Founder thất bại của WeWork âm thầm mở startup BĐS: Không tăng trưởng bằng mọi giá, nhiều thông tin bí ẩn chưa được hé lộ
Trái ngược với sự mở rộng nhanh chóng của WeWork, Neumann và nhóm của mình lần này đi chậm mà chắc, chú trọng tiểu tiết và tránh các thông tin tiêu cực.
- 10-11-2023Cựu CEO WeWork không hề hấn sau vụ phá sản: ‘Bào mòn’ công ty trước khi ra đi, ‘đại hạn’ mình SoftBank gánh
- 09-11-2023Founder 'ăn hại' của WeWork hiện vẫn là tỷ phú đôla dù công ty phá sản
- 08-11-2023WeWork phá sản và lời nhắc nhở của Warren Buffett: ‘Bạn chẳng thể rút ngắn thời gian sinh con xuống 1 tháng bằng cách làm 9 người phụ nữ có thai đâu’
Matthew Sorrentino, nhà môi giới bảo hiểm nhân thọ trẻ tuổi, đang ngồi làm việc tại tòa nhà cao tầng Fort Lauderdale, Society Las Olas, thì một người đàn ông dong dỏng cao bước tới bắt chuyện và tự giới thiệu mình là Adam Neumann.
“Tôi không biết anh ấy là ai. Tôi còn giới thiệu các gói bảo hiểm cho anh ấy nữa chứ”, Matthew Sorrentino nói.
Tại miền Nam Florida đầy nắng cách xa Thung lũng Silicon hay New York, Sorrentino và bạn bè xung quanh không biết nhiều về Neumann. Họ càng không nhận ra mình có thể chỉ là ‘con chuột thí nghiệm’ cho công ty khởi nghiệp bất động sản nhà ở bí ẩn - Flow.
Neumann thành lập Flow vào mùa hè năm 2022 sau khi nhận được tấm séc trị giá 350 triệu USD từ Andreessen Horowitz (A16z) - một trong những công ty mạo hiểm uy tín nhất Thung lũng Silicon. Khoản đầu tư lớn nhất lịch sử A16z ngay lập tức khiến Flow tỏa sáng. Một số nhà đầu tư tỏ ra phẫn nộ, cho rằng Neumann không xứng đáng có cơ hội tuyệt vời đến thế.
A16z ca ngợi Neumann là một ‘nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa’, sau đó dành những lời hoa mỹ nhất cho Flow vì cho rằng nó có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở ở Mỹ. Tuy nhiên, không có thông tin cụ thể về cách Flow sẽ hoàn thành những mục tiêu cao cả đó như thế nào.
Sau hơn 1 năm, mọi thứ vẫn khá mơ hồ. Trang web công ty chỉ hiện vỏn vẹn dòng chữ ‘Sắp ra mắt’.
Phóng viên tờ BI đã cố tìm hiểu cách làm việc của Neumann và đội ngũ nhân viên khoảng 150 người. Hàng tá yêu cầu đi tham quan một trong các tòa nhà đều bị từ chối, song mãi cho đến tháng trước, người của Neumann mới đồng ý cho anh tới Society Las Olas.
“Khi bước vào sảnh của Society Las Olas, tôi có cảm giác như đang bước vào WeWork. Flow đang lên kế hoạch thiết kế lại không gian để trở nên ấm áp hơn, hiện đại hơn”, vị phóng viên nói.
Sau khi vuốt ứng dụng Flow trên cảm biến thang máy, anh chàng tiếp tục được đưa đến một căn phòng lát kính trên tầng 26 - nơi có thể nhìn thấy rất nhiều cư dân trẻ đang bơi lội trong hồ. Ở phía bên kia, thế hệ trẻ hòa mình vào một ‘khu vườn yoga’ nhân tạo. Neumann đến thăm vài tuần một lần và thường tổ chức các cuộc gặp gỡ, uống cà phê thân mật bên hồ bơi.
Fort Lauderdale là một trong sáu 6 nhà Flow sở hữu. Số khác nằm ở Atlanta, Nashville và Miami - được Neumann mua với giá hơn 1 tỷ USD vào năm 2021. Theo lời nhân viên ở đây, hầu hết các căn hộ đều có tỷ lệ lấp đầy cao nên chủ nhà tự mãn giao toàn bộ hoạt động cho phía công ty bên thứ quản lý. Họ không chú trọng việc làm cho khách thuê hài lòng.
Adam Amar, người đã làm việc tại WeWork gần 8 năm trước khi gia nhập nhóm cộng đồng và trải nghiệm của Flow, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng lật ngược tình thế. Chúng tôi đang cực kỳ tập trung vào cư dân”.
Kể từ khi Neumann tiếp quản, hoạt động bảo trì trở nên thường xuyên hơn. An ninh cũng được tăng cường song song với sự ra đời của ứng dụng Flow - thứ mà một giám đốc điều hành mô tả là ‘chất bôi trơn’ của tòa nhà.
Ý tưởng về một hệ thống trực tuyến tập trung không phải là mới. Nhiều căn hộ cho phép cư dân trả tiền thuê nhà, phê duyệt khách đến thăm và yêu cầu sửa chữa thông qua trang web hoặc ứng dụng. Chủ trước của Society Las Olas cũng có ứng dụng riêng song hầu hết cư dân đều thừa nhận chúng không hiệu quả.
Ứng dụng của Flow được cho là thân thiện hơn. Hơn 10 nhân viên toàn thời gian đã cống hiến cho dự án để tạo ra một ứng dụng cho phép cư dân mở khóa cửa, xem cảnh quay an ninh và đăng ký các lớp thể dục. Thông tin, sở thích cá nhân của từng cư dân cũng được ghi nhớ để phục vụ mục đích xây dựng một cộng đồng thân thiện.
Thông thường, người thuê nhà sẽ nhận được thông báo mỗi khi hợp đồng hết hạn. Lãnh đạo Flow nhận xét cách tiếp cận này thiếu tế nhị nên quyết định mời khách thuê cùng uống cà phê trước nhiều tháng để gia hạn hợp đồng.
Flow kỳ vọng dịch vụ của mình đủ vượt trội. Theo Zumper, căn hộ một phòng ngủ tại Society Las Olas có giá khởi điểm khoảng 2.100 USD, cao hơn một chút so với mức trung bình 2.000 USD của Fort Lauderdale.
Tại một hội nghị tháng 7, Neumann cho biết Flow sẽ ‘cạnh tranh hoặc hợp tác’ với WeWork. Sau thông tin WeWork nộp đơn xin bảo hộ phá sản, có đồn đoán rằng Neumann có thể mua lại công ty cũ.
Chia sẻ với phóng viên BI, anh chàng môi giới Matthew Sorrentino thừa nhận việc hòa nhập được với hàng xóm đã giúp ích rất nhiều cho doanh số hàng tháng.
“Khả năng kết nối đã cho tôi nhiều khách hàng hơn. Tôi đang làm trong ngành cần quan hệ mà”, Matthew Sorrentino nói.
“Chúng tôi muốn cư dân của mình có cảm giác làm chủ. Tôi chưa biết Flow sẽ thực hiện điều đó như thế nào song đó là điều mà chúng tôi hy vọng sẽ đạt được”, Adam Amar nói.
Rất nhiều thông tin về Flow vẫn chưa được tiết lộ. Không ai biết liệu công ty có sở hữu hầu hết các tòa nhà của mình hay chỉ đơn giản vận hành chúng.
Trái ngược với sự mở rộng nhanh chóng của WeWork, Neumann và nhóm của mình lần này đi chậm mà chắc, chú trọng tiểu tiết và tránh các thông tin tiêu cực.
Chắc chắn một số người hoài nghi vẫn sẽ bật cười khi nghe về ý tưởng trị giá 1 tỷ USD của Neumann. Họ thắc mắc tại sao Flow nên được xem là một startup công nghệ thay vì công ty bất động sản.
Thực tế, cuộc sống của các cư dân có thể rủi ro hơn so với những người sử dụng không gian làm việc chung WeWork bởi họ chỉ đơn giản đến làm việc và rời đi vào cuối ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng nhà còn các căn hộ kém tiêu chuẩn đầy rẫy, cuộc sống ở Flow rất đáng được mong chờ.
Theo: BI
An ninh tiền tệ