Ferrari làm xe điện: Nhà máy 200 triệu USD quy mô gấp 2 Đấu trường La Mã, sẽ chỉ sản xuất giới hạn, có đồn đoán về mức giá 500.000 USD
Nhà sản xuất ô tô thể thao có tuổi đời 77 năm chính thức bước vào thời đại điện khí hóa.
- 06-07-2024Châu Âu ‘giáng đòn’ lên xe điện, Trung Quốc lập tức trả đũa tiếp một mặt hàng nữa của EU
- 04-07-2024Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc
- 03-07-2024Một quốc gia ĐNÁ sắp thành 'cường quốc xe điện': Nhắm sản xuất 600.000 xe/năm, xuất khẩu sang 54 nước, nắm trong tay lượng 'vàng trắng' khổng lồ
Lướt trên những chiếc xe kéo robot, từng chiếc Ferrari chưa hoàn thiện di chuyển tới nhà máy mới sáng bóng tại miền Bắc nước Ý. Ở mỗi trạm, các kỹ sư mặc đồng phục đỏ sẽ thêm một bộ phận bất kỳ, từ khối động cơ, bảng điều khiển, vô lăng.. cho đến khi những chiếc xe thành hình.
Rất nhiều thứ đang diễn ra trên “tòa nhà điện tử” trị giá hơn 200 triệu USD của Ferrari, vốn đã đi vào hoạt động vào tháng trước và có quy mô gần gấp đôi Đấu trường La Mã ở Rome. Nhà máy nhằm mục đích đưa nhà sản xuất ô tô thể thao có tuổi đời 77 năm chính thức bước vào thời đại điện khí hóa.
Tuy nhiên, nỗ lực này đến vào thời điểm khá bấp bênh đối với ngành ô tô. Quá trình chuyển đổi, được cho là sẽ nhanh chóng mở ra kỷ nguyên giao thông thân thiện với môi trường, đang bị siết chặt bởi các khoản đầu tư tốn kém và nhu cầu toàn cầu chậm lại.
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang xe điện. Mercedes-Benz và Lamborghini hạn chế tham vọng, trong khi Ford Motor tuyên bố chuyển sản xuất sang nhiều xe hybrid hơn vì EV tổn thất chồng chất. Cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây có nguy cơ kìm hãm tăng trưởng.
Bất chấp những thách thức, Ferrari vẫn nhìn thấy cơ hội trong cuộc hành trình tất yếu của ngành. Hãng dự định sẽ trình làng mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào quý IV năm sau.
Còn nhiều thứ bí ẩn xung quanh chiếc xe chưa được đặt tên này, bao gồm phạm vi di chuyển và tuổi thọ pin. Hình dáng, quá trình sản xuất hoặc mức giá cũng chưa được tiết lộ, song theo các nhà phân tích, đây có thể là một trong những chiếc xe điện đắt nhất trên thị trường, vượt qua Taycan Turbo GT trị giá 286.000 USD của Porsche.
Giới chức có thể đang thúc đẩy xe điện, song thị trường còn nhiều hoài nghi. Thu phục được những người hâm mộ động cơ đốt trong sẽ không phải là điều dễ dàng – ngay cả đối với Ferrari. Ngành công nghiệp lúc này mong muốn có một nhà sản xuất ô tô nào đó chứng minh được rằng xe điện có thể mang lại lợi nhuận.
“Thông thường, mua Ferrari cũng được xem như một hình thức đầu tư. Chỉ sau vài năm nữa, chúng ta sẽ biết liệu khoản đầu tư vào chiếc Ferrari điện có sinh lời hay không”, chuyên gia phân tích tại Equita, một ngân hàng đầu tư ở Milan, nói.
Benedetto Vigna, giám đốc điều hành của Ferrari, đang cố gắng hết sức. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước tại nhà máy mới, ông cho biết công ty sẽ bắt đầu sản xuất xe điện toàn diện vào đầu năm 2026. Đến năm 2030, xe điện và xe hybrid sẽ chiếm tới 80% sản lượng hàng năm của Ferrari.
Theo The New York Times, Ferrari không cần xe điện để nâng cao lợi nhuận của mình. Thành công trong những năm qua trên đường đua Công thức 1 đã biến đây trở thành thương hiệu xa xỉ mang phong cách thể thao độc đáo. Logo chú ngựa huyền thoại có thể được tìm thấy trên mọi trang phục cao cấp như áo len cashmere trị giá 790 euro.
CEO Vigna coi xe điện chỉ là một phần trong chiến lược tăng trưởng, bất chấp sự suy thoái của ngành. Ông nói: “Có một số khách hàng tiềm năng, tôi đã ghi nhớ rõ ràng về họ”.
Tuổi thọ pin là một mảnh ghép bí mật. Ferrari thường được bán với giá cao hơn trên thị trường thứ cấp nên mối lo ngại về sự xuống cấp của pin cũng như tác động của nó đến giá trị của xe sẽ được Ferraristi cảm nhận sâu sắc.
“Quá trình chuyển đổi đặt ra rất nhiều vấn đề mới về cách bảo trì phương tiện”, một nhà phân tích ô tô tại Bernstein cho biết.
Đối tác lâu năm của Ferrari, SK On, nhà sản xuất pin Hàn Quốc, sẽ cung cấp linh kiện cho “tòa nhà điện tử”, nơi hãng sản xuất động cơ điện và trục xe.
Sau cùng, vấn đề nằm ở giá cả. Tháng trước, Reuters dự báo những chiếc xe hạng sang này sẽ có giá ít nhất 500.000 euro (tương đương 540.000 USD). Ông Vigna bác bỏ những đồn đoán này và cho rằng còn quá sớm để nói về giá.
Ferrari vẫn tuân theo nguyên tắc của người sáng lập là sản xuất một số lượng hạn chế những chiếc xe cực kỳ đắt tiền. Hãng này chỉ sản xuất chưa đến 14.000 chiếc xe vào năm ngoái.
Số lượng giới hạn lý giải vì sao người hâm mộ chấp nhận hành hương đến Maranello chỉ để được nhìn thoáng qua một chiếc Ferrari, trên đường đua Công thức 1. Biết nhu cầu tăng cao, ông Vigna đã tăng giá cơ bản đối với hầu hết các mẫu xe lên hơn 25%.
Ông Reitman, nhà phân tích của Bernstein cho biết: “Với tỷ suất lợi nhuận gần 30%, hoạt động kinh doanh của Ferrari gần giống với hoạt động kinh doanh của một thương hiệu xa xỉ như Hermes hay Rolex”.
Theo: The New YorK Times
An Ninh Tiền Tệ