Facebook công bố chiến lược mới trong nỗ lực chống tin tức giả mạo trên News Feed
Nếu không thể ngăn chặn hết tin giả mạo trên thế giới này, chí ít Mark Zuckerberg có thể làm chúng... nhỏ đi trên News Feed của anh.
- 26-04-2018Không biết scandal lộ dữ liệu của Facebook lớn tới đâu nhưng hãng này vừa công bố doanh thu lợi nhuận và cả lượng người dùng mới đều tăng
- 19-04-2018Sau Trung Quốc, Nga sẽ là nước cấm cửa Facebook?
- 17-04-2018Cứ 10 người Mỹ thì có 1 người nói rằng họ đã xoá tài khoản Facebook vì những lo ngại về quyền riêng tư
- 17-04-2018Facebook sẽ bị lật đổ bởi một mạng xã hội phi tập trung?
Khỏi cần phải nói cũng hiểu Facebook muốn “tống khứ” hết tin tức giả mạo khỏi tường News Feed của mình như thế nào. Nhưng nếu điều đó không thể trở thành hiện thực trong tương lai gần (và hiển nhiên là như vậy) thì sao? Câu trả lời của CEO Facebook đó là làm cho chúng... nhỏ đi.
Thật vậy, đó là những gì Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp của vị CEO trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã phát biểu hôm thứ Sáu vừa rồi về kế hoạch đấu tranh mới đối với vấn nạn tin giả mạo và cho rằng cốt lõi vấn đề sẽ được giải quyết bằng... kích cỡ phông chữ.
Cụ thể, theo báo cáo từ TechCrunch, ý tưởng lớn mới nhất của Facebook là giảm tối đa kích thước một mẩu tin chiếm dụng trên News Feed nếu mức độ chính xác của mẩu tin quá thấp và đang được kiểm duyệt bởi một phần mềm kiếm tra sự thật bên thứ ba của Facebook. Phát ngôn viên trang mạng xã hội phát biểu rằng: “Chúng tôi quyết định thu nhỏ kích cỡ cũng như tính nổi bật hình ảnh của các mẩu tin được nhận diện là sai sự thật”.
Đây được xem là một hay đổi khá... khôi hài, bởi dù có thu nhỏ đi, các bài báo giả mạo, sai sự thật vẫn xuất hiện sờ sờ trên News Feed và người dùng vẫn có thể click vào để đọc nếu muốn. Chưa kể nếu xét về khía cạnh khoa học hiển thị, khi mắt người nhìn thấy một mẩu tin có kích thước nhỏ hơn hẳn các mẩu tin khác thì đó lại trở thành một mẩu tin nổi bật và gây chú ý hơn.
Tuy nhiên, dù sao cũng có thể cho rằng thay đổi này phần nào dễ chấp nhận hơn sách lược gần nhất của Facebook: đó là thay vì thu nhỏ tin tức sai sự thật, News Feed sẽ phóng to tin đó lên kèm theo việc gắn cờ đánh dấu giả mạo. Tại thời điểm đó, nhà thiết kế Facebook News Feed Jeff Smith giải thích:"Một số nghiên cứu chứng minh rằng ngôn ngữ mạnh hoặc hình ảnh mạnh (ví dụ như gắn một là cờ màu đỏ sáng rực) có thể khiến người xem không muốn nhấn vào tin giả đó hơn".
Thật khôi hài khi chiến thuật trước đây của Facebook lại là phóng to mục tin giả lên và kèm theo đó là gắn cờ giả mạo đỏ chói.
Ngoài ra, cũng theo TechCrunch, song song với thu nhỏ tin giả trên News Feed, Facebook sẽ tiếp tục cải tiến và sử dụng machine learning để scan các bài báo tìm "dấu hiệu nói dối, giả mạo", để phần nào phát hiện và ngăn chặn sớm các mẩu tin giả.