin. Sáng kiến này đã giúp Emirates gia tăng sức chứa trên các máy bay chở khách.
Ông Mohammed vui mừng cho biết "Việt Nam là một đất nước rất kiên cường, các bạn đã nỗ lực tái thiết đất nước và vươn mình trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tại Đông Nam Á. Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới, khi các tuyến bay dần được mở và Emirates bắt đầu khai thác các chuyến bay trở lại, hành khách Việt Nam hoàn toàn có thể an tâm khi du lịch cùng Emirates."